Bạn luôn có 9 khoản tiền nhưng không biết: Hiểu rõ, dân văn phòng sẽ tiết kiệm được 1 năm tiền lương trước tuổi 30!
Đi làm đã mấy năm nhưng vẫn không có tiền tiết kiệm? Vậy thì, đã đến lúc sắp xếp tiền bạc của bạn!
- 02-04-202420 năm làm bảo mẫu, nhà chủ vừa qua đời, tôi thu dọn xin nghỉ nhưng 5 lần 7 lượt bị cản: “Phải giải quyết xong khoản tiền này!”
- 13-03-2024Bà mẹ ở Hà Nội tiết lộ khoản tiền thưởng mỗi khi con đạt điểm cao, phụ huynh than: Nhà giàu lắm mới theo nổi!
- 28-02-2024Thắng cuộc thi ném cây, người phụ nữ 'trượt' khoản tiền bảo hiểm 20 tỷ đồng
1. Quản lý tiền bạc
Chúng ta thường được nghe những lời than thở thế này: 'Tôi đi làm đã mấy năm nhưng vẫn không có tiền tiết kiệm'; 'Tôi không bao giờ kiểm tra tài khoản và không biết mỗi tháng mình tiêu bao nhiêu'; 'Tôi có rất nhiều thẻ ngân hàng và thẻ tín dụng, và tôi luôn quên ngày trả nợ'. 'Tôi không biết giới hạn của mỗi thẻ'...
Vậy thì, đã đến lúc sắp xếp tiền bạc của bạn!
Khoản tiền thứ nhất: Xác định chi phí hàng tháng
Chi phí hàng tháng được chia thành ba phần: chi phí cố định, chi phí cố định nhưng dao động và chi phí không cố định. Chi phí cố định bao gồm tiền thuê nhà + bảo hiểm, chi phí dao động bao gồm nước, điện, internet, chi phí liên lạc, sinh hoạt và chi phí không cố định bao gồm giải trí và tiêu dùng, v.v.
Tôi khuyên bạn nên chia chi phí hàng tháng của mình thành:
20-30% tiền thuê nhà
5 % Phí bảo hiểm
10-15% phí điện, nước, gas và liên lạc
20-25% chi phí hàng ngày (ăn uống và sinh hoạt)
20% trang phục giải trí
10-20% Tiết kiệm
Khoản tiền thứ 2: Tiết kiệm tiền trước rồi mới tiêu
Tiết kiệm một phần thu nhập hàng tháng và dùng phần còn lại để sinh hoạt.
Sắp xếp lại phí vận chuyển, cước Internet, cước truyền thông, điều chỉnh các gói cước để tăng thu, giảm chi nếu cần thiết.
Cần có giới hạn về chi phí ăn uống, quần áo, giải trí, v.v.
Tập trung tiền của bạn vào một mặt hàng mỗi tháng, chẳng hạn như quần áo trong tháng này và mỹ phẩm vào tháng tới.
Khoản tiền thứ 3: Chọn đúng ngân hàng
Thứ nhất, phải gần nhà, thứ hai, phí chuyển khoản rẻ, thứ ba, phù hợp với thói quen tiêu dùng của bản thân, cuối cùng, ngoài thẻ lương, hãy mở thêm một thẻ khác để tiêu dùng và sử dụng để tiêu dùng. Hàng tháng, tiền được chuyển vào thẻ tiêu dùng, còn lại là tiền lương dùng để tiết kiệm.
Khoản tiền thứ 4: Chủ động tìm hiểu kiến thức về bảo hiểm
Nếu bạn là người làm việc tự do, hãy nhớ đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế định kì.
Khoản tiền thứ 5: Mẹo tiết kiệm tiền
Trước tiên hãy lập kế hoạch tiết kiệm và phấn đấu tiết kiệm một năm lương trước tuổi 30.
Đừng xem máy ATM là chiếc ví, hãy lập kế hoạch chi tiêu hàng tháng và chi tiêu trong kế hoạch.
Đừng mua sắm trực tuyến, xem truyền hình trực tiếp hoặc quẹt thẻ tín dụng một cách bừa bãi, nếu bạn nợ tiền, bạn sẽ phải trả lại.
Mang theo bình nước và sạc dự phòng khi ra ngoài để giảm bớt những chi phí không cần thiết.
Khoản tiền thứ 6: Dùng tiền thưởng để đầu tư vào bản thân
Vì tiền thưởng là thu nhập thay đổi và không đến hàng tháng nên không nên coi tiền thưởng là chi phí sinh hoạt, cách làm đúng là chia tiền thưởng làm hai, một nửa dùng để tiết kiệm, nửa còn lại dùng để chi tiêu, và tốt nhất là nên sử dụng cho việc tự đầu tư, chẳng hạn như học các kỹ năng mới hoặc tới những nơi mà bạn muốn tới.
Khoản tiền thứ 7: Những người có thể tiết kiệm tiền đều có kế hoạch tài chính
Trước hết, bạn phải ghi lại các khoản chi tiêu của mình và hiểu rõ số tiền bạn chưa chi cho từng dự án, sau đó bạn phải hiểu tình hình tài chính của mình là thặng dư hay nợ phải trả, nếu là nợ bạn phải sinh hoạt trong khả năng của mình và tiết kiệm những chi phí không cần thiết; cuối cùng, bạn có thể tìm cách tiết kiệm tiền bằng cách phân tích các hóa đơn của mình.
