Amazon sẽ làm gì tại Việt Nam?
Đại diện của Amazon, ông Gijae Seong, Head of Amazon Global Selling Singapore đã xuất hiện tại Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam 2018 để chia sẻ về cách thức hỗ trợ bán lẻ trực tuyến trên nền tảng của họ.
- 06-03-2018Amazon sắp sửa "đổ bộ" vào Việt Nam?
- 13-12-2017Trước khi Amazon đổ bộ, Jack Ma đã nhận ra vấn đề gì của thương mại điện tử Việt Nam?
- 13-12-2017Sau Alibaba của tỷ phú Jack Ma, Amazon sẽ đổ bộ vào Việt Nam
"Chúng tôi đang xây dựng đội ngũ nhân viên để giúp đỡ người bán, chủ thương hiệu, nhà sản xuất để giúp họ tận dụng kênh phân phối trực tuyến bán hàng toàn cầu, phát triển kinh doanh, tiếp cận khách hàng qua các trang bán hàng của Amazon", ông Gijae Seong nói.
Đại diện Amazon cho biết thị trường bán lẻ toàn cầu đang có xu hướng chuyển sang thương mại điện tử (TMĐT) . Doanh thu của TMĐT đã đạt 2.000 tỷ USD năm 2016 và sẽ tăng trưởng hơn 100% trong 4 năm tới. Điều này là một thay đổi rất lớn trong ngành bán lẻ nói chung trong khi tăng trưởng của ngành chỉ đạt 26%.
Ông Gijae Seong khẳng định ngày nay doanh nghiệp, cá nhân có thể ngồi tại Việt Nam nhưng vẫn có thể bán hàng qua thị trường Mỹ, châu Âu mà không cần có văn phòng, nhà kho tại những địa điểm đó. Nền tảng của Amazon có thể hỗ trợ những công việc này. "Đó là bán hàng toàn cầu", ông khẳng định.
Theo vị đại diện này, Amazon có tổng cộng 13 thị trường: 3 tại Bắc Mỹ, 5 ở châu Âu và 3 nước châu Á, 2 thị trường mới nhất là Brazil và Úc. Như vậy, họ có khoảng 300 triệu khách hàng đến từ 180 quốc gia và người bán đến từ 172 nước bao gồm cả Việt Nam.
Khẳng định Amazon có trang thương mại thuộc top truy cập nhiều nhất, ông Gijae Seong tự tin sẽ cung cấp một thị trường mở, giúp các doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận, xuất khẩu hàng hoá ra thế giới.
Lần này, Amazon cung cấp dịch vụ Fulfillment by Amazon (FBA) cho doanh nghiệp. Tức là khi có đơn hàng, Amazon sẽ tự động đóng gói và vận chuyển cho khách. Việc của người bán chỉ là gửi hàng sang kho cho Amazon và những việc còn lại họ sẽ lo giúp bạn.
Đại diện của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VCOM) cho biết sự kiện mời đến Amazon nhằm cung cấp thông tin để doanh nghiệp, cá nhân Việt Nam bán hàng trên Amazon qua FBA.
VCOM đã có nhiều buổi làm việc với Amazon, thông qua đó, cung cấp những khoá học chính thức để doanh nghiệp Việt có kiến thức xây dựng kênh bán hàng ra thế giới thông qua cổng Amazon.
Như vậy, có thể hiểu, tại thị trường Việt Nam thời gian tới, Amazon sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng của họ
"Thế giới đang thay đổi, chúng tôi hi vọng Amazon không còn xa lạ với người bán ở Việt Nam", ông Gijae Seong cho biết.