Áp lực giá nguyên liệu thô tăng cao khiến nhiều hãng xe điện quyết định tăng giá bán - Tesla tăng 2 lần trong chưa đầy một tuần
Không chỉ xe chạy xăng bị ảnh hưởng, đến lượt các nhà sản xuất xe điện như BYD (Trung Quốc), Tesla cũng đang đau đầu vì chi phí nguyên liệu thô tăng vọt, buộc họ phải tăng giá bán.
- 10-03-2022Sự bất cẩn của Tesla lại lên một level mới: Bán chiếc SUV nhanh nhất thế giới, giá 131.000 USD nhưng mỗi bánh một lốp, khách hàng lại phải réo tên Elon Musk ời ời trên MXH
- 09-03-2022Tay nắm cửa bị đóng băng, chủ xe Tesla bị nhốt bên ngoài thời tiết lạnh giá
- 05-03-2022Thanh niên thuyết phục thành công cả làng mua xe điện, phố núi trở thành 'làng Tesla'
Quyết định tăng giá diễn ra khi chi phí nguyên liệu thô tăng cao và ngày càng trầm trọng hơn bởi cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine. Tỷ phú Elon Musk cho biết hai công ty của ông là Tesla và SpaceX phải đối mặt với áp lực trong các lĩnh vực như nguyên liệu thô và logistic.
Tesla đã tăng giá tất cả mẫu ô tô điện của mình tại Mỹ. Tại Trung Quốc, Tesla đã tăng giá chiếc Model 3 và Model Y do nước này sản xuất lên thêm khoảng 5%, sau khi giá tăng vọt vào ngày 10/3.
Cách đây 5 ngày, Tesla đã tăng giá các mẫu ô tô điện SUV và sedan phổ biến của mình tại Trung Quốc và Mỹ thêm 1.000 USD.
Sau khi tăng giá tại Trung Quốc, ô tô điện Model Y Long Range có giá 375.900 nhân dân tệ (58.952,68 USD), tăng tới 18.000 nhân dân tệ so với ngày 10/3. Model Y Performance hiện có giá 417.900 nhân dân tệ, tăng so với mức 397.900 nhân dân tệ trước đó.
Giá ô tô điện Model 3 là 367.900 nhân dân tệ do tăng 18.000 nhân dân tệ hôm 15/3, sau mức tăng 10.000 nhân dân tệ 5 ngày trước.
Sau Tesla, nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc BYD hôm 15/3 cho biết họ sẽ tăng giá xe ô tô của mình thêm 3.000 - 6.000 nhân dân tệ (471-942 USD), với lý do chi phí nguyên liệu thô tăng cao.
Việc tăng giá sẽ có hiệu lực từ thứ Tư (16/3). Riêng những khách hàng đã đặt cọc mua xe trước đó sẽ không bị ảnh hưởng.
"Do tác động của giá nguyên liệu thô tiếp tục leo thang, BYD đã chính thức điều chỉnh giá trên các mẫu xe điện có liên quan", hãng này đề cập tới các kênh bán hàng của mình trên tài khoản Weibo.
Không những vậy, việc Trung Quốc chạy theo chiến dịch "Zero Covid" đang khiến nhiều hãng sản xuất xe lao đao. Các nhà máy trên khắp cả nước phải tạm dừng sản xuất, bao gồm cả liên doanh của Toyota và Volkswagen với FAW Group đặt tại Trường Xuân.
Foxconn, công ty hợp tác với Stellantis và Apple, đã phải dừng các hoạt động của các công ty con ở Thâm Quyến trong nửa đầu tuần này.
Trong thời điểm giá nhiên liệu như xăng dầu liên tục tăng cao, xe điện trở thành giải pháp cho việc tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, hiện xe điện cũng đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức, khó khăn từ thị trường thế giới.
Việc Nga tấn công Ukraine khiến giá kim loại được sử dụng trong ô tô tăng vọt, từ nhôm trong thân xe, palladium ở bộ chuyển đổi xúc tác cho đến niken cao cấp trong pin ô tô điện, và khách hàng ít khả năng chấp nhận chi trả.
Giá niken đã lên mức cao nhất trong 11 năm qua do lo ngại xuất khẩu từ nhà sản xuất hàng đầu là Nga có thể bị gián đoạn. Giá lithium cũng tăng, hơn gấp đôi kể từ cuối năm 2021, do nguồn cung giảm so với nhu cầu tăng. Nga sản xuất khoảng 7% lượng niken được khai thác trên thế giới, đồng thời là nhà cung cấp nhôm và paladium lớn.
Trong khi kim loại vẫn chưa phải là mục tiêu của các lệnh trừng phạt từ phương Tây, một số nhà giao hàng và hãng cung cấp phụ tùng ô tô đã loại bỏ hàng hóa của Nga, gây thêm áp lực lên các nhà sản xuất ô tô vốn đang quay cuồng vì thiếu chip và giá năng lượng cao hơn.
Giá nguyên liệu thô tăng cao đã làm dấy lên lo ngại về kinh tế ô tô điện, khi các nhà sản xuất ô tô cũ và các công ty khởi nghiệp chuẩn bị tung ra mẫu mới trong năm nay sau khi khắc phục các vấn đề liên quan đến tình trạng thiếu chip.
Tham khảo: Reuters