MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bán cả trăm nghìn tỷ đồng điện thoại, TV, tủ lạnh, đâu là những nhà cung ứng chính của Thế Giới Di Động?

11-02-2023 - 09:25 AM | Thị trường

Bán cả trăm nghìn tỷ đồng điện thoại, TV, tủ lạnh, đâu là những nhà cung ứng chính của Thế Giới Di Động?

Thế Giới Di Động có nhiều đối tác cung ứng lớn, trong đó có Apple, thương hiệu giúp chuỗi cửa hàng TopZone ghi nhận kết quả doanh thu năm 2022 tương đối khả quan.

Trong báo cáo tài chính năm 2022 do Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) công bố, công ty có những khoản tiền phải trả ngắn hạn cho các nhà cung cấp lớn tại Việt Nam như Apple, LG, Sony, Samsung, Panasonic,…

Trong đó, MWG phải trả Công ty TNHH Apple Việt Nam hơn 1.255 tỷ đồng, đứng đầu danh sách các nhà cung cấp. Con số này cao hơn gấp đôi so với các khoản phải trả cho LG Electronics Việt Nam Hải Phòng (467 tỷ đồng), Panasonic Việt Nam (419 tỷ đồng), Điện tử Samsung HCMC (294 tỷ đồng), Sony Electronics Việt Nam (231 tỷ đồng),…

Bán cả trăm nghìn tỷ đồng điện thoại, TV, tủ lạnh, đâu là những nhà cung ứng chính của Thế Giới Di Động? - Ảnh 1.

Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý 4 năm 2022 của Công ty CP Thế Giới Di Động

Có thể thấy, Apple có một vị trí tương đối quan trọng trong mảng kinh doanh sản phẩm thiết bị điện tử của Thế Giới Di Động. Trong đó, TopZone - chuỗi cửa hàng chuyên bán iPhone của Thế Giới Di Động cũng đóng góp kết quả khá tốt.

Đầu năm 2022, trong cuộc gặp với các nhà đầu tư, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đề cập tới việc đặt mục tiêu mở 200 cửa hàng vào cuối năm. Tuy nhiên, theo kết quả kinh doanh mới công bố, tính đến hết tháng 12/2022, số lượng cửa hàng TopZone mới cán mốc 100, tức đạt một nửa mục tiêu.

Dù tốc độ mở mới của chuỗi TopZone chưa đạt kỳ vọng song lại có kết quả doanh thu khá tốt trong năm qua. Cả năm 2022, chuỗi TopZone mang về 2.600 tỷ đồng, kéo tổng doanh thu sản phẩm Apple tăng trưởng 40% so với cùng kỳ,

Bán cả trăm nghìn tỷ đồng điện thoại, TV, tủ lạnh, đâu là những nhà cung ứng chính của Thế Giới Di Động? - Ảnh 2.

Nguồn: Kết quả kinh doanh cả năm 2022

Thị trường sản phẩm Apple tại Việt Nam trong năm 2022 cũng cho thấy sự bùng nổ. Số lượng các cửa hàng mono store chuyên bán sản phẩm Apple nở rộ.

Số liệu của GfK cho thấy, trong tháng 10/2022, Apple đạt được mức thị phần 20,5%, chỉ hơn Oppo chưa tới 1%, chiếm ngôi số 2 các hãng smartphone lớn nhất tại Việt Nam, đứng đầu là Samsung.

Theo số liệu, tổng lượng smartphone tiêu thụ tại Việt Nam tháng 10/2022 đạt khoảng 1,2 triệu chiếc. Với thị phần 20,5%, Apple bán được khoảng 240.000 máy. Đứng đầu danh sách smartphone bán chạy của hãng trong tháng là các mẫu iPhone 14 Pro Max, tiếp đến là thế hệ Pro/Pro Max ra mắt trước đó.

Bước sang năm 2023, iPhone vẫn được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng lớn hơn so với các dòng máy Android. Nhiều đại lý bán lẻ smartphone và đại lý ủy quyền của Apple tại Việt nam cũng kỳ vọng tăng trưởng đối với iPhone sẽ tăng hơn đáng kể.

Khánh Vy

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên