Bài học khởi nghiệp xương máu từ tỷ phú Jack Ma
Thất bại khi khởi nghiệp là điều thường xuyên xảy ra. Dưới đây là 5 lời khuyên dành cho các nhà sáng lập trẻ từ tỷ phú Jack Ma.
- 11-12-2016Học theo 5 phương pháp này, bạn không cần phải cày như trâu mà công việc vẫn cực kỳ hiệu quả
- 11-12-2016Những câu nói không có trong từ điển của người thành công
- 06-12-2016Thiền sư Thích Nhất Hạnh: "Con người có quá nhiều tham, ái, sân si - đau khổ vì không biết xử lý vấn đề của mình"
Jack Ma là một trong những doanh nhân công nghệ thành công nhất của Trung Quốc. Sáng lập và điều hành Alibaba Group, Jack Ma trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc và xếp thứ 70 của thế giới. Câu chuyện khởi nghiệp thành công của Jack Ma trở thành bài học cho bất cứ ai muốn thành công.
Bài học khởi nghiệp xương máu từ Jack Ma
1. Sử dụng bản năng của bạn
Khi điều hành Alibaba, Jack Ma không ít lần sử dụng bản năng để đưa ra các quyết định quan trọng. Tham khảo nhiều ý kiến có thể giúp bạn nắm rõ tình hình hơn, nhưng đôi khi nó khiến bạn bối rối vì nhiễu thông tin. Dựa vào trực giác và kiến thức của chính bản thân để không lạc lối.
2. Tầm nhìn xa
Jack Ma luôn tìm kiếm con đường dài hơi cho doanh nghiệp. Thậm chí, nếu mô hình kinh doanh hiện tại đang thành công, ông cũng sẵn sàng đổi mới nó nếu cần thiết vì mục tiêu lâu dài.
3. Tập trung vào nhiệm vụ và giấc mơ ban đầu
Không chỉ Jack Ma, mà cả đội ngũ sáng lập Alibaba đều tập trung theo đuổi đến cùng giấc mơ của họ. Mọi hoạt động của họ đều tập trung vào mục tiêu dài hơi và lợi ích lâu dài.
4. Đặt bản thân vào cái giới hạn mới
Jack Ma luôn đặt kì vọng cao vào bản thân và cả đồng đội. Bạn sẽ không bao giờ biết bạn có thể làm được điều gì khi chưa ép mình đến giới hạn. Sự kỳ vọng và nỗ lực hết sức sẽ cho bạn thành tựu không ngờ.
5. Biết mình biết ta
Khách hàng là trung tâm của mọi kế hoạch kinh doanh, bởi họ chính là người trả tiền cho doanh nghiệp của bạn. Sản phẩm của doanh nghiệp phải dựa trên nhu cầu của khách hàng thay vì nhu cầu của nền công nghiệp. Kế hoạch kinh doanh chỉ thành công nếu bạn nhắm trúng nhu cầu của khách hàng và phục vụ họ tốt nhất.
6. Lắng nghe lời khuyên của nhà đầu tư, nhưng hãy ghi nhớ: họ không phải người chịu trách nhiệm
Bằng cách lấy khách hàng là trung tâm, bạn có thể tạo dựng một doanh nghiệp bền vững. Khi các công ty tập trung kêu gọi nhà đầu tư, họ có thể may mắn thu hút được nguồn vốn lớn nhưng cũng có thể suy sụp. Khách hàng rất tinh tường, họ sẽ nhận ra giá trị mà doanh nghiệp thực sự đầu tư.
Nếu giám đốc điều hành được ví là cha mẹ của công ty thì các nhà đầu tư có thể ví là chú bác. Họ có thể đưa ra góp ý như một thành viên trong gia đình bạn, nhưng họ không phải chịu trách nhiệm nếu phát sinh vấn đề.
7. Khi bạn thành công, bạn sẽ có tiền
Nhiều người bắt đầu kinh doanh với mong muốn kiếm tiền nhiều hơn. Nhưng thực tế, tiền chỉ là sản phẩm phụ của thành công. Một số doanh nghiệp có thể may mắn và thu lợi nhuận cao trong thời gian ngắn. Những doanh nhân thực sự đo lường sự thành công của họ dựa trên những tác động của doanh nghiệp đối với xã hội. Mọi người đều muốn có nhiều tiền hơn, nhưng đó không phải mục tiêu cuối cùng. Khi bạn thành công, tiền sẽ tự động tìm đến bạn.
8. Dùng thế mạnh của đối thủ để đánh bại họ
Ebay là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Alibaba. Jack Ma biết rằng ông không đủ tiềm lực tài chính để chạy đua marketing với Ebay. Vì vậy, Alibaba đã sử dụng chính nguồn lực của Ebay để PR cho doanh nghiệp. Mỗi khi Ebay nói về cách họ đang đánh bại Alibaba, các khách hàng của Ebay cũng gián tiếp biết đến Alibaba và tò mò tìm hiểu về công ty này. Nhờ đó, mức độ nhận diện doanh nghiệp của Alibaba lại tăng thêm.
9. Thiết lập các mục tiêu táo bạo
Jack Ma luôn nhắc nhở tầm nhìn chiến lược trong các cuộc họp: Alibaba sẽ trở thành 1 trong 10 website lớn nhất thế giới và doanh nghiệp có thể bền vững trên 103 năm. Nếu không có tầm nhìn chiến lược, hiếm người có thể đạt được thành công thực sự. Thành tựu rực rỡ không thể trở thành hiện thực nếu bạn không đặt ra mục tiêu lớn, thậm chí vượt quá khả năng hiện tại.
Thiết lập mục tiêu táo bạo, sở hữu đội ngũ nhân viên tâm huyết, luôn hành động hướng về mục tiêu lớn và lâu dài, đó là những yếu tố giúp doanh nghiệp thành công và vững bền.