MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Bà trùm hoa hậu" Thuý Nga – TGĐ Elite Việt Nam: "Các cô gái Việt dễ nhìn hơn các nước láng giềng, nhưng hiếm thấy nhan sắc nổi bật vì các em đang tự triệt tiêu cá tính của mình"

13-03-2021 - 12:34 PM | Sống

"Bà trùm hoa hậu" Thuý Nga – TGĐ Elite Việt Nam: "Các cô gái Việt dễ nhìn hơn các nước láng giềng, nhưng hiếm thấy nhan sắc nổi bật vì các em đang tự triệt tiêu cá tính của mình"

Cũng giống như tất các các lĩnh vực khác, ví dụ như BĐS, tại sao công ty A làm thì thắng mà công ty B cũng nhảy vào thì lại thua lỗ? Việc tổ chức thi hoa hậu cũng như vậy. Sân chơi nhan sắc là miếng bánh béo bở, nhưng không hề dễ xơi! - doanh nhân Thuý Nga bày tỏ.

Năm 2002, Elite Vietnam chính thức được thành lập và đi vào hoạt động với vai trò là công ty quản lý và đào tạo người mẫu chuyên nghiệp đầu tiên ở Việt Nam. Là 1 trong 4 thành viên sáng lập chủ chốt, doanh nhân Thuý Nga khi đó đang từ vị trí trợ lý Đại sứ Argentina tại Việt Nam, bỗng bỏ ngang công việc được rất nhiều người mơ ước để dấn thân vào một lĩnh vực vô cùng mới mẻ, và còn quá nhiều định kiến vào thời điểm đó. Với tham vọng xây dựng một công ty người mẫu đúng nghĩa, thay đổi cách nhìn nhận của xã hội về nghề người mẫu và đưa nhan sắc Việt vươn tầm thế giới, sau gần 20 năm hoạt động, doanh nhân Thuý Nga đã có buổi trò chuyện với chúng tôi, chia sẻ về chặng đường đã qua gắn liền với những nhan sắc Việt trên đấu trường quốc tế.

Hiện nay, việc xuất hiện hàng loạt các sân chơi nhan sắc đang biến các cuộc thi hoa hậu trở thành một ngành kinh doanh, cũng có nhiều người cho rằng đây là một ngành kinh doanh siêu lợi nhuận. Ở góc độ chuyên gia, doanh nhân Thuý Nga nghĩ thế nào về nhận định này?

Trên thế giới, các cuộc thi hoa hậu không được coi là một hoạt động văn hoá đơn thuần mà nghiêng về giải trí nhiều hơn. Và nếu đã là một hoạt động giải trí thì việc kinh doanh và kiếm lợi nhuận từ những hoạt động này cũng là một câu chuyện hết sức bình thường. Điều quan trọng là kiếm từ nguồn nào và kiếm như thế nào thì đúng mới là việc chúng ta cần quan tâm.

Doanh nhân Thuý Nga chia sẻ về nhan sắc Việt tại đấu trường trong và quốc tế

Ví dụ hai cuộc thi hoa hậu lớn nhất thế giới là Hoa hậu Hoàn vũ và Hoa hậu Thế giới, bản quyền tổ chức là khoảng 7-10 triệu đô; còn các cuộc thi khác như Hoa hậu Hoà bình Quốc tế hay Hoa hậu Quốc tế thì bản quyền luôn nằm ở mức 3-4 triệu đô.

Ngoài việc kiếm tiền từ bán bản quyền, các cuộc thi nhan sắc còn thu hút được rất nhiều nhãn hàng lớn như xe hơi Mercedes, các thương hiệu thời trang, giày dép, túi xách nổi tiếng… Các nhãn hàng này sẽ phải trả một số tiền rất lớn cho đêm chung kết cuộc thi để được xuất hiện tại một đêm tiệc. Bởi vậy, nói rằng đây là một lĩnh vực thu hút được những khoản lợi nhuận lớn là một nhận định hợp lý và không sai.

Các con số được nhắc tới trong các cuộc thi đều là hàng chục triệu đô, vậy có phải đây là một "miếng bánh ngon", thu hút rất nhiều đơn vị cùng muốn tham gia hoạt động?

