Amazon.com phiên bản Hàn Quốc đang làm mưa làm gió sau phiên IPO ở Mỹ
Gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang Inc. đã tăng 41% trong phiên giao dịch đầu tiên trên thị trường chứng khoán Mỹ, mở ra cú tăng chưa từng có kể từ thơi Uber.
- 04-03-2021Doanh thu ngày của Amazon vượt quá 1 tỷ USD trong năm 2020
- 24-02-2021Chuyện lạ ở Amazon: Vốn hóa thị trường lên đến 1,69 nghìn tỷ USD nhưng không lãnh đạo nào ngoài gia đình Jeff Bezos trở thành tỷ phú
- 22-02-2021Từ vực sâu tưởng chừng mất tất cả, Masayoshi Son dần lấy lại hào quang: Lời 15 tỷ USD nhờ đầu tư vào 'Amazon của Hàn Quốc'
- 16-02-2021Đế chế Amazon 'khủng' cỡ nào?
- 03-02-2021Khép lại hành trình 27 năm lãnh đạo Amazon trên cương vị CEO, Jeff Bezos gửi lá thư xúc động tới nhân viên
Coupang Inc., công ty được mệnh danh là Amazon.com phiên bản Hàn Quốc, được hậu thuẫn chủ yếu bởi tập đoàn SoftBank Group Corp. của tỷ phú Masayoshi Son. Trong phiên giao dịch ngày 11/3, giá của nó là 63,5 USD/cổ phiếu, tăng 81% so với mức giá khi IPO hôm 10/3. Hiện tại, giá trị vốn hóa của công ty này đã vượt 100 tỷ USD trong thời gian rất ngắn. Sau đó, cổ phiếu đóng cửa với mốc 49,25 USD, đưa định giá của nó xuống còn 84 tỷ USD.
Việc chào bán lần đầu ra công chúng của Coupang tiếp tục đẩy nhanh tốc độ IPO trên sàn giao dịch Mỹ trong năm nay. Hiện tại, tổng số tiền huy động được trong các phiên IPO đã đạt 114 tỷ USD so với con số 180 tỷ USD của cả năm 2020. Theo dữ liệu từ Bloomberg, đây là mốc kỷ lục.
Uber đã huy động được 8,1 tỷ USD trong phiên IPO vào năm 2019 và được định giá 110 tỷ USD. Đợt IPO của Coupang có giá trị 4,6 tỷ USD nhưng cũng là đợt IPO lớn nhất của bất cứ công ty châu Á nào trên sàn chứng khoán New York kể từ sau khi Alibaba chào sàn năm 2014 và mang về 25 tỷ USD. Đó vẫn là thương vụ IPO lớn nhất từ trước tới nay ở Mỹ.
Coupang và các nhà đầu tư của nó đã bán 130 triệu cổ phiếu với giá 35 USD/cổ phiếu trong đợt IPO.
Bom Kim, nhà sáng lập kiêm CEO của Coupang, cho biết: "Chúng tôi may mắn khi được rất nhiều nhà đầu tư săn đón. Thật đáng tiếc khi chúng tôi không thể đáp ứng được hết nhu cầu của họ. Tôi nghĩ bây giờ chúng ta sẽ tiếp tục tiến lên với một nhóm các nhà đầu tư tuyệt vời, các nhà đầu tư mới, những người có chung tầm nhìn và chiến lược dài hạn với công ty".
Tuy nhiên, IPO của Coupang cũng gây sự chú ý khi công ty này cấm nhân viên và các nhà đầu tư trước đó tiến hành bán cổ phiếu trong vòng 6 tháng hoặc nhiều hơn. Mặc dù các nhà đầu tư của Coupang đồng ý không bán trong 180 ngày nhưng lại xuất hiện một số ngoại lệ mà công ty đưa ra, trong đó cho phép người sở hữu bán cổ phiếu sớm hơn.
Một số nhân viên của công ty có thể bán cổ phiếu sau 6 ngày kể từ khi IPO miễn là giá giao dịch cao hơn giá IPO. Các nhà đầu tư hiện tại cũng có thể đăng ký bán một phần cổ phiếu mà họ đang nắm giữ trong 12 ngày với điều kiện giá giao dịch phải cao hơn 33% so với giá chào bán là 35 USD/cổ phiếu.
Cổ phần của SoftBank ở Coupang hiện có giá trị vào khoảng 28 tỷ USD. Tháng 11/2018, quỹ Tầm nhìn của SoftBank đã đầu tư 2 tỷ USD vào công ty khi nó được định giá khoảng 9 tỷ USD. Số tiền này được rót bổ sung sau khi SoftBank từng rót 1 tỷ USD vào nó năm 2015, thời điểm công ty được định giá khoảng 5 tỷ USD.
Ra đời năm 2010 bởi Kim, một sinh viên từ bỏ Đại học Harvard, Coupang đã phát triển thành phiên bản Amazon.com của Hàn Quốc. Kim tiếp tục kiểm soát công ty vì cơ cấu cổ phần kép mang lại cho ông 77% quyền biểu quyết.
Hiện tại, Coupang tích cực mở rộng hoạt động giao hàng và hậu cần, đưa 70% dân số của quốc gia này vào bán kính giao hàng 7 dặm từ các trung tâm phân phối của mình. Theo bản cáo bạch của công ty, Coupang cũng đã đầu tư vào các ngành kinh doanh mới như giao đồ ăn và các dịch vụ trực tuyến.
3 năm qua, Coupang đã giảm được một nửa số tiền lỗ sau khi doanh thu tăng gấp 3 lần. Năm 2020, Coupang lỗ ròng 475 triệu USD trên doanh thu 12 tỷ USD.