MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bài toán khó của bà chủ Vietjet: Tham vọng 'bá chủ thế giới" nhưng vẫn giữ mô hình hàng không giá rẻ

25-05-2016 - 11:12 AM | Doanh nghiệp

Mới ngày nào, VietJet vẫn còn là tân binh trong ngành hàng không Việt Nam, vậy mà chưa đầy 5 năm sau, hãng hàng không "bikini" đã trên đà vượt mặt người anh cả Vietnam Airlines. Hai bí mật thành công của bà chủ VietJet chính là thời cơ và tinh thần ham mê nghiên cứu.

Nguyễn Thị Phương Thảo - Bà chủ hãng VietJet có dáng người mảnh dẻ với một nụ cười luôn thường trực trên môi mỗi khi bà trả lời câu hỏi bằng giọng nói dịu dàng của mình. Bà được mệnh danh là người phụ nữ có “cánh tay sắt bọc nhung”. Trái ngược với dáng vẻ nhỏ nhắn, bà Thảo là đối thủ đáng gờm đối với nhiều người.

Là sáng lập viên đồng giám đốc điều hành VietJet, bà Thảo đã đưa hãng hàng không giá rẻ (LCC) phát triển thần tốc. Chưa đầy 5 năm sau khi bắt đầu kinh doanh, khối lượng khách hàng của VietJet đang trên đà vượt mặt Vietnam Airlines – hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Thông minh và quyết đoán, bà chủ VietJet chia sẻ mình là người hiếu kỳ. “Khi đứa con trai đầu lòng của tôi mới được vài tháng tuổi. Tôi bắt đầu nghiên cứu về mô hình hàng không giá rẻ.” Người phụ nữ 45 tuổi hồi tưởng lại. “Sau đó, tôi dành toàn bộ 10 năm nghiên cứu ngành kinh doanh hàng không, gặp gỡ các CEO của các hãng hàng không LCC như Jetstar, Air Asia và Southwest Airlines.”

Lúc đó, ngành hàng không khá là mới mẻ đối với bà Thảo. Trước đó, bà trở nên giàu có từ ngành bất động sản.

Bên cạnh bản năng ưa thích tìm tòi khám phá, thời cơ cũng là phép thần để đưa bà đến thành công như ngày hôm nay. Ngày VietJet có chuyến bay đầu tiên, chưa có một hãng hàng không giá rẻ tư nhân nào tại Việt Nam trong khi tầng lớp thu nhập trung bình phát triển mạnh. Quan trọng hơn cả, chính phủ bắt đầu mở cửa ngành hàng không Việt Nam.

Hãng hàng không “bikini”

Bà Thảo không ngại ngần việc thu hút sự chú ý và trở thành đề tài tranh cãi.

Năm 2012, VietJet - tân binh ngành hàng không tung ra chiến dịch truyền thông bằng cách đưa những cô tiếp viên mặc đồ bikini lên chuyến bay. Chương trình truyền thông không kéo dài nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ không quay trở lại.

“Nếu một hình ảnh đẹp giúp khách hàng cảm thấy vui vẻ, chúng tôi sẽ luôn luôn phục vụ hết lòng.” Bà Thảo chia sẻ.

Đáp lại những phản ứng chỉ trích về tiếp viên mặc bikini trên chuyến bay, bà Thảo cho biết: “Trên thế giới này, có rất nhiều cuộc thi sắc đẹp mà ở đó các thí sinh mặc bikini trên sân khấu. Bikini giúp khoe ra những vẻ đẹp hình thể. Thông điệp của VietJet khi thực hiện chiến dịch này là đem đến cho khách hàng vẻ đẹp và niềm vui.”

Phát hành IPO

Nguồn thu nhập chính của VietJet là thị trường nội địa. Cho đến thời điểm hiện nay, hãng này bay 34 chặng nội địa và 16 chặng quốc tế trong đó có Singapore, Thái Lan và Malaysia.

VietJet cho biết đang lên kế hoạch tăng cường mở rộng trong năm nay.

Bà Thảo không cung cấp thông tin cụ thể về số tiền kêu gọi từ IPO và tỷ lệ cổ phần khi niêm yết trên sàn nhưng bà cho biết VietJet đang có kế hoạch mở rộng cung đường bay quốc tế ra vùng Bắc Á và Đông Bắc Á. Những chặng bay mới sẽ kéo dài 5-6 tiếng tới những địa điểm có thể bao gồm Trung Quốc, Nga và Nhật Bản (Tokyo, Nagoya, Fukuoja).

Brendan Sobie – giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm điều phối bay Châu Á Thái Bình Dương nhận định: “VietJet cho thấy một tham vọng cao độ. Cho đến hiện nay, VietJet mới chỉ tập trung vào thị trường nội địa, đó là mục tiêu trong tầm với. Nhưng nếu muốn duy trì tốc độ tăng trưởng hiện tại, hãng hàng không này phải chạm tới điểm cao hơn bằng cách phát triển thị trường quốc tế khó khăn hơn và rủi ro nhiều hơn. VietJet sẽ phải dựa vào hoạt động vận tải chuyển tiếp và chặng bay về một chiều.”

Đợt IPO sẽ giúp VietJet tiến hành kế hoạch mở rộng đội bay trong năm 2016 từ 36 lên 45 chiếc A320 và A321. Hãng này cũng mong muốn mở thêm nhiều chặng bay nội địa và 18 chặng bay quốc tế.

Liệu thành công có mỉm cười với VietJet thêm một lần nữa “Nếu đi đúng đường và không quá tham vọng, VietJet sẽ thành công.” Brendan Sobie nhận định. “VietJet cần phải triển khai kế hoạch theo một lộ trình phù hợp.”

Tham vọng toàn cầu

Bà Thảo chia sẻ sự ngưỡng mộ của mình đối với hãng hàng không Emirates Airline của Dubai và mong muốn đưa VietJet trở thành “Emirates của châu Á”.

“Họ có một tầm nhìn toàn cầu. Emirates là hãng hàng không của một quốc gia nhỏ tham vọng chế ngự cả thế giới”. Bà Thảo cho biết.

Bà chủ VietJet thừa nhận rằng tham vọng bá chủ thế giới đồng nghĩa với việc phải bỏ mô hình hàng không giá rẻ nhưng bà tin rằng VietJet có thể thành công mà không thay đổi giá trị cốt lõi và phân khúc khách hàng mục tiêu của hãng.

“Chúng tôi có thể tiến xa trên nền tảng giá hợp lý và dịch vụ cao cấp. VietJet tự tin với chất lượng dịch vụ của hãng không hề thua kém các hãng hàng không trên thế giới.”

Bà Thảo chỉ ra rằng, bữa ăn trên chuyến bay của VietJet là ví dụ điển hình của cách thức phục vụ chất lượng với giá cả cạnh tranh. Một suất ăn nóng trên chặng tp Hồ Chí Minh đến Singapore chỉ có giá 3 USD trong khi đó các hãng khác tính giá 10 USD.

“Đó là lý do vì sao chúng tôi không tự nhận bản thân là một hãng hàng không giá rẻ truyền thống. Chúng tôi là hãng hàng không lai hoặc hãng hàng không của thế hệ mới.”

Thảo Trang

CNBC

Trở lên trên