Bà trùm bất động sản nước Mỹ khẳng định, 1 sai lầm phổ biến liên quan tới yếu tố tinh thần là mối nguy hiểm lớn nhất với thành công của bạn: Đánh giá bản thân quá thấp!
Giám khảo Shark Tank Mỹ Barbara Corcoran cảm thấy thất vọng khi mọi người đều mắc lỗi tinh thần phổ biến này khiến thành công bị đình trệ, sự nghiệp tụt dốc.
- 22-04-2021Shark Barbara Corcoran chỉ cho bạn 3 bước để được cải thiện thu nhập: "Nếu bạn muốn tăng lương, trước tiên bạn phải học cách yêu cầu"
- 01-11-20198 lời khuyên hữu ích từ các cố vấn và huấn luyện viên doanh nghiệp cho các start-up: Nếu biết cách, triệu đô chẳng còn là bài toán khó
- 08-10-20186 sai lầm của lãnh đạo “giết chết” tinh thần làm việc của nhân viên, muốn cấp dưới cống hiến hết mình thì cấp trên cần chấn chỉnh ngay
Đó là những gì đã xảy ra trong một tập phát sóng của chương trình "Shark Tank" trên đài ABC, khi cặp doanh nhân định giá quá thấp sản phẩm của họ trước các nhà đầu tư tiềm năng.
Doanh nghiệp Ade + Ayo có trụ sở tại Oakland, California, chuyên thiết kế các sản phẩm quần áo cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi lấy cảm hứng từ châu Phi với giá cả phải chăng. Gia đình Adedokuns thành lập công ty để con trai mình được tiếp cận nhiều hơn với văn hóa châu Phi khi lớn lên ở Mỹ. Họ kêu gọi vốn đầu tư 175.000 USD cho 10% cổ phần của Ade + Ayo.
Ngay khi thấy sản phẩm, các "cá mập" đều bị ấn tượng bởi chất lượng, độ mềm mại và sự sống động của chúng. Kevin O’Leary cho biết: "Chúng tôi đã thấy rất nhiều bộ sưu tập dành cho trẻ em trong nhiều năm qua trên Shark Tank, nhưng thấy bộ sưu tập nào giống như thế này".
Mặc dù sản phẩm khá hấp dẫn và có tiềm năng trong tương lai (theo nhận định của các nhà đầu tư shark tank) nhưng đối với các sharks, khả năng chi trả, thu lợi nhuận là một điểm trừ lớn bởi doanh số bán hàng của công ty chưa đạt được mức mong đợi.
Barbara Corcoran và những người sáng lập Ade + Ayo. Ảnh: ABC/Christopher Willard
Shark Corcoran nói với Abisola và Temidayo Adedokun, cặp vợ chồng sáng lập doanh nghiệp Ade + Ayo: "Mối nguy hiểm lớn nhất đối với thành công của các bạn chính là đánh giá thấp bản thân và những gì bạn cần để đạt được điều đó".
Vào thời điểm quay chương trình "Shark Tank", Ade + Ayo đã kinh doanh được 11 tháng và có doanh thu khoảng 160.000 USD thông qua mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng. Cặp vợ chồng, đều là những người nhập cư Nigeria, đã định giá các sản phẩm 100% cotton hữu cơ của họ khoảng 6 – 19 USD cho mỗi sản phẩm. Con số này khiến các "cá mập" đắn đo bởi đây là mức giá quá thấp để thu được lợi nhuận lớn.
Do vậy, O’Leary và Mark Cuban là những nhà đầu tư đầu tiên "ra ngoài" bởi sản phẩm không phù hợp với danh mục đầu tư của họ. Lori Greiner cũng "xin rút" khi cặp đôi muốn sử dụng 175.000 USD để phát triển đội ngũ tiếp thị của mình. Greiner khuyên bộ đôi nên thuê ngoài hoạt động tiếp thị khi cần thiết chứ không nên tiếp tục phát triển.
Tuy nhiên, Corcoran nhìn thấy tiềm năng của doanh nghiệp. Cô thích sản phẩm và sứ mệnh của công ty. Cô nói: "Tôi chưa thấy quần áo trẻ em với những thiết kế độc đáo như thế này trước kia nhưng khi các bạn định giá sản phẩm dưới 20USD thì bản thân tôi có chút đắn đo".
Mặc dù shark Corcoran khẳng định doanh nghiệp có thể "bùng nổ" trong tương lai dưới sự giúp đỡ của cô nhưng cô quả quyết rằng bộ đôi đang mắc một sai lầm nghiêm trọng: Đánh giá thấp bản thân. Corcoran nói. "Tôi không nghĩ rằng bạn nhận ra tiềm năng mà bạn đang có."
