Bài toán đầu tư -khi mua xe theo tiêu chuẩn khí thải Euro 4
Theo lộ trình chấp hành tiêu chuẩn khí thải Euro 4 sắp tới đây, các doanh nghiệp sẽ phải thay động cơ từ Euro 2 sang 4. Do đó, giá xe sẽ tăng lên đáng kể, chủ yếu ở phân khúc xe tải và xe khách 16 chỗ trở lên.
Hiện tại, hầu hết xe nhập nguyên chiếc, hoặc lắp ráp trong nước, vẫn sử dụng động cơ tiêu chuẩn Euro 2 và 3. Từ 1/1/2017 Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiến hành dừng cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho các xe ô tô đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2 được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Theo tính toán, khi đổi động cơ từ Euro 2 sang Euro 4, sẽ làm giá xe tăng thêm đang kể, mức tăng dự kiến có thể lên tới 30% so với giá thành cùng loại xe sử dụng động cơ Euro 2, chủ yếu ở phân khúc xe tải và xe khách 16 chỗ trở lên.
Tuy nhiên còn nỗi lo khác chưa kể đến về chất lượng xăng dầu không đảm bảo. Xăng dầu sản xuất tại Việt Nam chưa đạt tiêu chuẩn Euro 4, muốn đáp ứng thì phải nhập khẩu và bán cùng với xăng dầu tiêu chuẩn Euro 2 và 3, nên không chỉ xe tăng giá mà chi phí sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa cũng tăng theo và người tiêu dùng phải chịu chi phí này. Do đó, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư mua xe hiện đang đau đầu cho bài toán kinh doanh và mua xe ô tô theo thời điểm này.
Anh Nguyễn Anh Tuấn, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: " Tôi định mua một chiếc xe tải để chở hàng, tuy nhiên nếu mua xe hiện nay thì khó tìm kiếm loại xe theo tiêu chuẩn khí thải Euro 4 vì ở Việt Nam vẫn hầu hết là Euro 2, còn nữa,thị trường vẫn chưa có xăng dầu đạt chuẩn cho động cơ Euro 4,trong quá trình sử dụng và bảo hành - bảo dưỡng chắc sẽ mất chi phí cao hơn, chưa biết phần kỹ thuật sửa chữa có thể không đồng bộ theo kỹ thuật động cơ hay không?"
Tương tự, anh Nguyễn Văn Quang, Hà Đông, Hà Nội cũng đang có ý định mua xe nhưng vẫn thận trọng chờ thông tin từ các cơ quan chức năng, bởi "theo lộ trình thi 2017 là tất cả các loại xe thương mại lắp ráp và nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn Euro 4, tôi vẫn sẽ mua xe tiêu chuẩn Euro 2 để phù hợp với thực tế nhiên liệu ở Việt Nam".
Đại diện nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe tải nhìn nhận, doanh nghiệp hoàn toàn chấp hành các quy định, chính sách của Nhà nước. Giá xe nếu sản xuất theo đúng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 dự kiến sẽ chênh cao hơn giá thành so với các loại xe thông thường hiện nay.
Vì thực tế, để nghiên cứu sản xuất ra một xe ô tô đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 như ở nước ngoài cũng mất 2-3 năm. Việt Nam chủ yếu nhập về lắp ráp, ít nhất cũng phải có xe mẫu trước thời hạn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 khoảng 6 tháng để thử nghiệm.
Và, một chiếc xe để thử nghiệm đạt tiêu chuẩn Euro 4 phải chạy được 3.000 km, động cơ hoạt động vài nghìn km. Chưa kể, bây giờ tìm mua nhiên liệu xăng dầu đạt chuẩn Euro 4 trong nước không có. “Nếu ô tô theo tiêu chuẩn khí thải Euro 4 sử dụng nhiên liệu theo tiêu chuẩn khí thải Euro2 thì sẽ không đạt mức tiêu chuẩn khí thải mong muốn, đồng thời có thể làm hỏng động cơ” - Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết.
Cũng theo VAMA, thị trường ô tô Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng tốt vì dân số đông và GDP tăng trưởng nhanh. Hiện ở Việt Nam, quy hoạch ngành công nghiệp ô tô và kế hoạch hành động đã được ban hành nhưng chính sách hỗ trợ cho ngành sản xuất ô tô trong nước chưa được rõ ràng, cụ thể. Do đó, VAMA đề xuất Chính phủ cần có chính sách thuế và các chính sách liên quan đến ô tô ổn định, đồng bộ nhằm giúp thị trường tăng trưởng bền vững.
Về ngắn hạn, VAMA hy vọng Chính phủ sẽ giảm hoặc bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với linh kiện nhằm giảm chênh lệch chi phí sản xuất của xe trong nước với xe nhập khẩu. Đồng thời, có những ưu đãi sản xuất cho các nhà sản xuất nội địa để duy trì sản xuất trong nước khi thị trường chưa đủ lớn.