MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Báo Nhật lý giải việc lượng container từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt

Báo Nhật lý giải việc lượng container từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt

Lượng container hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ có xuất xứ tại Việt Nam tăng 24,8% lên 1,99 triệu chiếc, chiếm tỷ trọng 10,8% - tăng 1,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ.

Nikkei Asia đưa tin, tổng lượng hàng vận chuyển xuất phát từ khu vực ASEAN đã tăng mạnh trong năm 2020, lần đầu tiên đẩy thị phần toàn cầu tăng tới 20%. Ngược lại, tỷ trọng vận chuyển hàng xuất xứ từ Trung Quốc, vốn từng cao nhất trên toàn cầu, đã giảm trong hai năm liên tiếp.

Khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung còn chưa thấy hồi kết, Covid-19 đã tấn công nền kinh tế toàn cầu. Các thống kê mới nhất về vận tải biển qua Hoa Kỳ, cũng cho thấy xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam tăng lên, cho thấy xu hướng sống và làm việc chủ yếu trong nhà của người Mỹ, theo Trung tâm Hàng hải Nhật Bản. Trung tâm này theo dõi các phương tiện vận tải từ 18 quốc gia và khu vực châu Á, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và khu vực ASEAN

Các số liệu cho thấy sự gia tăng đáng kể trong lượng hàng hóa vận chuyển từ ASEAN, bao gồm Singapore và 7 quốc gia khác, tăng 16,1% so với cùng kỳ, đưa tỷ trọng của ASEAN tăng 2,3 điểm phần trăm lên 21,9%.

Khi chi phí nhân công tăng lên ở Trung Quốc, các nhà sản xuất đã thiết lập các cơ sở sản xuất khác với chiến lược "Trung Quốc cộng một". Xu hướng này tiếp tục gia tăng trong bối cảnh đại dịch Covid-19. 

Báo Nhật lý giải việc lượng container từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt - Ảnh 1.

Lượng container hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ có xuất xứ tại Việt Nam tăng 24,8% lên 1,99 triệu chiếc, chiếm tỷ trọng 10,8% - tăng 1,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Tỷ trọng container xuất xứ từ Thái Lan tăng 0,3 điểm phần trăm lên 4,1%. Trong dữ liệu mới nhất tính đến tháng 1 năm 2021, tỷ trọng của khu vực ASEAN đạt 23,3%.

Khối lượng có xuất xứ từ Trung Quốc, không bao gồm Hong Kong, tăng 2,4% so với cùng kỳ lên 10,81 triệu chiếc - lần tăng đầu tiên trong vòng hai năm, vẫn thấp hơn 6,4% so với mức đỉnh của năm 2018, trước thương chiến. Tỷ trọng năm 2020 của Trung Quốc giảm 0,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 58,9%, dưới mốc 60% trong năm thứ hai liên tiếp. Con số này tiếp tục giảm xuống còn 58,2% vào tháng 1.

Tỷ trọng của khu vực ASEAN tăng một phần là do người Mỹ ở trong nhà ngày càng nhiều. Lượng container đồ nội thất từ ASEAN đi Mỹ tăng 13,1% và đồ điện tử gia dụng tăng 29,4% so với cùng kỳ. Điều đó làm tăng lượng container xuất phát từ Việt Nam, nơi có nhiều nhà máy sản xuất đồ nội thất và điện thoại thông minh, theo Nikkei.

"Có khả năng Covid-19 đã thúc đẩy các nhà sản xuất chuyển cơ sở sản xuất từ ​​Trung Quốc sang các nước khác", một nguồn tin tại một công ty vận tải cho biết.

Giá vận chuyển container đường biển đã tăng trên khắp châu Á. Theo Sở giao dịch vận tải Thượng Hải, giá vận chuyển đối với hàng hóa đi Mỹ từ Trung Quốc là 4.008 USD/container 40 feet vào đầu tháng 3. Con số này, cao gấp ba so với năm trước, là một trong những mức cao nhất mọi thời đại.

Theo nguồn tin từ các công ty vận tải, giá vận chuyển container đối với hàng hóa xuất phát từ Đông Nam Á cũng cao gấp ba lần so với năm ngoái, giống như Trung Quốc. "Đặc biệt, ở Việt Nam và Thái Lan đang thiếu hụt container nghiêm trọng".

Nhã Mi

Nikkei Asia

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên