MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bác sĩ 30 tuổi bỏ việc để theo đuổi đam mê, kinh doanh thành công với doanh thu 4 tỷ/năm: Đừng bao giờ nói 'tôi không có thời gian' bởi bạn bỏ ra bao nhiêu sẽ nhận lại bấy nhiêu

12-08-2021 - 18:30 PM | Sống

Bác sĩ 30 tuổi bỏ việc để theo đuổi đam mê, kinh doanh thành công với doanh thu 4 tỷ/năm: Đừng bao giờ nói 'tôi không có thời gian' bởi bạn bỏ ra bao nhiêu sẽ nhận lại bấy nhiêu

Nếu bạn không chịu bỏ ra thời gian, đừng mong đợi kiếm được nhiều tiền từ công việc đang làm. Để theo đuổi đam mê và thành công, Jake Keynon luôn tận dụng tối đa thời gian rảnh, đặc biệt là những ngày nghỉ để nhuộm sợi.

Jake Keyon, 30 tuổi, người Mỹ, là nhà sáng lập của công ty sản xuất sợi len nhuộm thủ công Kenyarn. Chính việc bị nhiễm COVID-19 và tạm nghỉ việc để tự cách ly tại nhà đã trở thành bước ngoặt khiến anh từ bỏ công việc ổn định để theo đuổi đam mê làm sợi nhuộm thủ công và thành công với nó.

Dưới đây là câu chuyện khởi nghiệp thành công của chàng trai 30 tuổi:

Đôi khi phải có một sự kiện lớn trong đời để đẩy bạn đi đúng hướng

Vào tháng 4 năm ngoái, tôi đã trải qua sinh nhật lần thứ 29 trong khi phải tự chiến đấu với Covid-19. Là một bác sĩ, chuyên gia nghiên cứu bệnh học về ngôn ngữ nói tại Providence, Rhode Island, tôi đã phải tạm nghỉ việc và tự cách ly tại nhà. Trải nghiệm đó buộc tôi phải suy nghĩ về tương lai của mình và điều gì thực sự khiến tôi hạnh phúc.

Bên cạnh công việc chính tại bệnh viện, điều khiến tôi đam mê hơn cả là nhuộm sợi bằng tay. Và tôi đã bắt đầu công việc kinh doanh của mình từ đây. 

Do những hạn chế từ đại dịch, nhiều người đã tìm đến những mặt hàng thủ công như đan, móc như một cách để giảm bớt căng thẳng. Nhờ vậy mà doanh số bán hàng trên Shopify đã tăng vọt. Tổng doanh thu đã tăng từ 20.000 đô la (vào năm 2019) lên 125.000 đô la trong năm 2020, khi tôi bắt đầu công việc kinh doanh của mình.

Tôi thích giao lưu với khách hàng và cộng đồng những người có cùng niềm đam mê giống tôi, những người cũng đang tự nhuộm sợi bằng tay. Và tôi tiếp tục suy nghĩ lại về những ưu tiên hàng đầu của mình trong thời điểm hiện tại. Cuối cùng, vào tháng 1 năm 2021, tôi quyết định nghỉ việc tại bệnh viện và dành toàn bộ thời gian vào công việc kinh doanh với thương hiệu Kenyarn. 

Đó là một quyết định hoàn toàn đúng đắn. Tôi đang trên đà đạt tổng doanh thu 200.000 đô la vào cuối năm nay. Giá sản phẩm của tôi chủ yếu dao động từ 28 đến 35 đô la, với số lượng từ 200 đến 500 đơn đặt hàng khác nhau vào mỗi tháng.

Thành công nào cũng phải trải qua thử thách

Giống như những người thành công khác, tôi cũng phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách mới có được thành công như ngày hôm nay. Dưới đây là những điều tôi đúc kết được từ việc biến niềm đam mê của mình thành một công việc kinh doanh toàn thời gian có lãi:

1. Đừng bao giờ nói “Tôi không có thời gian”

Bác sĩ 30 tuổi bỏ việc để theo đuổi đam mê, kinh doanh thành công với doanh thu 4 tỷ/năm: Đừng bao giờ nói tôi không có thời gian bởi bạn bỏ ra bao nhiêu sẽ nhận lại bấy nhiêu - Ảnh 1.

Nếu bạn không chịu bỏ ra thời gian, đừng mong đợi kiếm được nhiều tiền từ công việc đang làm. Khi mới thành lập Kenyarn, tôi luôn tận dụng tối đa thời gian rảnh, đặc biệt là những ngày không phải trực ở bệnh viện để nhuộm sợi. 

Trong những giờ nghỉ trưa, tôi sẽ ngồi cập nhật hình ảnh và danh sách sản phẩm mới lên trang web của mình. Tôi đăng bài trên mạng xã hội ít nhất 3- 4 lần/ tuần và dành thời gian mỗi ngày để kết nối và chia sẻ với cộng đồng những người có cùng sở thích đan móc trên Instagram. Tôi cũng sẽ gửi email hàng tuần cho những người đăng ký để thông báo về các mặt hàng mới, cũng như các sự kiện sắp tới.

