MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bất động sản du lịch giải trí: "Mỏ vàng" tỷ đô chưa được khai thác

02-11-2019 - 09:34 AM | Bất động sản

Bất động sản giải trí đã xuất hiện tại Việt Nam, tuy nhiên xét cả quy mô và loại hình dường như vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách du lịch. Chính vì thế, năm 2019 đã chứng kiến hàng loạt đại gia BĐS tham gia cuộc chơi này, đặc biệt là ở những vùng đất mới.

Đi du lịch không chỉ còn là để ngắm cảnh đẹp mà du khách hiện nay còn có nhu cầu được thư giãn, vui chơi giải trí,… điều mà hầu hết các chủ đầu tư dự án còn đang bỏ ngỏ, dù thị trường này quy mô lên đến hàng chục tỷ đô la ở nhiều nước. Trong bối cảnh kinh tế mở, du lịch giải trí, ngành công nghiệp không khói đang được đánh giá là mũi nhọn đem lại lợi nhuận khổng lồ. Thuộc top đầu thế giới về tiềm năng du lịch, song ngành du lịch Việt Nam lại chưa thực sự bùng nổ như khu vực.

Theo Hiệp hội lữ hành Việt Nam, hàng năm có khoảng 10 triệu lượt khách Việt đi du lịch nước ngoài, chi tiêu khoảng 6 tỷ USD. Lượng tiền tính bằng tỷ USD mà người Việt tiêu dùng ở nước ngoài có một phần lý do bắt nguồn từ việc các khu du lịch, khu vui chơi - giải trí trong nước không có đủ sức hấp dẫn với người dân.

Tờ Nikkei dẫn báo cáo của Sanrio cho thấy, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang ngày càng đông đảo. Đây là nhóm người sẵn sàng chi tiền nhiều cho các hoạt động giải trí. Ngoài ra, mỗi năm có 5 triệu người Việt Nam du lịch nước ngoài. Thế nhưng, Việt Nam lại chưa có những công viên giải trí hàng đầu thế giới như của Disneyland hay Universal Studios.

So với các nước trong khu vực, mảng bất động sản giải trí của Việt Nam vẫn đang thiếu. Ngay tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM, nguồn cung về bất động sản giải trí cũng chưa thực sự đa dạng. Hầu hết các khu vui chơi giải trí truyền thống như công viên, các khu vui chơi ngoài trời hay các trung tâm thương mại cũng chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu vui chơi của người dân. Trong khi đó, nhu cầu về mua sắm, tiện ích và giải trí vẫn còn rất hạn chế.

Với sự tăng trưởng ấn tượng của ngành du lịch, bất động sản giải trí đang có rất nhiều lợi thế để phát triển. Với nguồn cầu ngày càng lớn trong khi nguồn cung đang rất hạn hẹp như hiện nay, bất động sản giải trí còn rất nhiều dư địa để các nhà đầu tư sinh lời.

Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều ông lớn BĐS đã đi trước đón đầu. Có thể kể đến như Sun Group với nhiều dự án lớn như  Bà Nà Hills, Asia Park, Sun World Ha Long Park hay hệ thống cáp treo và quần thể khu vui chơi giải trí biển Hòn Thơm (Phú Quốc),... Ngoài ra, tập đoàn Vingroup cũng gây ấn tượng với  Vinpearl (Nha Trang, Khánh Hòa), Vinpearl Safari Phú Quốc (Kiên Giang),... Hệ thống vui chơi giải trí tại Vinpearl vẫn đang được nâng tầm toàn diện, sánh ngang với các khu vui chơi giải trí cao cấp trên thế giới.

