Giải thưởng vinh danh doanh nghiệp BĐS: trăm hoa đua nở
Không phải mới đây mà cộng đồng doanh nghiệp bất động sản (BĐS) mới được tôn vinh bằng các danh hiệu, giải thưởng hay các loại cúp khác nhau. Tuy nhiên, liệu những giải thưởng này có thực sự minh bạch.
Tóm tắt
- DN cũng rất cần những sự kiện vinh danh để cho thấy những đóng góp của họ cho thị trường, cho nền kinh tế nói chung được ghi nhận. Tuy nhiên, thời gian qua có quá nhiều giải thưởng, với cách làm ăn “bát nháo” đã làm cho DN cảm thấy ngán ngẩm.
- Nhiều giải thưởng tôn vinh DN hiện nay được “đạo diễn” dưới bàn tay của các công ty truyền thông, quảng cáo. Theo đó, các công ty này chịu trách nhiệm “chạy” các hợp đồng tài trợ để đổi lại quyền lợi cho khách hàng nhằm có nguồn kinh phí dồi dào thực hiện sự kiện.
Tại Việt Nam, trước đây Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cũng có giải thưởng ProPex Vietnam. Được biết, HoREA cũng đang có kế hoạch thực hiện lại giải thưởng này trong tương lai. Hiện có một số giải thưởng dành riêng cho lĩnh vực BĐS nói riêng và ngành xây dựng nói chung như cúp thương hiệu Việt hàng năm của Triển lãm Vietbuild, Thương hiệu Việt, …
Theo ông Lauri Viilup, Giám đốc điều hành Công ty TNHH VinaPlace, thị trường BĐS Việt Nam đã vượt “đáy” gần một năm nay và đang lấy lại đà tăng trưởng. Các doanh nghiệp BĐS Việt Nam nhìn chung hoạt động vô cùng mạnh mẽ, đa dạng, cạnh tranh tốt trên thương trường. Trong bối cảnh đó, một cuộc điều tra, nghiên cứu, thăm dò ý kiến từ nhiều thành phần và một hội đồng thẩm định quy mô để đi đến một giải thưởng vinh danh những thành quả của doanh nghiệp là điều cần thiết. Từ kết quả này, doanh nghiệp sẽ có những chiến lược phát triển mới hơn để đáp ứng được yêu cầu từ phía khách hàng.
“Nói như thế, không phải những doanh nghiệp không đoạt giải trong đợt bình chọn đầu tiên này họ yếu kém, nhưng đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nhìn nhận lại mình đang thiếu những gì, dịch vụ của mình còn yếu ở khâu nào. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ có sự đổi mới, hoạt động kinh doanh minh bạch hơn…”, ông Viilup nói.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp BĐS cho rằng bất kỳ một giải thưởng nào cũng có 2 mặt. Nếu một đơn vị xét bình chọn nghiêm túc, khoa học và đánh giá đúng năng lực của mỗi doanh nghiệp, cá nhân thì việc đề ra một giải thưởng là rất cần để khích lệ doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả. Ngược lại, nếu giải thưởng thiếu khoa học, thiếu cơ sở và thiếu nghiêm túc, nhất là ép buộc DN phải tham gia một trong nhiều gói tài trợ nào đó với đơn vị tổ chức thì giải thưởng không mang lại hiệu quả và làm cho họ sẽ quay lưng.
Ông Trương Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc Công ty Phát triển Phú Mỹ Hưng, cho biết DN cũng rất cần những sự kiện vinh danh như thế này để cho thấy những đóng góp của họ cho thị trường, cho nền kinh tế nói chung được ghi nhận. Tuy nhiên, thời gian qua có quá nhiều giải thưởng, với cách làm ăn “bát nháo” đã làm cho DN cảm thấy ngán ngẩm.
Cũng theo ông Hưng, chính vì lý do các đơn vị tổ chức giải thưởng làm đúng tôn chỉ, mục đích được một vài năm, nhưng sau đấy lại “đuối” nên không tạo ra điểm mới giúp DN được chú ý hơn nên thời gian gần đây Phú Mỹ Hưng ít tham gia một số giải thưởng vinh danh riêng cho lĩnh vực BĐS.
“Bình thường, khi được chào mời tham gia một giải thưởng nào đấy, chúng tôi luôn từ chối ngay từ đầu. Đây không phải vì lý do Phú Mỹ Hưng hiện đã có thương hiệu trên thị trường, mà chúng tôi muốn quan sát thật kỹ cách thức thực hiện và hiệu quả đường dài như thế nào”, ông Hưng nói thêm.
Theo tìm hiểu, nhiều giải thưởng tôn vinh DN hiện nay được “đạo diễn” dưới bàn tay của các công ty truyền thông, quảng cáo. Theo đó, các công ty này chịu trách nhiệm “chạy” các hợp đồng tài trợ để đổi lại quyền lợi cho khách hàng nhằm có nguồn kinh phí dồi dào thực hiện sự kiện.
Chính vì lý do này, nhiều doanh nghiệp không khỏi đặt nghi vấn rằng tính chất minh bạch của các loại xếp hạng có được kiểm chứng. Và, hội đồng giám khảo có thật sự là một ban độc lập? Bởi vì, một doanh nghiệp tài trợ nhiều cho giải thưởng chắc chắn phải nhận được một sự “ưu ái” đặc biệt và không thể nào nằm ở vị trí cuối bảng xếp hạng.
Đại diện một công ty tư vấn, nghiên cứu thị trường BĐS nước ngoài đóng tại TP.HCM (xin được giấu tên), cũng cho biết: “Ngay sau khi nghe thông tin có một giải thưởng vinh danh DN BĐS lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, chúng tôi đã gửi hồ sơ tham dự theo quy trình được công bố trên các website liên quan. Tuy nhiên, DN chúng tôi đã “nằm vòng ngoài” vì không đủ kinh phí tham gia gói tài trợ thấp nhất của giải thưởng”.
“Chẳng hạn, mới đây nhất Giải thưởng BĐS châu Á – Thái Bình Dương năm 2015 cũng đã tôn vinh nhiều DN trong nước có một số sản phẩm đạt chất lượng tốt. Tuy nhiên, tiêu chí bình chọn đưa ra là một chuyện nhưng hội đồng giám khảo có quyết định hay không là chuyện khác”, một DN cho biết thêm.
Theo đó, một công ty BĐS tại TP.HCM đang có dự án nhà ở xã hội tại quận 12 làm sai thiết kế, chưa được các cấp thẩm quyền phê duyệt nhưng đã bán gần hết sản phẩm cho khách hàng. Kết quả là đến nay, sau nhiều lần thất hẹn, khách hàng vẫn chưa nhận được nhà. Thế nhưng, ban tổ chức giải thưởng trên vẫn trao cho DN này giải thưởng ở hạng mục nhà ở xã hội tốt trong năm với dự án đấy!