Khoản tiền thứ 8: Bốn cách, tìm hiểu xem tiền rốt cuộc được chi tiêu tại đâu
1. Để lại ghi chú
2. Xem lại ví và thẻ của bạn mỗi ngày
3. Xem lại hóa đơn mỗi tuần một lần
4. Cố gắng thanh toán bằng cùng một thẻ tín dụng.
Khoản tiền thứ 9: Số tiền đầu tư không vượt quá 10% tổng tài sản
Đầu tư có rủi ro, lợi nhuận tỷ lệ thuận với rủi ro. Những người chỉ theo đuổi lợi nhuận cao có xu hướng bỏ qua rủi ro cao và khiến cuộc sống của họ trở nên rất căng thẳng. Vì vậy, bạn phải đánh giá hợp lý khả năng chấp nhận rủi ro của bản thân và tiến hành đầu tư trong khả năng của mình.
2. Sắp xếp bàn làm việc, tài liệu, sổ ghi chép
Làm việc tại bàn làm việc hàng ngày, nếu tài liệu, danh thiếp không được sắp xếp gọn gàng, chúng sẽ ngày càng nhiều, dễ mắc sai sót thường xuyên trong công việc, thậm chí làm mất tài liệu quan trọng! Để làm việc tốt hơn, bạn cần nắm vững một số kỹ năng sắp xếp bàn làm việc và hồ sơ.
Vị trí số 1: Sắp xếp sao cho có thể lấy đồ trong 0,5 giây
Theo tần suất sử dụng, hãy chia văn phòng phẩm thành loại một và loại hai. Loại một được sử dụng và loại hai không thường xuyên được sử dụng. Đặt loại thứ hai không thường xuyên sử dụng vào ngăn kéo. Nếu sau một tháng không sử dụng, hãy vứt đi.
Vị trí số 2: Sở thích cá nhân dựa trên cách bố trí ngăn kéo
Tùy theo tần suất sử dụng đồ vật mà xếp vào ngăn kéo từ trong ra ngoài, lớp thứ nhất là văn phòng phẩm thông dụng, lớp thứ hai là văn phòng phẩm nặng như từ điển, lớp thứ ba là tài liệu ít dùng.
Vị trí số 3: 6 mẹo giữ bàn làm việc ngăn nắp
Đặt những thứ vụn vặt vào trong cặp hoặc hộp.
Cố định cáp sạc bằng kẹp dính.
Tận dụng hộp đựng để đựng đồ ăn vặt.
Lưu trữ túi dưới bàn.
Nâng màn hình của bạn lên để tăng không gian bàn làm việc.
Đặt những vật dụng khiến bạn cảm thấy hạnh phúc trên bàn làm việc.
Vị trí số 4: Xây dựng quy tắc sắp xếp bàn làm việc
Các thư mục tệp nên được đặt theo chiều dọc để tiết kiệm không gian và dễ tìm thấy hơn.
Khi gặp vướng mắc trong công việc, bạn có thể sắp xếp bàn làm việc của mình.
Tạo một không gian trên bàn làm việc để bạn có thể uống trà.
Xem việc sắp xếp bàn làm việc như một thói quen hàng ngày.
Để lại không gian cho các tập tin dự án đang được tiến hành.
Dành 5-10 phút để dọn dẹp bàn làm việc trước khi tan làm.
Tài liệu:
Đặt tài liệu theo chiều dọc là nguyên tắc tuyệt đối
Bạn có thể dán nhãn ở bên cạnh và ghi ngày tháng để dễ dàng tìm kiếm.
Sắp xếp danh thiếp
Sau khi trao đổi danh thiếp, hãy ghi ngay ngày, địa điểm và lý do cuộc gặp.
Sổ Tay
Cách ghi lại những ghi chú hồi tưởng
Bên trái ghi lại những vấn đề được lãnh đạo giao và những dự án bạn đang thực hiện, bên phải ghi lại những hiểu biết của bạn để giúp bạn bắt đầu công việc càng sớm càng tốt.
Dùng giấy nhớ để ghi chép
Sử dụng giấy nhớ để ghi chú, chúng tiện lợi, nhanh chóng, phù hợp với mọi người, khi sử dụng hãy ghi số và dán các nội dung liên quan lại với nhau. Nếu là việc cần làm, bạn có thể vẽ một ô nhỏ phía trước và đánh dấu khi hoàn thành.
Máy tính
5 Mẹo sắp xếp máy tính
Không sử dụng nhiều hơn một cột biểu tượng trên màn hình máy tính.
Tạo một thư mục tạm thời mới để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sắp xếp các tệp sẽ được sử dụng tạm thời.
Sao lưu các tập tin của bạn để tránh mất chúng.
Sắp xếp các tập tin theo thứ tự thời gian.
Các tầng tập không nên để quá dày, đặt tên chúng theo ngày và nội dung.
Học cách sắp xếp email và nâng cao hiệu quả công việc
Email cần có chữ kí ở cuối và phản hồi kịp thời để tiết kiệm thời gian liên lạc một cách hiệu quả. Hãy dành một khoảng thời gian cố định để kiểm tra email mỗi ngày và đừng để nhắc nhở từ email làm trì hoãn công việc thường ngày của bạn.
Đời sống & pháp luật