MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Apple đang trở thành ... công ty máy ảnh?

17-09-2019 - 15:02 PM | Tài chính quốc tế

"Máy ảnh, máy ảnh, Iphone 11 chính là một chiếc máy ảnh!", nhà phân tích Jeriel Ong từ Deutsche Bank cho biết trong chia sẻ phản ứng của mình sau sự kiện ra mắt.

Các mẫu iPhone 11 mà Apple ra mắt trong tuần vừa rồi giống một chiếc máy ảnh hơn là một chiếc điện thoại đơn thuần.

Tất nhiên những chiếc điện thoại này vẫn có thể nhắn tin, tải các ứng dụng và thực hiện các cuộc gọi video, nhưng Apple đã dành rất nhiều thời gian và công sức để tiếp thị điện thoại mới của mình như những cỗ máy chụp ảnh mạnh mẽ.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy công nghệ máy ảnh là yếu tố mà Apple tin rằng họ có thể tạo ra những cải tiến lớn nhất cho iPhone, và cũng là điểm giúp phân biệt một chiếc Iphone với các đối thủ bao gồm Samsung và Huawei, dù theo các nhà phân tích công nghê, phần máy ảnh của hai đối thủ trên rất cạnh tranh và thậm chí tốt hơn máy ảnh của iPhone ở một số khía cạnh.

Apple đã dành 13 phút trong cuộc họp báo 100 phút của mình để nói về máy ảnh của chiếc iPhone 11 Pro - nhiều thời gian hơn cả phần ra mắt Apple Arcade, Apple TV + hoặc phiên bản iPad mới nhất, và chỉ ít hơn một chút so với khoảng thời gian 16 phút họ đã dành để nói về các mẫu Apple Watch mới. Apple cũng dành 7 phút để thảo luận về camera của chiếc iPhone 11 thường.

"Máy ảnh, máy ảnh, Iphone 11 chính là một chiếc máy ảnh!", nhà phân tích Jeriel Ong từ Deutsche Bank cho biết trong chia sẻ phản ứng của mình sau sự kiện ra mắt.

"Apple đang sở hữu những thứ chúng ta coi là tinh hoa của một chiếc máy ảnh, và chúng có thể được công nhận là tính năng nổi trội của Iphone", theo Cyart viết trên tập san Above Avalon hôm thứ Năm.

"Máy ảnh là những gì người tiêu dùng vẫn quan tâm nhất", theo nhà phân tích Annette Zimmerman của Gartner. Máy ảnh giống như điểm chuẩn để đánh giá một chiếc điện thoại, vì người dùng có thể quan sát một cách dễ dàng.

Phil Schiller, giám đốc tiếp thị cấp cao của Apple, đã ưu ái gọi máy ảnh là phần ông yêu thích nhất trong chiếc Iphone. CEO Tim Cook của Apple cho biết có 800 người đã cống hiến để cải thiện máy ảnh của iPhone. Bên cạnh màu sắc mới, điểm khác biệt lớn nhất trong các mẫu iPhone 11 năm nay là chúng có nhiều cảm biến máy ảnh và ống kính hơn.

"Một tín hiệu mang tính xã hội"

IPhone 11 thường gồm hai ống kính máy ảnh: Một ống kính chụp một bức ảnh "ultrawide" – giúp lấy nhiều đối tượng vào một khung hình hơn và một ống kính thông thường. Hai chiếc iPhone 11 Pro cũng có một ống kính zoom, hỗ trợ việc chụp gần vật hơn mà không cần di chuyển.

Một lý do chính khiến Apple tập trung vào cải tiến máy ảnh trong năm nay rất đơn giản: Người tiêu dùng quan tâm đến chất lượng máy ảnh và chụp rất nhiều ảnh bằng điện thoại của họ. Theo một phân tích mà Flickr thực hiện dựa trên các bức ảnh được tải lên, iPhone của Apple chính là chiếc máy ảnh được sử dụng nhiều nhất trên mạng xã hội này.

Theo các nhà phân tích tiêu dùng, người tiêu dùng nâng cấp điện thoạt để sở hữu máy ảnh tốt hơn. Ngoài ra, màn hình hiển thị cũng là một yếu tố họ tìm kiếm khi mua một chiếc máy mới. (Màn hình của chiếc iPhone ra mắt năm nay so với năm ngoái không có gì thay đổi.)