Cũng giống như tất các các lĩnh vực khác, ví dụ như BĐS, tại sao công ty A làm thì thắng mà công ty B cũng nhảy vào thì lại thua lỗ? Tôi cho rằng, việc tổ chức thi hoa hậu cũng như vậy. Những đơn vị có uy tín, có kinh nghiệm sản xuất và có hiểu biết sâu rộng trong lĩnh vực này thì sẽ tổ chức được những cuộc thi thu hút được các thí sinh chất lượng, tạo nên uy tín cho cuộc thi. Rồi từ uy tín đó mà tạo nên thương hiệu, thu hút được truyền thông, khán giả và các nhãn hàng.

Bà trùm hoa hậu Thuý Nga – TGĐ Elite Việt Nam: Các cô gái Việt dễ nhìn hơn các nước láng giềng, nhưng hiếm thấy nhan sắc nổi bật vì các em đang tự triệt tiêu cá tính của mình  - Ảnh 2.

Những ánh hào quang trên sân khấu và truyền thông chỉ là bề nổi, phía sau đó là vô vàn khó khăn mà đơn vị tổ chức phải vượt qua, nhưng đó lại là điều mọi người ít thấy. Trên thực tế, không phải cuộc thi nào mở ra cũng thành công lâu dài, có những cuộc thi rất non yếu, mới tổ chức 1 năm đã bị khán giả hay truyền thông quay lưng.

Ở Việt Nam hiện nay, mỗi năm ít nhất là có hai cuộc thi hoa hậu và rất là nhiều cuộc thi người đẹp, hoa khôi khác. Điều gì làm nên uy tín, chất lượng khi của các cuộc thi này?

Tôi nghĩ vấn đề không phải là chúng ta đang có quá nhiều hay quá ít cuộc thi, mà vấn đề là cuộc thi đó có uy tín, chất lượng hay không. Điều làm nên uy tín của một cuộc thi sắc đẹp gần như đã là một quy tắc trên thế giới rồi, đó là phải có ban tổ chức uy tín, chất lượng, có ban giám khảo là những người hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực này. Thêm vào đó, ban tổ chức phải có đủ uy tín để kêu gọi được thí sinh chất lượng tham gia. Đây chính là yếu tố quyết định 70-80% sự thành công của cuộc thi.

Theo quan sát của tôi, việc tổ chức các cuộc thi hoa hậu hiện nay dù lớn hay nhỏ đã có sự chuyên nghiệp rõ ràng, hơn hẳn so với trước đây. Điều này xuất phát từ việc chúng ta không ngừng được tiếp cận các kỹ thuật sản xuất chương trình tiên tiến trên thế giới. Những tiến bộ đó đã tạo đà cho các cuộc thi hoa hậu Việt Nam có những bước tiến dài hơn, có điều kiện để nâng tầm nhan sắc Việt trên đấu trường quốc tế.

Bà trùm hoa hậu Thuý Nga – TGĐ Elite Việt Nam: Các cô gái Việt dễ nhìn hơn các nước láng giềng, nhưng hiếm thấy nhan sắc nổi bật vì các em đang tự triệt tiêu cá tính của mình  - Ảnh 3.

Như bà có chia sẻ, chất lượng thí sinh giữ một vai trò rất là quan trọng trong việc quyết định thành công của các cuộc thi. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, dư luận có khá nhiều tranh cãi về việc một người đẹp đăng quang. Vậy điều gì là quan trọng nhất trong tiêu chí chấm chọn hoa hậu của ban giám khảo cuộc thi?

Tôi cho rằng trong một cuộc thi, khi chọn ra người thắng giải mà hầu hết các khán giả đều nói rằng không biết đến cô này hay thấy cô này không xứng đáng, thì kết quả này cần phải xem lại. Bởi vì là bất luận là như thế nào, dù có bất ngờ đến mấy đi chăng nữa, thì một người được chọn ra là hoa hậu rõ ràng phải có yếu tố nổi bật, chinh phục được khán giả.

Thực ra, trên thế giới cũng đã có một vài lần xảy ra tranh luận về người thắng giải, ví dụ như Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Pia Wutzbach, người ta tranh cãi là bởi vì kết quả là trao nhầm. Nhưng, sau này cô hoa hậu ấy đã thể hiện mình xứng đáng là một Hoa hậu Hoàn vũ, và cũng là cô Hoa hậu Hoàn vũ duy nhất được ký với ban tổ chức 5 năm liền, đồng hành cùng ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ từ 2015 đến 2020. Đó là một thành công của ban tổ chức và là điều làm nên uy tín của cuộc thi.

