MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bài báo HAY và ĐÁNG HỌC nhất trong lịch sử của Harvard Business Review: Đâu là giới hạn trong sự nghiệp của bạn?

08-11-2020 - 23:20 PM | Sống

Đây là một trong những bài báo kinh điển và được tái bản nhiều nhất trong lịch sử của Harvard Business Review, do "Cha đẻ của quản lý" Peter Drucker đã vạch ra chính xác những khía cạnh có thể nâng tầm giá trị sự nghiệp mỗi người.

Thời đại chúng ta đang sống đầy rẫy những cơ hội chưa từng có: Nếu bạn sở hữu tham vọng và không thiếu trí tuệ, thì dù bạn bắt đầu từ đâu, bạn vẫn có thể đi theo con đường mình chọn để vươn tới đỉnh cao sự nghiệp.

Tuy nhiên, đã có cơ hội thì cũng có trách nhiệm. Các công ty ngày nay không quan tâm nhiều đến sự phát triển nghề nghiệp của nhân viên; trên thực tế, nhân viên tri thức phải trở thành giám đốc của chính mình. Bạn nên lập kế hoạch rõ ràng, biết khi nào cần thay đổi con đường phát triển, khi nào nên tiếp tục làm việc chăm chỉ và đạt được kết quả, giúp sự nghiệp kéo dài đến 50 năm.

Chỉ khi mọi công việc đều dựa vào thế mạnh của bản thân, bạn mới có thể thực sự nổi bật. Giống như những vĩ nhân trong lịch sử - Napoléon, Leonardo da Vinci, Mozart, họ đều là thiên tài trong việc tự quản. Và nhờ đó họ đã đạt được những thành tựu khác với người thường.

Để làm tốt những điều này, trước tiên bạn phải hiểu sâu sắc về bản thân — không chỉ biết điểm mạnh và điểm yếu của bản thân mà còn biết cách học hỏi kiến ​​thức mới và làm việc với mọi người khác nhau, đồng thời hiểu giá trị của bạn.

Bài báo HAY và ĐÁNG HỌC nhất trong lịch sử của Harvard Business Review: Đâu là giới hạn trong sự nghiệp của bạn? - Ảnh 1.

Để làm tốt những điều này, trước tiên bạn phải hiểu sâu sắc về bản thân — không chỉ biết điểm mạnh và điểm yếu của bản thân mà còn biết cách học hỏi kiến ​​thức mới và làm việc với mọi người khác nhau, đồng thời hiểu giá trị của bạn.

01 · Điểm mạnh của tôi là gì? 

Hầu hết mọi người nghĩ rằng họ biết những gì họ giỏi. Thực tế thì không phải vậy, thường thì mọi người chỉ biết những gì họ không giỏi. 

Tuy nhiên, nếu một người muốn tạo ra sự khác biệt, họ chỉ có thể dựa vào thế mạnh của bản thân, và nếu họ lao vào công việc mà mình không giỏi thì sẽ khó lòng trụ vững, chứ chưa nói đến thành công.

Cách duy nhất để khám phá điểm mạnh của bạn là thông qua Phân tích phản hồi.

- Viết ra những mục tiêu bạn mong đạt được

- Kiểm tra lại kết quả sau 9 - 12 tháng

- Xây dựng điểm mạnh

Bài báo HAY và ĐÁNG HỌC nhất trong lịch sử của Harvard Business Review: Đâu là giới hạn trong sự nghiệp của bạn? - Ảnh 2.

Thời đại chúng ta đang sống đầy rẫy những cơ hội chưa từng có: Nếu bạn sở hữu tham vọng và không thiếu trí tuệ, thì dù bạn bắt đầu từ đâu, bạn vẫn có thể đi theo con đường mình chọn để vươn tới đỉnh cao sự nghiệp.

Chỉ cần kiên trì sử dụng phương pháp đơn giản này, chúng ta có thể phát hiện ra điểm mạnh của mình trong một khoảng thời gian tương đối (có thể mất tới 2 hoặc 3 năm). Cùng với đó, bạn sẽ có thể biết những gì bạn đang làm (hoặc không làm) sẽ ngăn cản quá trình phát triển bản thân như thế nào. 

Từ đó, hãy tập trung vào điểm mạnh và đặt mình vào một không gian cho phép bạn tận dụng và tối ưu chúng.

Thứ hai, củng cố thế mạnh của bạn. Phân tích phản hồi sẽ nhanh chóng cho bạn thấy điểm nào cần cải thiện hoặc học hỏi thêm kỹ năng mới. Nó cũng sẽ cho bạn thấy những lỗ hổng về kiến ​​thức - những lỗ hổng này thường có thể được lấp đầy. 

Thứ ba, khám phá và vượt qua mọi định kiến ​​và sự ngu dốt gây ra bởi tính kiêu ngạo. Quá nhiều người cho rằng đầu óc thông minh có thể thay thế kiến thức, hoặc có xu hướng gạt bỏ những thường thức trong lĩnh vực khác.

Ví dụ, nhiều người làm kỹ thuật bất lực khi xử lý vấn đề liên quan tới con người, nhưng họ tự hào vì cảm thấy tư duy của người khác quá hỗn loạn, không biết tổ chức. 

Tuy nhiên, nếu mọi người tự mãn về sự thiếu hiểu biết như vậy thì không khác gì đang tự hủy hoại bản thân. Thực tế, nếu muốn phát huy hết thế mạnh của mình, bạn nên chăm chỉ học những kỹ năng mới và tiếp thu kiến ​​thức mới.

