Bất động sản nghỉ dưỡng trượt dài trong 'cuộc đua' phục hồi
Trong tháng 7, biệt thự nghỉ dưỡng chỉ có duy nhất 1 dự án mới mở bán, cung cấp cho thị trường 40 căn, giảm 88% so với cùng kỳ. Lượng tiêu thụ mới chỉ được 1 căn, giảm 99% so với cùng kỳ năm 2022.
Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) của DKRA Group cho thấy, trong tháng 7, BĐS nghỉ dưỡng không có nhiều chuyển biến đáng kể. Ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng chỉ có duy nhất 1 dự án mới mở bán, cung cấp cho thị trường 40 căn, giảm 88% so với cùng kỳ. Lượng tiêu thụ mới chỉ được 1 căn, giảm 99% so với cùng kỳ năm 2022.
Nguồn cung mới tiếp tục xu hướng giảm từ cuối quý II/2022 cho đến nay, nhiều dự án liên tục dời thời gian triển khai bán hàng do lượng đặt cọc giữ chỗ không như kỳ vọng khiến nguồn cung giảm mạnh - chỉ tương đương 12% so với cùng kỳ.
Sức cầu thị trường khiêm tốn, giữa bối cảnh khó khăn của thị trường, mức giá chào bán tương đối cao cùng với đó là tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khiến thanh khoản trầm lắng. Giá bán sơ cấp không biến động nhiều so với tháng 6. Nhiều chủ đầu tư tiếp tục áp dụng các chương trình hỗ trợ lãi suất, ưu đãi chiết khấu nhanh lên đến 40-50%... nhằm kích cầu khách mua.
"Các yếu tố về pháp lý, lãi suất, sự hồi phục chậm của ngành du lịch cũng là nguyên nhân khiến thị trường nghỉ dưỡng tiếp tục ảm đạm. Dự kiến, trong tháng tiếp theo, nguồn cung và sức cầu thị trường tăng nhẹ so với tháng 7 nhưng không có nhiều đột biến rõ nét", DKRA đánh giá.
Đối với nhà phố nghỉ dưỡng, trong tháng có 2 dự án đều ở giai đoạn tiếp theo, cung cấp cho thị trường 95 căn. Dù nguồn cung đã thay đổi đáng kể so với tháng 3,4, 5, 6 nhưng lượng tiêu thụ cũng chỉ vỏn vẹn 1 căn.
Trong khi đó, condotel dường như phục hồi tốt hơn khi trong tháng có 3 dự án mở bán (2 dự án mới và 1 dự án ở giai đoạn tiếp theo), cung cấp cho thị trường 405 căn, tiêu thụ mới được 113 căn. Dẫu vậy, lượng giao dịch chỉ tập trung cục bộ tại 1 dự án, trong khi các dự án khác vẫn "khát" thanh khoản.
Ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc R&D DKRA Group cho rằng, BĐS nhà ở sẽ phục hồi trước do đây là sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, cùng sự tăng trưởng kinh tế trở lại. Sau đó có tích lũy dân cư, người dân mới nghĩ đến BĐS nghỉ dưỡng vốn được hiểu là ngôi nhà thứ hai.
"BĐS nghỉ dưỡng phải cần ít nhất 3 năm nữa mới tìm lại thế cân bằng và dần xuất hiện tín hiệu tích cực đáng kể. Trước mắt, thị trường chưa thể tăng tốc trong 2 quý cuối năm và nhiều khả năng thanh khoản của các tài sản ven biển vẫn tiếp đà suy giảm", ông Thắng cho hay.
Sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp "đóng băng" giao dịch
Báo cáo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cũng chỉ ra, quý II/2023, các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp (giá trên 10 tỷ đồng) gần như không ghi nhận giao dịch, phải cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm cắt lỗ của nhà đầu tư mua trước đó, dẫn tới hàng tồn kho ngày càng cao.
Thị trường xuất hiện tín hiệu tích cực hơn, tuy nhiên khó khăn vẫn đang đeo bám các doanh nghiệp trong ngành. Trên thực tế, dù đã tung nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu khủng lên tới 25-40%, tuy nhiên, lượng hàng bán ra không đáng kể.
Đáng chú ý, lượng hàng tồn kho BĐS nghỉ dưỡng đang ở mức rất cao. Theo DKRA, tính đến hết tháng 6, condotel có lượng hàng tồn kho hơn 42.300 căn, tiêu thụ condotel thấp hơn 78% so với cùng kỳ, riêng tháng 4 và 5, sức tiêu thụ giảm 95%. Giá bán condotel cả 3 miền Bắc - Trung - Nam trong khoảng 31-154,5 triệu đồng/m2.
Còn nhà liền thổ ven biển có lượng hàng tồn lên tới gần 30.000 sản phẩm. Riêng sản phẩm biệt thự biển, tồn kho lũy tiến đến cuối quý II lên đến 15.000 căn cả miền Bắc và Nam.
Bà Trần Thùy Vân, Quản lý, Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam nhận định, nửa cuối năm nay, BĐS nghỉ dưỡng sẽ khó sôi động trở lại như trước đây. Bởi các chủ đầu tư đang trong quá trình tập trung tái cơ cấu hoạt động kinh doanh sau thời gian chịu tác động bởi những bất ổn kinh tế, đồng thời sức ép đáo hạn trái phiếu trong giai đoạn cuối năm cũng là bài toán áp lực với một số doanh nghiệp địa ốc.
Chỉ một số chủ đầu tư có kế hoạch mở bán trở lại tập trung ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc, Đà Nẵng... Tuy nhiên, kế hoạch bán hàng chi tiết chưa được công bố. Ngoài ra, khách hàng vẫn chưa mạnh dạn tham gia vào thị trường khi thanh khoản của sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng nói chung đang khá thấp.
Nhà đầu tư