Bà trùm hoa hậu Thuý Nga – TGĐ Elite Việt Nam: Các cô gái Việt dễ nhìn hơn các nước láng giềng, nhưng hiếm thấy nhan sắc nổi bật vì các em đang tự triệt tiêu cá tính của mình  - Ảnh 4.

Để có thí sinh chất lượng với khả năng lọt top cao ở một cuộc thi nhan sắc, các quốc gia đều có một công thức gì đó trong đào tạo, huấn luyện phải không thưa bà?

Đúng vậy. Nếu là một kết quả đơn lẻ, bình thường thì chúng ta có thể nói rằng đó là do chúng ta tích lũy kinh nghiệm, học hỏi, rồi có sự may mắn. Tuy nhiên, để có được một thành tích cao thật sự và bền vững thì cần có sự đầu tư một cách bài bản và từng bước đi đều phải theo đúng kế hoạch.

Hiện nay, chúng ta đang thiếu những trung tâm đào tạo hoa hậu thật sự chuyên nghiệp nên luôn khá khó khăn trong việc chuẩn bị cho thí sinh đạt giải trong nước bước ra đấu trường quốc tế. Trong khi đó, các nước trên thế giới đã có trung tâm đào tạo hoa hậu từ lâu, thời gian các thí sinh ở đó được đào tạo không tính bằng tháng mà phải tính bằng năm. Đó là lý do vì sao các thí sinh quốc tế luôn rất chuyên nghiệp, thuần thục các kỹ năng, kể cả chiến lược thi đấu đều rất bài bản. Sau đêm chung kết cuộc thi trong nước, họ không mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị tham dự cuộc thi quốc tế. Còn chúng ta, khi thi trong nước xong thì còn phải tiếp tục đào tạo nâng cao mới đi thi tiếp được.

Bà trùm hoa hậu Thuý Nga – TGĐ Elite Việt Nam: Các cô gái Việt dễ nhìn hơn các nước láng giềng, nhưng hiếm thấy nhan sắc nổi bật vì các em đang tự triệt tiêu cá tính của mình  - Ảnh 5.

Ở góc độ chuyên gia, theo chị Thúy Nga, nhan sắc Việt có những lợi thế nào trên trường quốc tế?

Một chuyên gia của Elite quốc tế khi sang công tác tại Elite Việt Nam có nói rằng, họ thấy hầu hết các cô gái ở Việt Nam đều có nhan sắc dễ nhìn hơn phụ nữ các nước láng giềng như Thái Lan, Nhật, rồi Hàn Quốc rồi Indonesia, Trung Quốc…, tuy nhiên rất hiếm khi nhìn thấy nhan sắc nổi bật. Khi tôi chú ý quan sát hơn thì nhận thấy rằng, thực ra không phải là chúng ta không có nhan sắc nổi bật, mà các em đang tự triệt tiêu sự nổi bật của mình, bởi không đề cao cá tính.

Hầu hết các em đều chạy theo một xu hướng là mọi người thích gì là tôi làm theo đó chứ không phải là tôi hợp với cái gì.

Bà trùm hoa hậu Thuý Nga – TGĐ Elite Việt Nam: Các cô gái Việt dễ nhìn hơn các nước láng giềng, nhưng hiếm thấy nhan sắc nổi bật vì các em đang tự triệt tiêu cá tính của mình  - Ảnh 6.

Tôi luôn luôn khuyên thí sinh rằng các em phải chú ý phân tích điểm mạnh của mình để trở nên nổi bật trong mắt ban giám khảo. Ví dụ như cách đây vài năm, tôi hoàn toàn không đồng ý với chuyện rất nhiều thí sinh Việt Nam khi đi thi quốc tế thì vội vàng đi tắm trắng, trong khi rõ ràng đặc tính của người Việt Nam là da vàng. Việc các em cần làm chỉ là giữ đúng làn da đặc trưng của mình và trau dồi các kỹ năng khác. Còn việc cố gắng có làn da giống người châu Âu là hoàn toàn sai về mặt chiến lược và kỹ thuật.