Một điểm khác không kém phần quan trọng - hãy sửa những thói quen xấu ảnh hưởng đến hiệu quả và hiệu suất công việc của bạn. Khi một người lập kế hoạch và cuối cùng đi đến thất bại, anh ta sẽ luôn cho rằng nguyên nhân không nằm ở kế hoạch, mà do mình không thực hiện kế hoạch đến cùng. 

So sánh kết quả mong đợi và thực tế, bạn sẽ thấy mình không thể làm được điều gì. Mỗi người chúng ta đều có nhiều lĩnh vực không chuyên, thậm chí là không chút hiểu biết. Do đó, thay vì cố gắng nhét mình vào một nhiệm vụ không thích hợp, hãy sử dụng năng lượng vào những điểm mạnh để tối ưu giá trị bản thân. 

02. Phương thức làm việc và học tập của tôi như thế nào?

Giống như điểm mạnh, phương thức làm việc và học tập của một người cũng là giá trị đã được hình thành từ rất lâu trước khi một người bước vào nơi làm việc. Về cơ bản, nó được cố định, có thể điều chỉnh một chút nhưng không thể thay đổi hoàn toàn. Và mọi người có thể dễ dàng đạt được kết quả tốt nhất khi họ áp dụng theo phương thức thích hợp nhất với bản thân.

Để làm được điều đó, hãy nhớ 3 điều:

- Đừng cố thay đổi bản thân

- Cải thiện phương thức mình làm tốt

- Tránh những phương thức mình làm không tốt

Bài báo HAY và ĐÁNG HỌC nhất trong lịch sử của Harvard Business Review: Đâu là giới hạn trong sự nghiệp của bạn? - Ảnh 3.

Thông thường, một số đặc điểm tính cách sẽ quyết định phong cách làm việc của một người. 

Chẳng hạn như, bạn nên xác định mình thuộc kiểu người đọc (quen đọc thông tin) hay kiểu người nghe (quen nghe thông tin). 

Ví dụ như, khi Dwight Eisenhower là chỉ huy tối cao của Đồng minh châu Âu, ông luôn là con cưng của giới truyền thông với phong cách trả lời ngắn gọn, rõ ràng trong 2 - 3 câu. Sau đó 10 năm, khi ông lên làm Tổng thống, vẫn là nhóm phóng viên đó nhưng họ lại cười nhạo ông nói năng lộn xộn, không mạch lạc rõ ràng, càng không đúng trọng tâm vấn đề.

Eisenhower rõ ràng không biết rằng mình là người đọc, không phải người nghe. 10 năm trước, các trợ lý luôn chuẩn bị sẵn danh sách câu hỏi của giới truyền thông ít nhất nửa giờ, giúp ông nắm bắt rõ ràng. Nhưng 10 năm sau, khi tham gia họp báo tự do đặt câu hỏi, ông không giỏi tiếp nhận thông tin khi lắng nghe, dẫn tới kết quả không khả quan.

Điều này cũng tương ứng với phương thức mà bạn học tập và tiếp nhận tri thức. Nếu xác định được đúng cách, người ta sẽ thành công trong sự nghiệp dễ dàng hơn.

03. Giá trị của tôi là gì? 

Để có thể quản lý bản thân, câu hỏi cuối cùng bạn phải hỏi là: Giá trị của tôi là gì? 

Bạn sẽ làm rõ điều này thông qua “thử nghiệm gương”. Đầu tiên, hãy đứng trước gương. Sau đó tự hỏi mình: Bạn muốn trông thấy bản thân như thế nào trong gương?

Bài báo HAY và ĐÁNG HỌC nhất trong lịch sử của Harvard Business Review: Đâu là giới hạn trong sự nghiệp của bạn? - Ảnh 4.

Vào đầu thế kỷ 20, đại sứ Đức tại Vương quốc Anh là nhà ngoại giao được kính trọng nhất của tất cả các cường quốc ở London lúc bấy giờ. Ông rất tài năng ở vị trí này, gánh vác được nhiều trọng trách nặng nề và nếu kiên trì, sau này, với những thành tựu đó, ít nhất ông có thể trở thành Ngoại trưởng quốc gia.

Tuy nhiên, vào năm 1906, ông đột ngột từ chức và không muốn tổ chức bữa tối do phái đoàn ngoại giao tổ chức cho Vua. Nhà vua là một kẻ hư hỏng khét tiếng và đã ám chỉ rõ “loại tiệc tùng” mà ông ta muốn tham dự. 

Khi đó, một số nguồn tin cho rằng, đại sứ Đức đã nói: "Tôi không muốn nhìn thấy một ma cô trong gương khi cạo râu mỗi sáng".

Nếu hệ thống giá trị của bản thân không được chính mình chấp nhận hoặc không tương thích, họ sẽ cảm thấy thất vọng và làm việc không hiệu quả. 

Phong cách làm việc của một người và điểm mạnh của anh ta hiếm khi xung đột, ngược lại, cả hai có thể bổ sung cho nhau. Tuy nhiên, giá trị đôi khi lại mâu thuẫn với điểm mạnh. 

Một người làm tốt thậm chí có thể được cho là rất tốt và rất thành công trong một khía cạnh nào đó - nhưng điều đó lại khiến anh ta bài xích. Trong trường hợp này, sự nghiệp hiện tại dường như không xứng đáng để nỗ lực cả đời.

Dương Mộc

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên