MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ấn Độ miễn thuế cho 500.000 tấn đường nhập khẩu

06-04-2017 - 21:00 PM | Thị trường

Động thái miễn thuế cho 500.000 tấn đường lần này được xem là nỗ lực của Ấn Độ trong việc lấp đầy lỗ trống thâm hụt nguồn cung nội địa.

Giá đường thô tăng mạnh 5% từ mức thấp nhất trong vòng 11 tháng trước thông tin Chính phủ Ấn Độ thông qua đề xuất miễn thuế nhập khẩu đối với 500.000 tấn đường. Thông tin này được nhiều nhà sản xuất ngành đường chờ đợi từ rất lâu.

Ngân hàng Commerzbank nhận định đây là động thái của Chính phủ nhằm đối phó với tình trạng hạn hán kéo dài khiến sản lượng đường bị ảnh hưởng dẫn đến thâm hụt nguồn cung đường nội địa trong suốt 7 năm.

Lệnh miễn thuế nhập khẩu đường này sẽ có hiệu lực đến 12/6 năm nay. Giá đường kỳ hạn tháng Năm trên sàn giao dịch New York tăng 3,2% từ mức 16,67 cent/pound trong phiên giao dịch trước lên mức 16,95 cent/pound sau khi thông tin trên được công bố.

Cùng lúc đó giá đường kỳ hạn trên sàn London tăng 2% lên mức 473,5 USD/tấn.

Từ trước đến nay, Ấn Độ được biết đến là quốc gia xuất siêu đường. Tuy nhiên, đợt hạn hán vừa qua khiến vụ mùa mía đường của quốc gia này bị ảnh hưởng nặng nề.

Hầu hết các nhà phân tích thị trường trong đó có cả các thành viên thuộc hiệp hội nhà máy đường Ấn Độ đều nhận thấy rõ mức thâm hụt nguồn cung lớn trong năm nay với sản lượng đường chỉ đạt 20 triệu tấn trong khi nhu cầu thị trường là 25 triệu tấn. Do đó, Chính phủ buộc phải nhập khẩu và hạ thuế đường nhằm tránh tình trạng giá tăng đột biến.

Tuy nhiên, cho đến tận lúc này, Chính phủ Ấn Độ dường như vẫn có vẻ miễn cưỡng thực hiện những biện pháp trên mà thay vào đó kiểm soát giá bằng cách đưa ra các dự báo về sản lượng đường tăng cũng như tiêu thụ đường giảm do thuế đánh lên các mặt hàng nước ngọt tăng.

Động thái miễn thuế cho 500.000 tấn đường lần này được xem là nỗ lực của Ấn Độ trong việc lấp đầy lỗ trống thâm hụt nguồn cung nội địa.

Chuyên gia môi giới Marex Spectron cho biết có thể Ấn Độ sẽ nhập khẩu lô hàng này theo từng đợt nhỏ thay vì nhập về cùng một lúc nhằm tránh làm "lũng loạn" thị trường đường trong nước.

Theo Đức Quỳnh

Người đồng hành

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên