MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Báo Trung Quốc: Apple sắp tạo 'địa chấn' với 1/2 triệu chiếc Vision Pro, vì sao tương lai vẫn mù mịt?

24-01-2024 - 07:47 AM | Tài chính quốc tế

Bài viết được phóng viên Yan Zhaoxin đăng tải trên Nanduwan Financial News ít giờ trước.

Apple Vision Pro sắp tạo 'địa chấn'

Vào ngày 19/1, Apple đã chính thức cho phép người Mỹ đặt hàng trước kính VR/AR (Thực tế ảo/Thực tế ảo tăng cường) Vision Pro. Mặc dù giá khởi điểm cao tới 3.499 USD nhưng nó không hề ảnh hưởng đến sự nhiệt tình của những người đam mê công nghệ.

Vision Pro hiện chỉ có mặt tại thị trường Mỹ và sẽ tới tay người dùng vào ngày 2/2, theo thông tin chính thức từ Apple, kính có các phiên bản 256GB, 512GB và 1TB, có giá lần lượt là 3.499,  3.699 và 3.899 USD.

Trên các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Taobao, JD.com và Xianyu, Apple Vision Pro đang được đặt trước với số tiền dao động từ 3 đến 9 vạn Nhân dân tệ (từ 4.220,84 12.662,51 USD).

Nhiều nhà bán hàng cho biết họ có thể sẽ trực tiếp bay tới Mỹ và trở về vào đầu tháng 2 để đảm bảo người dùng Trung Quốc có thể nhận được hàng sớm nhất.

Apple Vision Pro đã được niêm yết trên các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc với cam kết bàn giao Đvào ngày 2/2/2024.

Một số người dùng thậm chí còn cho biết trên các mạng xã hội Trung Quốc rằng những kẻ đầu cơ đã nâng giá lên mức "cao ngất ngưởng" là 100.000 nhân dân tệ (14.069,45 USD).

Để sở hữu Apple Vision Pro thông qua các nền tảng thương mại điện tử Trung quốc, người dùng có 2 lựa chọn.

Đầu tiên đó là thanh toán trước toàn bộ số tiền, nhà bán hàng sẽ chuyển hàng hóa hoặc xách tay từ Mỹ về vào đầu tháng 2. Cách thứ hai là đặt cọc trước và nếu giá cả thay đổi - họ sẽ phải chịu các khoản chênh lệch sau khi đặt hàng.

Tương lai vẫn mù mịt?

Apple Vision Pro là sản phẩm có chi phí đầu tư phát triển lớn nhất và thời gian phát triển dài nhất trong lịch sử Apple.

Một số tổ chức trước đây từng ước tính số sản phẩm Apple bán được trong năm đầu tiên vào khoảng 300.000-400.000 chiếc với doanh thu 1,4 tỷ USD.

Tại sao Apple Vision Pro được đặt giá cao không làm nản lòng người dùng? Việc bán trước đã kích thích thị trường, nhu cầu có thể tiếp tục? Liệu sản phẩm VR/AR đầu tiên của Apple có thể đẩy ngành công nghiệp này bước vào "khoảnh khắc iPhone"?

Theo nhà phân tích Apple nổi tiếng Ming-Chi Kuo, câu trả lời đằng sau việc mở bán trước và bán hết của Vision Pro là vì lượng người dùng khổng lồ của Apple đang hỗ trợ nó

Hiện có hơn 1,2 tỷ người dùng thiết bị Apple và chỉ cần khoảng 0,007% trong số họ đặt mua, Vision Pro có thể được bán hết.

Quan trọng hơn, nếu so với toàn ngành VR/AR - tính đến thời điểm hiện tại, Vision Pro vẫn là một sản phẩm rất thích hợp với nhu cầu của người dùng. Kết luận này đến từ chip M2. giao diện người dùng dựa trên Vision OS và được điều khiển hoàn toàn bằng mắt, tay và giọng nói.