Cuối cùng, Corcoran đưa ra "offer" đầu tư 175.000 USD cho 33,3% cổ phần của công ty, với hạn mức tín dụng 500.000 USD. Tuy nhiên, cặp đôi có chút đắn đo và định lại mức giá là 200.000 USD cho 30% và hạn mức tín dụng 500.000 USD. Corcoran quả quyết sẽ chi 200.000 USD nhưng cô cần thêm 3,3% vì bản thân "muốn cảm thấy bình đẳng" với những người sáng lập.
Adedokuns đồng ý và đi đến thỏa thuận. Kể từ khi hợp tác, có vẻ như họ đã nghe theo lời khuyên của Corcoran: Hầu hết các mặt hàng quần áo trên trang web của Ade + Ayo hiện có giá khoảng 25 USD mỗi chiếc.
Những bài học đắt giá của nữ triệu phú Barbara Corcoran
Hãy đi và làm điều gì đó ngay lập tức, trước khi bạn có ba đứa con và một phần tài sản bị thế chấp – đó là lời động viên của Barbara Corcoran dành cho những ai đang khao khát kinh doanh nhưng lại lung lay vì những rào cản. Ảnh: BusinessAndTech
1. Vượt qua nỗi sợ hãi bằng việc đối mặt với sợ hãi
Corcoran tin rằng thành công và thất bại có một sợi dây liên kết vững chắc không thể thay đổi. Từ việc trải qua những thất bại, tất cả các doanh nhân thành đạt đều rút ra được những bài học quý giá cho mình cũng như loại bỏ những điều vô ích.
Mỗi thất bại có một động lực nhất định nếu bạn muốn ở lại cuộc chơi. Ở buổi diễn thuyết đầu tiên trong một khán đài lớn, Corcoran đã bị mất giọng. Trong khi nhiều người đã lảng tránh nói trước công chúng bằng mọi giá, thì Corcoran lại đăng ký một lớp giảng dạy về bất động sản vào buổi tối tại Đại học New York. Cô nhận ra rằng có hai lựa chọn trong tình huống này: Tiếp tục ẩn nấp và hổ thẹn hoặc học cách làm đúng.
Vài năm sau, qua rất nhiều lần tập luyện và chấp nhận bản thân, cô đã có mặt để trao đổi trên 40 chương trình TV và radio nổi tiếng.
2. Thúc đẩy lạc quan một cách mạnh mẽ
Trong kinh doanh, lạc quan thực sự quan trọng hơn cả trí thông minh. Đôi khi, hành động theo lý tính có thể dẫn đến vô số cơ hội bị bỏ lỡ. Theo kinh nghiệm của Corcoran, bắt đầu mỗi ngày bằng việc ngồi thiền sẽ giúp bạn có một tâm trí minh mẫn và tươi mới.
Bạn phải có một niềm tin vượt xa cả mọi logic nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân thành công.
3. Cứ đi trước và nghĩ sau
Bạn không thể luôn luôn học để trở thành một doanh nhân, hãy nhắm mắt làm liều và tin vào Chúa. Từ một nhân viên của một doanh nghiệp trong nước đến khi quyết đinh thành lập công ty riêng, cô đã đánh liều hoàn toàn. Corcoran đã bán nhà ở Washington DC và mua cổ phần của công ty hiện tại. "Đối với tôi, đó chính là thời điểm thích hợp nhất. Áp lực đè nặng trên vai vì tôi biết mình phải sống sót và tự vượt qua mọi bão tố".
Corcoran tin rằng tạo ra áp lực là điều quan trọng nhất. Những "người ngồi trên đống lửa" thường phản ứng thông minh hơn những người chỉ đứng bên ngoài và đánh giá cẩn thận theo những giả thuyết có sẵn.
4. Hiểu về giá trị của bản thân
Corcoran nói rằng các doanh nhân thành công rất hài lòng với những gì làm cho họ trở thành "độc nhất" và hướng năng lượng của mình vào đó.
Người thành công là người biết mình làm tốt nhất ở điểm gì. Họ nhận thức sâu sắc về các kỹ năng của bản thân, sở trường, sở đoản để tiến lui đúng lúc. Corcoran nói "Với tôi, tôi nhận ra rằng thế mạnh của mình là tiếp thị và định hướng cho mọi người. Vì vậy tôi đã tích hợp điều đó vào mọi hoạt động kinh doanh của mình. Còn những thứ khác thì tôi ủy thác cho người thân tín để bản thân tập trung hơn khai thác thế mạnh của chính mình".
5. Kiên trì là tất cả
Theo nữ hoàng bất động sản, các doanh nhân thành công là những người tháo vát, có khả năng xoay chuyển tình thế dù trong lúc khó khăn nhất và có tinh thần cạnh tranh cực cao. Doanh nhân thành công là người cởi mở, tò mò về mọi sự thay đổi và họ chú ý tới mọi điều có thể đem đến cơ hội.
Theo CNBC