Hà Nội di chuyển nhiều công trình để làm đường sắt đô thị
“Trường hợp hộ dân nào cố tình chây ỳ thì UBND quận chủ động thực hiện biện pháp hành chính để hoàn thành toàn bộ công tác GPMB chậm nhất trong tháng 3/2015”… Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu…
- 17-01-2015Thử thách dự án Đường sắt Cát Linh 1 tháng, kèm 4 điều kiện
- 10-01-2015Dự án đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông: "Trong cái rủi có cái may"
- 29-12-2014Xác định 2 nguyên nhân gây sập giàn giáo Cát Linh - Hà Đông
Sở Xây dựng Hà Nội hiện đang chuẩn bị thực hiện di chuyển một loạt công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Để chuẩn bị cho công việc này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa có chỉ đạo, yêu cầu UBND quận Đống Đa tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận chủ trương thu hồi đất phục vụ GPMB dự án.
“Trường hợp hộ dân nào cố tình chây ỳ, không chấp hành thì UBND quận chủ động thực hiện biện pháp hành chính theo đúng quy định, hoàn thành toàn bộ công tác GPMB chậm nhất trong tháng 3/2015.” – Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.
Ông Hùng yêu cầu sở Xây dựng làm việc với Ban quản lý dự án đường sắt – Bộ GTVT và các đơn vị liên quan thống nhất biện pháp di dời hạ tầng kỹ thuật tại các vị trí thi công cầu thang (chân cầu thang) của các nhà ga và công tác bàn giao, tiếp nhận mặt bằng thi công theo quy định.
Giao ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường, đôn đốc tiến độ giải phóng mặt bằng; đề xuất, báo cáo UBND Thành phố những nội dung vượt thẩm quyền.
Ban Quản lý dự án đường sắt – Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm cung cấp kịp thời hồ sơ, tài liệu có liên quan đến thiết kế cầu thang cho Sở Xây dựng; đôn đốc các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công, thi công đảm bảo chất lượng và hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn tuyệt đối.
Khi thi công công trình phải có đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, rào chắn, cử người gác thường xuyên, chỉ cho phép người có trách nhiệm vào khu vực thi công, thi công theo đúng giấy phép và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hậu quả do nguyên nhân thi công gây ra.
Trước đó, sau vụ sập đà giáo tại nhà ga bến xe Hà Đông thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào tháng 12/2014, Bộ Giao thông Vận tải đã đình chỉ thi công, yêu cầu rà soát các hạng mục về phương án tổ chức thi công.
Đến ngày 28/1, Ban quản lý dự án đường sắt (PMU đường sắt, Bộ Giao thông) đã có văn bản cho phép Tổng thầu EPC (Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) và các nhà thầu phụ thi công trở lại 8 hạng mục của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Quyết định này được đưa ra sau khi công tác rà soát cho thấy đã đảm bảo các yêu cầu về hợp đồng, phương án thi công, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ...
8 hạng mục được thi công trở lại gồm đoạn trụ AR 26 - AR 27 thuộc khu gian (khoảng cách giữa 2 ga) Cát Linh - La Thành; đoạn trụ CR 1- CR 8 thuộc khu gian Thái Hà - Láng; đoạn trụ CR 25 - CR 32 thuộc khu gian Thái Hà - Láng và trụ DR 13 - DR 14 thuộc khu gian Láng - Đại học Quốc gia; kết cấu phần dưới ga Láng; đoạn dầm đúc hẫng vượt Sông Nhuệ; đoạn trụ JR 39 - JR 43 thuộc khu gian La Khê - Văn Khê; đoạn trụ KR 5-KR 19 và TL 1 - TL 11 thuộc khu gian Văn Khê- Bến xe Hà Đông mới; đường tránh quốc lộ 6.
Những hạng mục khác không nằm trong danh mục nêu trên chưa được phép thi công trở lại.
Theo Xuân Hưng
VnMedia