Vì thiết kế của chiếc Iphone năm nay giống với thiết kế năm ngoái, nên việc làm nổi bật sự thay đổi trong thiết kế bên ngoài của máy ảnh là một trong những cách giúp phân biệt iPhone 11 với iPhone X trên các phương tiện truyền thông và quảng cáo khác.

Theo một cách kỳ lạ, số lượng ống kính máy ảnh ở mặt sau chiếc iPhone của bạn sẽ trở thành một tín hiệu mang tính xã hội.

Apple cũng cần phải theo kịp các đối thủ như Samsung hay Huawei, bởi họ cũng đang trong quá trình ra mắt các dòng điện thoại có nhiều máy ảnh và sử dụng các kỹ thuật học máy để kết hợp ảnh và cho ra kết quả tốt hơn, theo các nhà phân tích cho biết.

Một ví dụ là chế độ ban đêm, một tính năng mới sử dụng học máy để làm sáng những bức ảnh được chụp trong điều kiện ánh sáng yếu. Một tính năng tương tự được gọi là Night Sight – một tính năng trọng điểm của điện thoại Google Pixel ra mắt vào năm ngoái, đã được giới thiệu rất nhiều trong các quảng cáo ở Mỹ.

Các nhà phân tích cũng nhấn mạnh cách Apple sử dụng trí thông minh nhân tạo và máy học để tạo ra những bức ảnh, mà thực tế là do nhiều bức khác kết hợp lại nhằm nâng cao chất lượng chụp hình hơn so với việc chụp bằng một ống kính duy nhất. Apple gọi tính năng của nó là "Deep Fusion", và dù nó không ra mắt cùng chiếc iPhone mới, song sẽ sớm được thêm vào trong bản cập nhật phần mềm tương lai.

"Tổng cộng có 9 hình ảnh được chụp. Trước khi bạn nhấn nút chụp, nó đã chụp bốn hình ảnh ngắn, bốn hình ảnh phụ", ông Schiller nói. Khi bạn nhấn nút chụp, nó sẽ mất một lần phơi sáng dài, và chỉ sau một giây, một con chip chuyên dụng (Neural Engine) sẽ phân tích sự kết hợp ít nhất của hình ảnh dài và ngắn, chọn ra cái tốt nhất trong số đó, và đi qua 24 triệu pixel để tối ưu hóa chi tiết và độ nhiễu thấp.

Bí mật của Apple nằm chủ yếu ở phần mềm và cách họ tận dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để chụp ảnh, Zimmerman nói. Họ đã trình bày về Deep Fusion – một tính năng hỗ trợ các chi tiết nhỏ trong một cảnh quay được điều khiển bởi AI của A13 Bionic.

Phần mềm này cần rất nhiều tài nguyên và chỉ một số ít có thể làm được điều này, bởi vậy Apple nằm trong top 5 nhưng liệu họ có phải là người đầu tiên đưa ra thị trường với hệ thống ba ống kính máy ảnh tận dụng AI và phần cứng cao cấp? Câu trả lời là không, bởi trước đó hệ thống 3 máy ảnh của Samsung và Huawei đã có mặt trên thị trường.

Theo phân tích của nhà đầu tư mạo hiểm Om Malik cùng thống kê của Hiệp hội các sản phẩm máy ảnh và hình ảnh, sự đi lên của chất lượng áy ảnh trên điện thoại thông minh đã khiến doanh số máy ảnh tách rời giảm mạnh. Có 20 triệu máy ảnh kỹ thuật số được bán trong năm 2018, giảm mạnh so với 120 triệu được bán trong năm 2008 (Apple đã bán được gần 218 triệu iPhone trong năm 2018 và công ty nghiên cứu IDC ước tính có 1,4 tỷ điện thoại thông minh được bán trong năm đó).

Vì hàng trăm triệu điện thoại được bán ra mỗi năm, nên các công ty như Apple, Google, Samsung và Huawei có thể sẽ phải đổ hàng tỷ USD vào việc nghiên cứu và cải tiến máy ảnh trên điện thoại của họ, mà chưa đề cập đến nâng cấp phần mềm và thuật toán. Nhờ có loại chip tốt hơn, xử lý tốt hơn, cảm biến tốt hơn và các thuật toán ngày càng hoàn thiện, tương lai thuộc về nhiếp ảnh điện toán (computational photography).

Mỹ Linh

CNBC

Trở lên trên