Bancassurance - Xu hướng hợp tác tất yếu giữa bảo hiểm và ngân hàng
Với tỷ trọng doanh số chỉ chiếm 7% trong tổng doanh thu bảo hiểm nhân thọ, tính đến quý 3/2017, tuy nhiên, kênh phân phối bancassurance vẫn được đánh giá sẽ chiếm nhiều lợi thế trong thời gian tới, nhờ những lợi ích mà kênh phân phối này mang lại cho các bên tham gia: Khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng.
Tiềm năng lớn nhưng nhiều rào cản
Nhận định chung về tiềm năng phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, ông Barend Van Dam – Chuyên gia bảo hiểm quốc tế, Phó Tổng Giám đốc MB Ageas Life cho rằng, mặc dù hiện tại thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam vẫn tương đối nhỏ, nhưng tốc độ tăng trưởng của thị trường này vào khoảng 30% năm. Lúc đó, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam sẽ vô cùng hấp dẫn.
Rất nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đều đồng quan điểm khi cho rằng bancassurance là kênh phân phối bảo hiểm quan trọng để chiếm lĩnh thị phần bảo hiểm tại Việt Nam – thị trường mà đại đa số người dân vẫn còn chưa hiểu hết về lợi ích của bảo hiểm nhân thọ. Trong khi kênh này có thể mang lại những lợi ích to lớn cho cả ba bên: Người tiêu dùng, công ty bảo hiểm và ngân hàng. Đặc biệt, đây cũng là kênh uy tín để có thể tiếp cận những phân khúc khách hàng lớn của ngành bảo hiểm nhân thọ.
Tuy nhiên, điều này không phải là vấn đề. Muốn đón đầu cơ hội của một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, theo Phó Tổng giám đốc của MB Ageas Life là các doanh nghiệp phải bắt đầu ngay từ bây giờ.
Trên thế giới, bancassurance là một kênh quan trọng hỗ trợ ngân hàng tăng doanh thu phí dịch vụ phi truyền thông đồng thời có thể mang lại những thuận tiện lớn cho người tiêu dùng. Với sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ hiện đại, xu hướng tiêu dùng không sử dụng tiền mặt và sự hỗ trợ của các dịch vụ ngân hàng hiện đại… hầu hết, các hoạt động bảo hiểm đều nằm trong một vòng tròn khép kín, tạo sự an toàn và thuận tiện tối đa.
Xu hướng tất yếu
Tại nhiều quốc gia, bancanssure trở thành một trong những kênh bảo hiểm phân phối sản phẩm bảo hiểm chính, như Tây Ban Nha tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm khai thác qua ngân hàng chiếm đến 72%, ở Italia con số này là 70%, ở Pháp là 60%. Tương tự, ở một số quốc gia Châu Á, tốc độ tăng trưởng doanh thu trong mảng này rất mạnh mẽ, số liệu từ năm 2015 cho thấy, tại Malaysia phân khúc này chiếm 38% tỷ trọng doanh thu phí bảo hiểm, Hồng Kông là 49%... thậm chí tại Nhật Bản, đây là kênh thu phí dịch vụ chính của các ngân hàng.
Tại Việt Nam, doanh thu qua kênh phân phối này còn thấp. Một phần hạn chế đến từ tâm lý của người dân đối với vấn đề bảo hiểm, phần nữa là các ngân hàng chưa thực sự mặn mà với việc triển khai bancassurance. Nguyên nhân chính là, thị trường tài chính của Việt Nam vẫn tương đối nhỏ. Do đó, mặc dù thúc đẩy phát triển kênh bán lẻ, nhưng doanh thu chính của các ngân hàng vẫn tập trung vào một số mảng nhất định, như tín dụng, khách hàng doanh nghiệp, vay mua bất động sản, mua xe…
Tuy nhiên, chia sẻ về vấn đề này, một vị đại diện lãnh đạo khác của liên doanh bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life cho rằng, lợi thế sẽ thuộc về doanh nghiệp nào có sự hợp tác chặt chẽ với ngân hàng, dữ liệu khách hàng bán lẻ của ngân hàng lớn và quan trọng nhất là chính sách chăm sóc khách hàng. Vì này cho rằng, khác biệt lớn nhất giữa các công ty bảo hiểm là vấn đề chính sách và chăm sóc khách hàng. Chính vì vậy, ngay từ định vị ban đầu của MB Ageas Life cũng là một doanh nghiệp truyền cảm hứng hạnh phúc cho mọi người.
MB Ageas Life cũng là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam hiện nay lấy kênh bancassurance làm kênh phát triển chính. Điều này, theo vị đại diện lãnh đạo của MB Ageas Life là dựa trên thế mạnh của 03 đối tác chiến lược tạo nên liên doanh này là: Ngân hàng TMCP Quân đội – một trong những ngân hàng uy tín của Việt Nam, Tập đoàn Ageas Life với hơn 200 năm kinh nghiệm và Muang Thai – doanh nghiệp số 1 về kênh bancansurance tại Thái Lan.
Với lợi thế định hướng lãnh đạo từ ngân hàng mẹ, MB Ageas Life sẽ có lợi thế lớn trong việc khai thác kênh phân phối bancassurance. Tuy nhiên, hiện nay, các ông lớn trong lĩnh vực bảo hiểm cũng đã nhanh chân ký kết hợp tác chiến lược với các ngân hàng để triển khai kênh bancassurance chuẩn bị đón đầu xu hướng phát triển trong thời gian tới. Với những lợi thế mà kênh này mang lại, các ngân hàng cũng không thể thờ ơ, bỏ mặc thị trường tiềm năng tăng doanh thu phí dịch vụ cho các đối thủ trên thị trường.