Các kịch bản sử dụng dự kiến của Vision Pro chủ yếu là văn phòng trực tuyến và giải trí.

Mặc dù vẫn có một số hạn chế liên quan tới danh sách App (Ứng dụng) tương thích với Vision Pro tuy nhiên nhiều người trong ngành tin rằng Apple có một nhóm nhà phát triển lớn và có thể định hình lại ngành VR/AR.

Hình minh họa.

Tuy nhiên sau khi bùng nổ thị trường, việc nhu cầu có thể duy trì hay không vẫn là một mối lo ngại tiềm ẩn.

Quay trở lại thị trường Trung Quốc - điều đáng nói là mặc dù các nhà bán hàng đã làm việc rất tích cực nhưng trải nghiệm sản phẩm ở Trung Quốc có vẻ chưa được thân thiện và khó có thể thu hút được lượng lớn người dùng trong nước.

Apple Vision Pro mới chỉ được tùy biến cho người dùng Mỹ nói tiếng Anh, để điều chỉnh thị lực cho khách hàng , Zeiss sẽ chỉ chấp nhận đơn thuốc ở Mỹ, người dùng ngoài nước Mỹ có thể không truy cập được một số App, tính năng hoặc nội dung nhất định do giấy phép hoặc hạn chế ở các quốc gia hoặc khu vực khác.

Dịch vụ sau bán hàng của Apple cũng chỉ có sẵn ở Mỹ và họ vẫn chưa công bố khi nào nó sẽ có mặt ở các khu vực khác.

Liệu nhu cầu có thể được duy trì hay không cũng trở thành tâm điểm chú ý của thị trường. Vào ngày 22/1, Ming-Chi Kuo cho biết rằng đơn đặt hàng trước Apple Vision Pro có vẻ tích cực, nhưng có một mối lo ngại chính: 48 giờ sau khi mở đặt hàng, thời gian vận chuyển vẫn không thay đổi.

Hình minh họa.

Vấn đề lớn nhất là nhu cầu đặt hàng trước không thể tiếp tục tăng đều đặn và Ming-Chi Kuo tin rằng điều này có nghĩa là sau khi những người hâm mộ nhiệt tình của Apple tích cực đặt hàng, nhu cầu có thể giảm nhanh chóng.

Để so sánh, các mẫu iPhone đều cháy hàng mỗi khi mở đặt hàng trước và thời gian vận chuyển sẽ tăng đều đặn từ 24 đến 48 giờ - có nghĩa là nhu cầu tiếp tục tăng ngay cả khi chúng đã được bán hết.

Một số nguồn tin cho biết rằng chuỗi cung ứng của Apple - cụ thể là nhà lắp ráp Luxshare Precision - dự kiến sẽ làm việc ngoài giờ trong dịp Tết Nguyên đán, suy ra rằng nhu cầu về Vision Pro tốt hơn dự kiến.

Tuy nhiên, Ming-Chi Kuo tiết lộ rằng thực tế vẫn còn chỗ để cải thiện hiệu quả sản xuất Vision Pro. Do vậy việc Luxshare Precision chuyển sang làm việc toàn thời gian là để bù đắp việc hiệu suất chưa cao.

Kết luận

Cuối cùng Ming-Chi Kuo dự đoán rằng dựa trên mức tồn kho trước khi đặt hàng trước và thời gian vận chuyển, Apple dự kiến giao 160.000-180.000 chiếc Vision Pro trong cuối tuần đầu tiên sau khi mở đặt hàng và thời gian này thường kéo dài đến 5–7 tuần.

Không có trở ngại gì để Vision Pro đạt được 500.000 chiếc xuất xưởng trong năm 2024.

Tuy nhiên, nhu cầu giảm nhanh sau khi hết hàng đặt trước, do đó vẫn cần theo dõi chặt chẽ nhu cầu thị trường và cập nhật ứng dụng khác để xác định sự thay đổi của nhu cầu.

Hình minh họa.


Theo Hoài Giang

Đời sống Pháp luật

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên