Bà Rịa-Vũng Tàu ra "tối hậu thư" cho các dự án cảng biển chậm triển khai
Ngoài 42 dự án hoạt động chính thức, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang còn 20 dự án gồm: 2 dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, chưa xây dựng giai đoạn 2; 10 dự án chậm tiến độ so với giấy chứng nhận đầu tư và 8 dự án quy hoạch.
Mới đây, Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải cùng các sở, ngành, địa phương liên quan đến tình hình triển khai dự án cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng trên địa bàn.
Theo Quyết định số 3655/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2017 của Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 69 dự án cảng biển được quy hoạch với tổng diện tích 2.528ha bao gồm 48 dự án đang hoạt động chiếm 69,6%, tương đương diện tích 1.006ha, công suất thực tế 141,5 triệu tấn/năm, 16.158m cầu cảng.
Trong số này có 42 dự án đã chính thức hoạt động, 4 dự án đang hoạt động tạm và 2 dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 chưa xây dựng giai đoạn 2. Riêng khu vực Cái Mép- Thị Vải quy hoạch 35 dự án, 22 dự án đang khai thác với công suất 117,8 triệu tấn/năm với gần 10km cầu cảng.
Ngoài 42 dự án hoạt động chính thức, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang còn 20 dự án gồm: 2 dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, chưa xây dựng giai đoạn 2; 10 dự án chậm tiến độ so với giấy chứng nhận đầu tư và 8 dự án quy hoạch.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án trên; trong đó chủ yếu liên quan đến thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng hoặc do nhà đầu tư không đủ năng lực triển khai.
Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, những dự án trên đã được UBND tỉnh cho phép giãn tiến độ thực hiện nhưng các nhà đầu tư vẫn không có thiện chí thực hiện. Hiện 10 dự án chưa thực hiện chiếm quỹ đất rất lớn, tới 640ha.
Đối với các dự án chậm triển khai do nguyên nhân khách quan từ việc không giải quyết được tranh chấp đất đai với các hộ dân, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Phú Mỹ có đề xuất cụ thể hướng giải quyết thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện đúng tiến độ.
Đối với các dự án được xem xét giãn tiến độ thực hiện, Sở Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh có ý kiến cụ thể đối với thời điểm dự án được bắt đầu chấp thuận giãn tiến độ để cơ quan chức năng có cơ sở đôn đốc triển khai sau khi được chấp thuận chủ trương giãn tiến độ. Nếu việc triển khai tiếp tục không đúng thời gian, Sở Giao thông Vận tải sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi dự án.
Đối với Trung tâm logistics Cái Mép hạ, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND tỉnh bố trí cuộc họp để thông qua quy trình, tiêu chí khung và phương pháp lựa chọn nhà đầu tư dự án; thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định; xác định giá đền bù giải phóng mặt bằng, trồng rừng thay thế làm căn cứ lập hồ sơ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.