[ẢNH] Khởi công trước Cát Linh - Hà Đông 4 năm, tuyến metro Nhật xây ở TP.HCM giờ ra sao?
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên mới đạt 88% tổng tiến độ và đã đội vốn lên gấp 2,5 lần.
- 09-11-2021Người dân ngồi tàu Cát Linh - Hà Đông "ngủ gật, uống trà sữa" trong khi đường bộ ùn tắc
- 08-11-20214 giải pháp "nóng" giảm lượng khách tập trung quá đông khi đi tàu Cát Linh - Hà Đông
- 08-11-2021Hàng nghìn người Hà Nội chen chúc đi tàu Cát Linh - Hà Đông: Metro Hà Nội và các chuyên gia nói gì?
Dự án Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1) khởi công từ năm 2007, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, sau đó đã được lùi xuống quý IV năm 2021 và hiện lại lùi tiếp đến cuối năm 2023. Trong ảnh là công trình xây dựng ga Bến Thành vào tháng 11/2021.
Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là hơn 17.387 tỷ đồng nhưng sau đó bị điều chỉnh tăng lên mức 43.757 tỷ đồng, tức là tăng khoảng 2,5 lần. Nguyên nhân do thay đổi về quy mô, khối lượng thiết kế các ga ngầm và do trượt giá sau thời gian thi công kéo dài.
Metro Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km; trong đó 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Các đoạn ngầm của dự án hiện đã gần hoàn thiện và thành hình. Trong ảnh là đoạn ray ngầm gần ga Ba Son.
Hiện các đơn vị đang thi công lắp đặt đoạn ray cuối cùng dài 660 m hướng từ nhà hát thành phố về ga Bến Thành.
Tại đường Lê Lợi, đoạn từ chợ Bến Thành đến đường Pasteur vẫn đang thi công. Đây là đoạn đường đã bị rào chắn suốt 7 năm qua, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.
Vào giờ cao điểm, khu vực này thường xuyên xảy ra tắc đường. Việc buôn bán của người dân hai bên đường cũng trở nên ế ẩm. Trước đó, một đoạn rào chắn trên đường Lê Lợi từ đường Nguyễn Huệ đến đường Pasteur đã được dỡ bỏ vào tháng 4.
Các đoạn trên cao cơ bản đã được hoàn thành. Trong ảnh là đoạn metro bắc qua sông Sài Gòn ở quận Bình Thạnh đã được hợp long từ năm 2016.
Hoàn thành đã lâu nhưng chưa được đi vào sử dụng, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vô tình trở thành nơi tránh nắng, bán hàng rong của người Sài Gòn.
Phía dưới tuyến metro số 1, nhiều đoạn không được chăm sóc nên cỏ mọc um tùm.
17 đoàn tàu do Hitachi sản xuất đã bắt đầu về đến TP.HCM từ tháng 10/2020. Mỗi đoàn tàu có 3 toa, mỗi toa dài 21 m, rộng và cao 3 m. Cả đoàn tàu có sức chứa 930 hành khách.
Tàu có màu sắc chủ đạo là trắng và xanh dương. Phía trước đoàn tàu có logo cách điệu búp hoa sen và chữ M của từ metro. Hiện tàu đã được lắp đặt xong nhưng chưa chạy thử do tuyến metro vẫn chưa lắp ray xong.
Dịch bệnh Covid-19 vừa qua khiến tiến độ thi công bị chậm lại đáng kể, số công nhân cũng giảm từ khoảng 2000 xuống 400. Dự kiến, tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024.
Tổ Quốc