Cần hơn 46.000 tỷ đồng làm cao tốc Nha Trang-Phan Thiết
Ban Quản lý Dự án 6 (PMU6) vừa trình Bộ GTVT đề nghị phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang (Khánh Hòa)-Phan Thiết (Bình Thuận) có 4 làn xe với mức kinh phí dự kiến hơn 46.000 tỷ đồng.
Sau khi xây dựng hoàn chỉnh, tuyến cao tốc trên sẽ có quy mô 6 làn xe, dài 235 km, chiều rộng nền đường 32,5-34,5m.
Để đảm bảo tính khả thi và nhu cầu vận tải, PMU6 đề xuất Bộ GTVT cho phép phân kỳ theo giai đoạn.
Ở giai đoạn đầu xây dựng đường cao tốc 4 làn xe với mặt đường rộng 25-27m, vận tốc thiết kế đường cao tốc 100km/giờ, PMU6 đưa ra 3 phương án đầu tư.
Phương án 1, từ km0-km235 dài 235km, kinh phí 47.558 tỷ đồng. Tuy nhiên, PMU6 cũng nhìn nhận phương án này có chi phí đầu tư lớn, khó khăn trong việc huy động vốn ở thời điểm này.
Phương án 2 bắt đầu ở km6+647-km235 dài 228km với tổng mức đầu tư 46.330 tỷ đồng, kết nối TPHCM và các tỉnh phía Nam với TP. Nha Trang, nâng cao hiệu quả đầu tư đồng thời sớm hoàn thiện đường cao tốc Bắc Nam phía Đông theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Giai đoạn hoàn thiện 6 làn xe sẽ có số vốn là 57.733 tỷ đồng.
Phương án 3 tại km3+400-km235 có chiều dài 183km với số vốn 39.937 tỷ đồng. Phương án này có vốn đầu tư không lớn, phù hợp với sự phân kỳ theo đoạn tuy nhiên lại khó hoàn thành sớm mạng lưới đường cao tốc Bắc-Nam theo quy hoạch.
Liên quan đến vấn đề này, ông Cao Văn Hùng, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, để đảm bảo thời gian hoàn vốn ngắn, Ban Quản lý dự án 6 kiến nghị Bộ GTVT chọn phương án 2 để thực hiện dự án. Nếu được Bộ GTVT phê duyệt, dự án sẽ được khởi công vào quý III năm nay và hoàn thành vào năm 2020.
Dựán đường cao tốc Nha Trang-Phan Thiết có 11 nút giao; 83 cống chui dân sinh; 97 cầu gồm 26 cầu lớn, 47 cầu trung và 24 cầu nhỏ được xây dựng bằng bê tông cốt thép hoặc bê tông cốt thép dự ứng lực. Toàn tuyến có 1 hầm (Núi Vừng) dài hơn 2 km; 3 trạm thu phí chính và 11 trạm phụ bố trí tại các nút giao liên thông với hình thức thu phí khép kín tự động hoặc một dừng; 1 trung tâm điều hành đường cao tốc; 2 trạm vận hành và duy tu bảo dưỡng; 11 điểm dừng nghỉ, 4 trạm phục vụ kỹ thuật có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng dầu... |