Vậy có thể hiểu rằng thông điệp mà bà muốn truyền tải là: nhan sắc Việt có như thế nào thì hãy phát huy tối đa những bản sắc của mình thay vì chạy theo đám đông, nuông chiều thẩm mỹ của đám đông?

Chính xác. Ví dụ như trường hợp hoa hậu H’hen Niê. Khi cô ấy đăng quang, nhiều người còn thắc mắc tại sao hoa hậu lại "đen thui" như vậy, hay hoa hậu gì mà tóc lại ngắn… Thực ra trên thế giới không có một quy chuẩn nào là hoa hậu không được để tóc ngắn. Không chỉ nổi bật ở trong nước, khi đi biểu diễn quốc tế, H’hen Niê cũng rất được chú ý bởi hình thể săn chắc, kỹ năng biểu diễn, trang phục mà mái tóc rất phù hợp. Tôi nghĩ rằng cô ấy là một nhân vật mà các em thí sinh có thể tham khảo để hiểu rằng chúng ta cần cố gắng trở thành một nhân vật cá tính. Cá tính ở đây không phải sự nổi loạn mà là nổi bật để thu hút được sự quan tâm của BGK và khán giả.

Bà trùm hoa hậu Thuý Nga – TGĐ Elite Việt Nam: Các cô gái Việt dễ nhìn hơn các nước láng giềng, nhưng hiếm thấy nhan sắc nổi bật vì các em đang tự triệt tiêu cá tính của mình  - Ảnh 7.

Bên cạnh khả năng, nội lực của thí sinh, để đi đến một thành tựu thực sự nổi bật còn cần có một đội ngũ ekip chuyên nghiệp cùng đồng hành phải không ạ?

Qua nhiều dịp làm việc với các Hoa hậu Quốc tế cũng các chuyên gia đào tạo hoa hậu lớn trên thế giới, tôi thấy rằng bên cạnh sự nỗ lực cá nhân, không thể thiếu đi sự đồng hành rất chuyên nghiệp của một ê kíp. Ê kíp đó không chỉ đơn thuần là người trợ lý xách quần áo hay book vé máy bay,... mà họ sẽ đồng hành và định hướng cho cô hoa hậu hay người nghệ sĩ trong các hoạt động của mình. Tôi thực sự khâm phục sự chuyên nghiệp của các ê kíp đồng hành cùng hoa hậu bởi họ có kiến thức rất sâu rộng. Có thể nói, nếu không có họ thì chưa chắc đã có những cô hoa hậu như thế. Tôi cũng mong rằng nghệ sĩ ở Việt Nam sẽ ngày càng quan tâm hơn tới sự chuyên nghiệp của ê kíp đồng hành để nâng cao hình ảnh của mình và có đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Bà trùm hoa hậu Thuý Nga – TGĐ Elite Việt Nam: Các cô gái Việt dễ nhìn hơn các nước láng giềng, nhưng hiếm thấy nhan sắc nổi bật vì các em đang tự triệt tiêu cá tính của mình  - Ảnh 8.

Bà kỳ vọng như thế nào về thị trường nhan sắc Việt trong thời gian tới?

Tôi nghĩ rằng đến thời đến giờ phút này, người đẹp Việt Nam đã thực hiện khá tốt vai trò của mình trong các cuộc thi hoa hậu. Điều kiện của các em đã tốt hơn rất là nhiều so với cách đây 20 năm khi lần đầu tiên Việt Nam bước ra thế giới. Tôi mong rằng các em cùng ê kíp của mình sẽ đầu tư nghiên cứu kỹ hơn, sâu hơn để nâng cao thứ hạng trong các cuộc thi hoa hậu lớn trên thế giới. Bởi vì không thể phủ nhận rằng là các cuộc thi hoa hậu không đơn thuần là một sân chơi nhan sắc mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đồng hành và thúc đẩy phát triển rất nhiều lĩnh vực xã hội như du lịch, giáo dục, văn hóa, bất động sản... Tức là nếu như chúng ta thực sự chuyên nghiệp thì chúng ta có thể góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Cảm ơn những chia sẻ rất thú vị của bà! 

Bài: Trang Đỗ - Trang Đào

Thiết kế: Hùng Nam

Ảnh +  Video: Kingpro 

Theo Trang Đỗ - Trang Đào

Doanh nghiệp & Tiếp thị

Trở lên trên