Bạn bỏ ra bao nhiêu, bạn sẽ nhận lại được bấy nhiêu. Một khi công việc kinh doanh có chiều hướng phát triển tốt, bạn sẽ có động lực làm việc chăm chỉ hơn. 

2. Hãy thử nghiệm và đừng ngại thay đổi

Bác sĩ 30 tuổi bỏ việc để theo đuổi đam mê, kinh doanh thành công với doanh thu 4 tỷ/năm: Đừng bao giờ nói tôi không có thời gian bởi bạn bỏ ra bao nhiêu sẽ nhận lại bấy nhiêu - Ảnh 2.

Jacke Keynon thử kinh doanh niềm đam mê của mình với sợi nhuộm thủ công. Ảnh: CNBC

Khi mới bắt đầu thành lập Kenyarn, tôi đã có định hướng hình ảnh rõ ràng cho sản phẩm của mình, một lô màu tiêu chuẩn luôn có sẵn để phục vụ khách hàng.

Tuy nhiên hiệu quả lại không như tôi mong đợi. Tôi nhận thấy rằng vì thị trường sợi nhuộm rất phổ biến, nên mọi người đều đã có những loại thuốc nhuộm yêu thích của riêng mình. Vì vậy, tôi quyết định tìm một hướng đi mới bằng cách tạo ra những sản phẩm nổi bật chỉ có tại cửa hàng của tôi, chẳng hạn như vẩy những đốm màu to, nhỏ tự do lên sợi. 

Khi tôi sáng tạo ra những cách nhuộm sợi khác nhau, tôi thấy rằng doanh số bán hàng cao hơn ở các mẫu phiên bản giới hạn, đặc biệt là các mẫu có chủ đề xoay quanh các thể loại văn hóa đại chúng và giả tưởng thú vị. Trong dịp Halloween năm nay, tôi sẽ sản xuất một phiên bản đặc biệt có tên “Bad Girls Club”, được lấy cảm hứng từ các nhân vật nữ phản diện như Ursula trong phim “The Little Mermaid” của Disney.

3. Kết nối với những người có cùng đam mê

Tôi liên tục kết nối với các nhà quảng cáo khác bán các sản phẩm và tạo nội dung tương tự trên phương tiện truyền thông xã hội. Bất cứ khi nào tôi gặp một thợ nhuộm sợi khác, dù trực tiếp hay qua mạng, tôi luôn quan tâm đến việc so sánh cơ cấu kinh doanh của họ với mình và tìm cách xây dựng mối quan hệ. 

Việc hiểu rõ đối thủ cạnh tranh của bạn là điều cần thiết, nhưng việc xây dựng những mối quan hệ với những người có cùng đam mê sẽ giúp bạn có thêm cơ hội, thậm chí là tạo một tình bạn lâu dài.

Khi Kenyarn vẫn còn chưa được nhiều người biết đến như bây giờ, tôi đã mở các gian hàng tại một số chợ nông sản và các buổi tổ chức sự kiện. Việc có mặt tại làng nghề thủ công địa phương và kết nối trực tiếp với mọi người đã giúp thương hiệu của tôi được nhiều người biết đến. Tôi cũng đã có cơ hội gặp mặt các chủ cửa hàng sợi địa phương, những người đã và đang mang sản phẩm của tôi đến bày bán tại cửa hàng của họ.

4. Tạo dựng sự uy tín

Bác sĩ 30 tuổi bỏ việc để theo đuổi đam mê, kinh doanh thành công với doanh thu 4 tỷ/năm: Đừng bao giờ nói tôi không có thời gian bởi bạn bỏ ra bao nhiêu sẽ nhận lại bấy nhiêu - Ảnh 3.

Với anh, uy tín là điều rất quan trọng trong kinh doanh. Ảnh: CNBC

Chỉ trong vòng hai năm, lượng người theo dõi trên Instagram của Kenyarn đã tăng lên gần 17.000 người theo dõi, đóng góp một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng.

Ban đầu, tôi tạo mối quan hệ thân thiết với các blogger sợi nhuộm nổi tiếng, những người đã giới thiệu tôi trên trang web của họ và gắn thẻ tôi trên Instagram. Tôi thường chia sẻ Instagram Stories và các bài đăng của mình để mọi người có thể biết được quá trình nhuộm sợi của tôi. Trong hoạt động kinh doanh, tôi không hề giấu diếm bất cứ điều gì, dù là thành công hay thử thách, thậm chí là cả những sai sót.

Bạn phải luôn thành thực. Khách hàng muốn biết tiền của họ đang đi đâu và người đứng sau thương hiệu đại diện cho điều gì. Tôi cảm thấy mình vô cùng may mắn khi được làm những gì mình yêu thích, đồng thời cống hiến cho những việc mà tôi quan tâm.

Theo CNBC

Phương Thu

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên