Bất động sản biển phía Nam hút dòng tiền của các nhà đầu tư
Thị trường bất động sản biển lân cận TP.HCM như La Gi, Mũi Né, Hồ Tràm,… được dự đoán sẽ vượt mặt các thị trường truyền thống, hấp dẫn các nhà đầu tư. Trong đó, La Gi được đánh giá nhiều tiềm năng bởi mặt bằng giá còn nhiều dư địa gia tăng.
Hé lộ các thị trường mới nổi phía Nam hấp dẫn các nhà đầu tư
Tại hội thảo xu hướng của thị trường bất động sản phía Nam trong 6 tháng cuối năm, TS. Trần Nguyễn Minh Hải – Chuyên gia địa ốc của Đại Học Ngân Hàng TP.HCM nhận định: Covid đang làm thay đổi hướng đi dòng tiền của các nhà đầu tư TP.HCM.
Theo tiến sĩ, dòng tiền của nhà đầu tư TP.HCM trong 3 năm tới sẽ chuyển từ các thị trường truyền thống sang các thị trường mới nổi hội tụ đủ 3 yếu tố: lân cận TP.HCM, mức giá còn mềm chưa quá cao và sức đẩy hạ tầng lớn.
Xét về thị trường biển lân cận Sài Gòn, trục Long Hải – Hồ Tràm – Bình Châu – La Gi – Mũi Né được đánh giá có nhiều lợi thế, khi nhà đầu tư TP.HCM có thể dễ dàng tiếp cận bằng xe hơi trong 1 – 1.5 tiếng. Nhà đầu tư có xu hướng đổ tiền vào những khu vực có thể dễ dàng di chuyển bằng phương tiện cá nhân, đảm bảo sự riêng tư và giãn cách trong bối cảnh dịch bệnh, tiến sĩ chia sẻ.
Trong 5 thị trường Long Hải – Hồ Tràm – Bình Châu – La Gi – Mũi Né, La Gi sở hữu nhiều lợi thế khi nằm vị trí trung tâm của tuyến đường ven biển dài nhất Việt Nam, với 2 đầu mút là đại công trình trọng điểm: sân bay Long Thành và sân Bay Phan Thiết.
Không chỉ gần TP.HCM, giá bất động sản La Gi còn "mềm" nhất với mức giá dao động khoảng 25 – 45 triệu/m2. Các vị trí ven biển, thuận tiện kinh doanh, giá đạt mức 35 – 60 triệu/m2.
Mặt bằng giá này được nhận xét vẫn còn rất hợp lý so với các tỉnh thành có cùng lợi thế ven biển khác. Ngay cả tại Phan Thiết, Mũi Né, những vị trí đẹp, ven biển, thuận tiện phát triển cơ sở du lịch như khu vực Đồi Dương, Mũi Né, giá đất cũng đạt xấp xỉ 90 – 120 triệu/m2. Tại khu vực Hồ Tràm, đất nền ven biển đang được giao dịch với mức giá trên 100 triệu/m2.
Khảo sát cho thấy giá bất động sản La Gi thấp hơn các thị trường ven biển khác rất nhiều (ĐVT: triệu đồng/m2).
Thậm chí, nếu so với các thị trường truyền thống, giá bất động sản La Gi chỉ bằng 1/10 Nha Trang, Đà Nẵng và bằng 1/5 Phú Quốc. Tại Nha Trang, nhà mặt tiền đường Trần Phú được giao dịch ở mức 250 – 400 triệu/m2. Tại Đà Nẵng, bất động sản ven đường Bạch Đằng giáp sông Hàn có giá 200 – 300 triệu/m2. Nhà mặt tiền Trường Sa, Hoàng Sa được rao bán với mức giá 200 – 350 triệu/m2.
Tại Phú Quốc, sau thời điểm huyện đảo này được nâng cấp lên thành phố, giá bất động sản tăng theo chiều thẳng đứng. Khu vực trung tâm thị trấn Dương Đông, giá nhà mặt tiền được sang tay với giá 70 – 140 triệu/m2. Khu vực Nam Đảo, đất biệt thự được phát triển bởi các chủ đầu tư lớn cũng có giá 120 – 170 triệu/m2.
Hàng loạt lực đẩy cộng hưởng cho thị trường La Gi xuất hiện
Mức giá hấp dẫn của bất động sản La Gi được đánh giá là yếu tố mấu chốt, thu hút mạnh dòng tiền của các nhà đầu tư trong 3 năm tới, nhất là trước thời điểm địa phương này nâng cấp lên thành phố.
Cụ thể, theo lộ trình đến năm 2025, La Gi sẽ chính thức lên thành phố. Nhìn từ bài học "nâng cấp" danh xưng của nhiều địa phương trên cả nước, việc tăng giá đất là kịch bản gần như được mặc định.
Giá bất động sản các địa phương tăng thẳng đứng sau khi lên thành phố (ĐVT: triệu đồng/m2).
Đơn cử như TP. Hà Tiên từ năm 2017 đến năm 2020, giá đất tăng mạnh từ 2 – 3 triệu/m2 năm 2016 lên 8 – 10 triệu/m2 năm 2018 và vọt lên 24 – 30 triệu/m2 năm 2020. Các vị trí đẹp sát biển có thể lên đến 35 triệu/m2.
TP. Sầm Sơn nhận quyết định lên thành phố vào tháng 4/2017, ngay sau đó, giá đất nhanh chóng tăng vọt. Cụ thể, đất ở mặt đường Nguyễn Du có giá từ 15 – 16 triệu/m2 năm 2016, tăng mạnh lên mức 50 – 70 triệu/m2 năm 2021.
Ngoài đòn bẩy lên thành phố, bất động sản La Gi còn sở hữu nhiều cơ hội tăng giá khi loạt dự án hạ tầng khổng lồ được khởi công.
Cụ thể, cuối năm 2020, tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đã được thi công, dự kiến đi vào sử dụng cuối năm 2022. Vào tháng 1/2021, sân bay quốc tế Long Thành với công suất 100 triệu hành khách/năm đã được khởi công. Bên cạnh đó, sân bay Phan Thiết cũng đã được triển khai xây dựng, dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Khi hai sân bay này hoàn thành, sẽ mang hàng chục triệu du khách quốc tế và phía Bắc tiếp cận với La Gi.
Phối cảnh sân bay Long Thành (Shutterstock).
Ngoài 3 siêu dự án sân bay và cao tốc, trong năm 2011 & 2022, UBND tỉnh Bình Thuận đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng để nâng cấp hạ tầng cho La Gi như: 2 nút kết nối cao tốc thẳng đến Hàm Tân, tuyến đường biển quốc gia DT719B, đường song hành DT719…
Với 3 điều kiện trên, có thể thấy La Gi hội tụ đầy đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa để trở thành "mỏ vàng" thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư.