Bán túi, áo giá 5 USD - hãng thời trang ‘vô danh’ này đã cho những Zara, Uniqlo ‘hít khói’ như thế nào?
Cách tiếp cận thị trường độc đáo của Shein đã đưa ứng dụng thời trang nhanh của Trung Quốc đạt giá trị thị trường vượt xa các đối thủ cạnh tranh gần nhất là Uniqlo và Zara.
- 11-03-2022Màn 'quay xe' cực gắt từ Uniqlo: tuyên bố tạm ngừng hoạt động tại Nga sau khi CEO chém đinh chặt sắt 'người Nga có quyền sống như chúng ta'
- 21-01-2022Động thái của Amazon khiến HM, Zara, Uniqlo run sợ: Mở cửa hàng gần 3.000 m2 bán quần áo, giá chỉ từ 10 USD/món
Công ty khởi nghiệp này đã gây bão thế giới khi tung ra hàng nghìn sản phẩm mới mỗi ngày với giá cả phải chăng. Bạn có thể tìm mua những chiếc áo sơ mi, túi xách của Shein với giá chỉ 5 USD.
“Tôi mua rất nhiều vì chúng quá rẻ và thiết kế đẹp”, một người phụ nữa sống ở Tokyo cho biết.
Được thành lập bởi tỷ phú Chris Xu vào năm 2008, Shein ra mắt doanh nghiệp bán hàng trực tuyến vào năm 2012, hiện được điều hành bởi Roadget Business có trụ sở tại Singapore.
Công ty không tiết lộ doanh thu bán hàng nhưng các báo cáo truyền thông gần đây nói rằng họ tạo ra khoảng 100 tỷ nhân dân tệ (14,3 tỷ USD) doanh thu vào năm ngoái, tăng gấp 6 lần so với mức 16 tỷ nhân dân tệ năm 2019.
Có được thành công này là nhờ chuỗi cung ứng vượt trội và cách tiếp thị độc đáo của Shein.
Một chuyến thăm vào đầu tháng 9 tới trụ sở chuỗi cung ứng của Shein ở Phiên Ngung – một quận ở thành phố Quảng Châu, phóng viên của Nikkei Asia Review đã bắt gặp một nhóm người ở đó. “Chúng tôi làm ăn với Shein nhiều năm rồi”, một người tên là Li, làm việc tại một nhà máy ở Quảng Châu cho biết. “Hôm nay, hôm mang về 8 mẫu quần áo”.
Bao quanh trụ sở chuỗi cung ứng của Shein là một tập hợp các doanh nghiệp may mặc được gọi là “Shein Village”, bao gồm hơn 400 nhà cung cấp làm việc cùng với họ, theo công ty môi giới China Industrial Securities.
Shein giúp họ “quản lý ở mọi giai đoạn, gồm đơn đặt hàng, hàng tồn kho, tiến độ sản xuất và kế toán”, công ty môi giới cho biết.
Ngoài Quảng Châu, Shein còn sở hữu mạng lưới các xưởng sản xuất nhỏ đến xưởng may cỡ trung ở các tình Chiết Giang và Giang Tây. Sản phẩm được sản xuất hàng loạt chỉ trong vòng 3 tuần kể từ khi có mẫu thiết kế.
“Những mẫu đầu tiên phải được giao trong vòng một tuần sau khi nhận được đơn đặt hàng. Có những trường hợp thời gian quay vòng còn ngắn hơn”, Li nói.
Trước tiên, Shein sản xuất tối thiểu 100-200 đơn vị sản phẩm, sau đó tăng sản lượng nếu sản phẩm bán chạy. Điều này trái ngược với các đối thủ lớn, thường tạo ra hàng nghìn đến chục nghìn đơn vị cho một sản phẩm cụ thể, theo Shein.
Công ty cũng có thể đáp ứng các đơn hàng với số lượng nhỏ, cho phép họ nhanh chóng thay đổi sản phẩm phù hợp với xu hướng thời trang mới nhất của thị trường mục tiêu.
Shein đã đạt mức định giá 100 tỷ USD, theo CB Insights. Các quỹ đầu tư tên tuổi như Sequoia Capital China và Tiger Global Management đang đứng sau startup này.
Vốn hoá của Shein so với các đối thủ thời điểm tháng 4/2022.
Để so sánh, Inditex, công ty điều hành Zara ở Tây Ban Nha, có vốn hoá khoảng 67 tỷ euro (66,5 tỷ USD) trong khi công ty mẹ Fast Retailing của Uniqlo có giá thị thị trường khoảng 8,6 nghìn tỷ yen (60,7 tỷ USD).
Mũi nhọn thứ 2 trong mô hình kinh doanh thành công của Shein là chiến lược tiếp thị. Công ty hoạt động tại hơn 150 thị trường, bao gồm Mỹ, Anh, Mexico, Thái Lan và Nhật Bản. Ở hầu hết các thị trường đó, nó được xem là một thương hiệu Mỹ.
Một “đội quân” hơn 20.000 người có ảnh hưởng trực tuyến thường xuyên giúp họ tác động đến nhận thức về thương hiệu của người dùng. Để phát hành hàng nghìn sản phẩm mới, Shein thuê hàng trăm nhà thiết kế tại Trung Quốc, Mỹ và Singapore. Họ cũng hợp tác với các nhà thiết kế độc lập bên ngoài.
Mặc dù Shein được thành lập ở Trung Quốc nhưng không bán sản phẩm của mình ở nước sở tại, nơi ứng dụng của họ không thể truy cập được. Thay vì chen chân vào thị trường Trung Quốc vốn đã bão hoà với các nhà cung cấp trực tuyến bán quần áo rẻ tiền, công ty nhắm mục tiêu là khách hàng nước ngoài ngay từ đầu.
“Chúng tôi tập trung vào thị trường phương Tây, nơi mua sắm quần áo trực tuyến chưa phổ biến”, đại diện Shein cho biết.
Theo công ty phân tích Sensor Tower của Mỹ, lượt tải xuống ứng dụng của Shein tại Mỹ đã lần đầu tiên vượt qua Amazon.com trong quý II.
Shein đang tìm cách mở rộng hơn nữa với kế hoạch chi 15 tỷ nhân dân tệ cho một trụ sở tại Quảng Châu – quan chức thành phố này tiết lộ hồi tháng 2.
Khi Shein đã mở rộng phạm vi hoạt động, họ bắt đầu đối mặt với nhiều câu hỏi hơn về ý thức trách nhiệm xã hội. Không chỉ đối mặt với nhiều khiếu nại về vi phạm bản quyền, họ cũng chịu áp lực do tác động của ngành thời trang nhanh đối với tính bền vững xã hội và môi trường.
“Các nhà cung cấp dần được yêu cầu tăng chất lượng sản phẩm nhưng giá của các đơn hàng không thay đổi nhiều”, Li nói. “Lợi nhuận của chúng tôi đang giảm dần”.
Nhịp sống Thị trường