Một năm trở lại đây, cuộc chơi bất động sản nghỉ dưỡng giải trí biển vẫn đang tiếp diễn trên thị trường, tuy nhiên các doanh nghiệp cũng có hướng đi mới, tập trung nhiều hơn đến lĩnh vực nghỉ dưỡng, giải trí thể thao biển. Có thể kể đến như tại Ninh Thuận, Tập đoàn Crystal Bay và các đối tác đã khởi tạo tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang thuộc khu vực công viên biển Bình Sơn. Đây là một khu phức hợp công viên ven biển Phan Rang bao gồm công viên nước, hệ thống bể bơi ngoài trời, hệ thống trung tâm thương mại 5 tầng cung cấp các dịch vụ, mua sắm,…

Còn tại Bình Thuận dự án Thanh Long Bay cũng được Tập đoàn Nam Group quy hoạch theo mô hình tổ hợp du lịch - giải trí - nghỉ dưỡng và thể thao biển. Với diện tích 90ha, có 12 phân khu tiện ích cao cấp, đáng chú ý phải kể đến trung tâm thể thao biển tiêu chuẩn quốc tế lớn nhất Việt Nam, Thanh Long Bay kỳ vọng sẽ là điểm đến hàng đầu của du khách ở mọi lứa tuổi khi đến Bình Thuận. Chuỗi tiện ích giải trí bao gồm các trò chơi sóng nước trong Grand Water Park, Beach Cabanas, Kid Aqua Zone, công viên phao nổi hay các hoạt động thể thao biển như lướt sóng, lặn biển, trượt ván, chèo thuyền kayak, lái mô tô nước, dù lượn,... sẽ mở ra thiên đường vui chơi, giải trí mới đa dạng và hấp dẫn.

Hiện tại, Nam Group - đơn vị phát triển dự án cùng DKRA Vietnam - tổng đại lý tiếp thị và phân phối Thanh Long Bay đang giới thiệu ra thị trường khu căn hộ biển Wyndham Coast với mức giá từ 1,38 tỷ đồng/căn sở hữu lâu dài, bàn giao nội thất hoàn chỉnh và thời gian thanh toán kéo dài trong 4 năm.

Được biết, mới đây Sunshine Group cũng công bố chuỗi dự án BĐS nghỉ dưỡng giải trí biển tại Nha Trang - Quảng Ninh - Đà Nẵng. Các dự án này sẽ có bến đỗ du thuyền với dịch vụ đi thuyền ngắm cảnh trên sông nội khu sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Thêm vào đó, các tiện ích độc đáo như sân khấu trình diễn ánh sáng nhạc nước, dịch vụ lặn ngắm san hô, câu cá đại dương, thỏa mãn thú vui chơi thời thượng với công viên nước nổi và khu thể thao dưới nước,…

Đánh giá về phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, giải trí Giáo sư Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết đây là mỏ vàng còn chưa được nhà đầu tư khai thác hết. Hiện nay cần những nhà đầu tư đủ tâm, tầm và bản lĩnh để xây dựng và đưa những dự án tầm cỡ vào vận hành, nâng tầm du lịch Việt Nam.

Đồng quan điểm với ông Võ, nhiều chuyên gia cũng cho rằng cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này là rất lớn. Hiện nay đa phần các chủ dự án mới chỉ làm dự án đáp ứng nhu cầu đầu tiên là để ở, trong khi, một tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng cần thêm 2 yếu tố khác là mua sắm (shoping) và vui chơi giải trí (entertainment) thì lại chưa làm được. 

Ở Việt Nam, nhiều chủ dự án chưa đủ tầm, chưa đủ sức chuyên nghiệp cũng như năng lực tài chính để đầu tư vào những tổ hợp giải trí tầm cỡ. Việt Nam chưa theo kịp được với thế giới nên cơ hội đầu tư là rất nhiều. Còn ở nhiều nước, xu hướng này đang chứng minh được sức hấp dẫn rất lớn, điển hình phải kể đến những nơi ăn chơi bậc nhất trên thế giới như Lasvegas (Mỹ), Genting (Malaysia), Lan Quế Phường (Hong Kong) hay Pattaya (Thái Lan).

Lan Nhi

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên