[ẢNH] Cây cầu dành cho xe máy 'độc nhất vô nhị' nằm dưới gầm đường Vành đai 3 trên cao
Cầu vòm sắt dành riêng cho xe máy có thiết kế độc đáo với dàn thép chịu lực hình vòm, nằm lọt thỏm dưới gầm đường Vành đai 3.
Bên cạnh cầu cạn vượt hồ Linh Đàm dành cho ô tô, UBND thành phố Hà Nội đầu tư 65 tỷ đồng xây dựng cầu vòm sắt dành riêng cho xe máy.
Đây là cây cầu đầu tiên nằm dưới đường vành đai 3. Cầu vòm sắt dài 297,2 m; rộng 7,5 m với 2 làn xe. Cầu cạn vành đai 3 phía trên đóng vai trò như mái che. Hệ thống chịu lực chính của cầu là 2 dàn thép được thiết kế hình vòm, vừa đảm bảo an toàn vừa mang lại thẩm mỹ cho cầu.
Ông Trần Đức Dũng, chỉ huy trưởng công trường xây dựng cầu vòm sắt Linh Đàm cho biết hiện có 26 công nhân đang làm việc 3 ca. Trong thời gian qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc huy động nhân công, nhiều trường hợp bị cách ly y tế.
Bên cạnh đó giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là thép tăng chóng mặt.
Khó khăn lớn nhất trong việc xây dựng cầu là do vị trí nắm dưới đường vành đai 3. Khoảng cách từ mặt đất đến đáy dầm cầu chỉ 6-9 m. Hai bên công trường vướng các trụ cầu vành đai 3 nên khi khoan cọc nhồi sẽ gây rung chấn.
Cây cầu vòm sắt sử dụng rất nhiều đinh tán để kết nối các bộ phận.
Hiện công trình đã hoàn thành 85% tổng khối lượng công việc và dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết dương lịch 2022.
Sau khi hoàn thành, cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm được kỳ vọng sẽ làm giảm ùn tắc giao thông cho nút giao Thanh Xuân và nút giao Pháp Vân.
Doanh nghiệp và tiếp thị