Amazon tấn công lĩnh vực chăm sóc sức khỏe 4 nghìn tỷ USD: Mua lại chuỗi 200 phòng khám, trước mắt để phục vụ nhân viên công ty
Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đang cho thấy tham vọng mới với mảng chăm sóc sức khỏe.
- 20-07-2022Tỷ phú bóng chày chia sẻ lý do ‘đặt cược’ vào cổ phiếu Amazon, AT&T và J.P Morgan
- 29-06-2022Sức mạnh của Amazon: Xây dựng 'đa vũ trụ' sản phẩm, chỉ 1 thay đổi thuật toán cũng có thể khiến ngành bán lẻ hứng chịu 'động đất'
- 15-06-2022Đại chiến điện toán đám mây: Bị thất sủng, Alibaba đang thua trận trước Amazon
Tờ WSJ đưa tin, Amazon đã mua một công ty điều hành các phòng khám – một sự mở rộng đáng kể sẽ giúp gã khổng lồ công nghệ cung cấp dịch vụ y tế cho lượng nhân viên khổng lồ của mình cũng như các khách hàng. Đây cũng là cột mốc đánh dấu tham vọng khổng lồ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Amazon.
Thỏa thuận 3,9 tỷ USD bao gồm cả nợ với 1Life Healthcare – công ty đang điều hành chuỗi các phòng khám thương hiệu One Medical là thương vụ mua lại chính đầu tiên được tuyên bố trong nhiệm kỳ của CEO mới Andy Jassy.
Amazon sẽ được quyền truy cập vào hoạt động của hơn 180 phòng khám tại 25 thị trường ở Mỹ với hơn 8.000 công ty để cung cấp dịch vụ phúc lợi cho các nhân viên.
"Chúng tôi nghĩ rằng chăm sóc sức khỏe nằm trong danh sách những trải nghiệm cần được cải thiện", theo Neil Lindsay – Phó chủ tịch Amazon Health Services. Thỏa thuận này cho thấy sự thúc đẩy của Amazon vào nền kinh tế chăm sóc sức khỏe 4 nghìn tỷ USD của Mỹ.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe ở Mỹ vốn được điều chỉnh bởi các quy định của tiểu bang và liên bang, ngoài ra cũng đang có hàng loạt các công ty và nhà cung cấp hoạt động. Chính vì vậy, sẽ không dễ dàng cho Amazon khi thâm nhập lĩnh vực này.
Trên thực tế, trước đây Amazon đã thực hiện một nỗ lực khác để mở rộng sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khi thành lập liên doanh giữa Amazon, Berkshire Hathaway inc. và IPMorgan Chase &co. được gọi là Haven. Tuy nhiên, liên doanh này đã xì hơi sau ba năm. 3 công ty đã chi khoảng 100 triệu USD nhưng phải vật lộn để quản lý các vấn đề cơ bản liên quan đến chi phí chăm sóc sức khỏe, dữ liệu và việc luân chuyển nhân viên.
Amazon vào tháng 4 vừa qua đã công bố khoản lỗ hàng quý đầu tiên sau nhiều năm và công ty đã phải đối mặt với sự tăng trưởng chậm lại trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Kết quả là CEO Jassy phải giảm bớt số lượng nhân viên và độ phủ sóng hậu cần.
Amazon năm nay cũng đóng hàng chục cửa hàng truyền thống. CEO Jassy, người đã xây dựng hoạt động kinh doanh đám mây của Amazon thành một cỗ máy lợi nhuận đã đưa chăm sóc sức khỏe trở thành trọng tâm hàng đầu kể từ khi ông tiếp quản vị trí này từ Jeff Bezos vào năm ngoái. Hiện Jeff Bezos vẫn là chủ tịch. Ngoài việc quan tâm kỹ tới các hoạt động mua sắm và hậu cần trực tuyến và chăm sóc sức khỏe, Jassy cũng rất quan tâm đến hoạt động kinh doanh quảng cáo, vốn đã nổi lên trong những năm gần đây như một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD
Nhìn lại lịch sử, Amazon không phải lúc nào cũng thành công trong các hoạt động kinh doanh mà họ tham gia. Ví dụ điển hình là những chiếc điện thoại thông minh ra mắt vào năm 2014 đã chết hoặc các cửa hàng "pop up" trong các trung tâm mua sắm mà cuối cùng phải đóng cửa. Tuy nhiên, ngay cả khi một nỗ lực thất bại, Amazon thường tìm kiếm một phương tiện khác để mở rộng thành công.
Một dịch vụ giao đồ ăn, nhà hàng Amazon, đã bị đóng cửa vào năm 2019, nhưng công ty vào đầu tháng này đã công bố đầu tư và hợp tác với dịch vụ giao hàng Grubhub. Chăm sóc sức khỏe là một lĩnh vực khác mà Amazon đã có những thành công và thất bại, nhưng các giám đốc điều hành công ty quyết tâm tiếp tục tìm kiếm cơ hội mở rộng, vì đây vẫn là một trong số ít ngành ít bị suy thoái kinh tế hơn.
Amazon đã gặp khó khăn trong việc mở rộng dịch vụ Amazon Care ra ngoài mạng lưới nhân viên của chính mình một phần vì họ là một người chơi mới trong một không gian chăm sóc sức khỏe với nhiều mối quan hệ đã được thiết lập. Công ty từ chối bình luận về khó khăn trong việc mở rộng.
Ra mắt vào năm 2019, Amazon Care đã mở rộng từ một dịch vụ được cung cấp cho nhân viên ở bang Washington sang một dịch vụ y tế với các thành phần y tế từ xa mà công ty đang tìm cách cung cấp trên khắp nước Mỹ. Amazon cho biết họ đã ký một số thỏa thuận với các công ty để cung cấp dịch vụ cho nhân viên của những công ty này.
Amazon cũng đã khởi động kinh doanh hiệu thuốc của riêng mình sau khi mua nhà thuốc trực tuyến Pillpack inc. khoảng hai năm trước. Phiên bản mở rộng nhất của dịch vụ Amazon Care vẫn chưa có sẵn trên toàn nước Mỹ.
One Medical nằm trong số những thứ mà Amazon đang tìm cách phá vỡ dịch vụ chăm sóc ban đầu, với sự hiện diện dễ nhận biết ở các khu vực đô thị lớn của Mỹ, chẳng hạn như New York, và các đối thủ cạnh tranh lớn khác, chẳng hạn như Oak Street Health inc.
"Amazon đang mua một sự hiện diện vật lý," ông Tanquilut nói. Công ty có trụ sở tại San Francisco đã tìm cách định vị mình là một lựa chọn thuận tiện và linh hoạt cho bệnh nhân và người sử dụng lao động cung cấp các lợi ích chăm sóc sức khỏe cho người lao động. One Medical có mô hình giống như nhân viên trợ giúp đặc biệt với các chuyến thăm y tế ảo, ứng dụng huấn luyện sức khỏe và thăm khám trực tiếp.
Công ty đã tìm cách mở rộng phạm vi tiếp cận của mình với việc ra mắt vào năm 2020 về một lựa chọn ảo trên toàn quốc và việc mua lại Iora Health vào năm 2021, một công ty chăm sóc ban đầu cho bệnh nhân trong lĩnh vực y tế. One Medical hiện vẫn trong giai đoạn "đốt tiền" để tăng sự hiện diện sau khi đổ tiền vào các địa điểm mới và tuyển dụng.
Nguồn: WSJ
Nhịp sống kinh tế