MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mua bán nhà đất theo đường… chim bay

24-09-2015 - 14:48 PM | Bất động sản

Muốn bán được nhà, các chủ đầu tư và môi giới khi quảng bá đều theo tiêu chí “nhất cận thị, nhì cận giang”. Nhưng, thị trường bùng nổ cũng là lúc có quá nhiều chiêu quảng cáo dự án sai sự thật.

Tóm tắt

Nếu cứ tin theo những thông tin quảng cáo ngoài đường thế này, nhiều khách hàng có khả năng sẽ “vớ bỡ” do được nhiều cò đất “bơm” quá lớn so với thực tế. Trong đó, hầu hết các quảng cáo hiện nay đang để khoảng cách dự án đến các địa điểm lân cận tính theo đường chim bay.


Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực BĐS cho rằng thị trường địa ốc tính từ giữa năm 2014 đến nay hoàn toàn khác với giai đoạn 2008-2010, ở điểm sản phẩm nhà ở chất lượng hơn, thông tin đầy đủ, nguồn cung đáp ứng đúng nhu cầu thật của khách hàng. Tuy chỉ có một điểm rất giống với giai đoạn trên, đó là hiện nay mọi tuyến đường lớn nhỏ tại Tp.HCM đi đâu cũng thấy đầy biển quảng cáo chào mua bán dự án nhà đất treo trên các trụ điện đường, hoặc tờ rơi được phát ngày các giao lộ.

Tuy nhiên, nếu cứ tin theo những thông tin quảng cáo ngoài đường thế này, nhiều khách hàng có khả năng sẽ “vớ bỡ” do được nhiều cò đất “bơm” quá lớn so với thực tế. Trong đó, hầu hết các quảng cáo hiện nay đang để khoảng cách dự án đến các địa điểm lân cận tính theo đường chim bay.

Theo đó, một dự án cách nhà ga trung tâm (quận 1) của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến 15km mà lại “rao” rằng đến đó chỉ mất khoảng 5 phút. Hay như, một dự án nằm cách sân bay Tân Sơn Nhất đến 7km, một số sàn giao dịch BĐS còn giới thiệu với khách hàng rằng để đến được đó từ đường Kha Vạn Cân (Thủ Đức) chỉ mất khoảng… 3 phút.

Chẳng hạn các dự án chung cư của Đại Phúc Group như: Duong Hong Garden House (Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức), Van Phuc Riverside City (Hiệp Bình Phước, Thủ Đức)… giới thiệu rằng chỉ mất 7 phút để đến sân bay từ vị trí dự án. Chúng tôi đã làm cuộc “thử nghiệm” nhỏ là chạy xe máy từ dự án Duong Hong Garden House theo đại lộ Phạm Văn Đồng hơn 12km lúc 4h chiều. Theo tính toán, nếu không kẹt xe ngay vòng xoay công viên Gia Định thì chúng tôi phải mất 35 phút để đến được sân bay, còn nếu lưu thông lúc 7h30 sáng thì phải mất gần 60 phút.

“Nếu một khách hàng muốn đến sân bay với ngần ấy thời gian thì chỉ có chạy xe máy hay ô tô với tốc lực trên 100km/h, nhất là phải trong những lúc không có một bóng người nào lưu thông trên đường”, một chuyên gia kinh tế nói.

Theo biển quảng cáo có nội dung: “Dự án căn hộ cao cấp ngay trung tâm quận 4, Bến Vân Đồn, cách hầm Thủ Thiêm 2 phút; cách chợ Bến Thành 3 phút; cách sân bay 7 phút; cách nhà ga metro 2 phút…”. Chúng tôi đã gọi điện theo số điện thoại trên biển quảng cáo cho một môi giới tên Thành Phương để được đưa đến dự án tham quan. Sau hơn 15 phút chạy men theo các tuyến đường ở trung tâm quận 1, chúng tôi đo được từ chợ Bến Thành đến dự án là 6km, và phải mất gần 20 phút mới tới nơi trong thời điểm 11h trưa, tức thời điểm đường phố vắng người.

“Chúng tôi phải ghi như thế để tạo độ hấp dẫn cho khách hàng đến tham quan dự án, chứ ghi thật quá thì ai cũng ngại đường xa không đến”, anh Phương nói.

Theo môi giới này lý giải: "Nếu để tên thật dự án thì ai lại không biết dự án nó nằm ở đâu. Quảng cáo phải úp úp mở mở như thế để khách hàng còn hỏi thì tôi mới có cơ hội quảng cáo. Ngoài ra, nếu đến dự án này không được thì tôi khách hàng đi tìm hiểu dự án khác”.

Cũng theo một biển quảng cáo dự án đất nền, có nội dung: “Dự án đất nền đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nằm ngay trung tâm quận Tân Bình, giá bán 71,5 triệu/nền diện tích 70m2…”. Trong vai khách hàng tìm mua nhà, chúng tôi được một cò đất tên Xuân Thanh “chỉ lối” một cách tận tình. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, chúng tôi được giới thiệu một dự án đất nền nằm trên tỉnh lộ 10 thuộc địa phận huyện Đức Hòa của tỉnh Long An.

Với vẻ mặt đầy thắc mắc của chúng tôi, anh Thanh liền nói trong tương lai sẽ có một dự án đường trên cao đầu tư kết nối khu vực này với Tp.HCM, đi qua quận Tân Phú. Còn về việc vì sao lại giới thiệu dự án nằm ở trung tâm quận Tân Phú, anh Thanh lý giải rằng cũng nghe thông tin rằng trong tương lai không xa huyện Đức Hòa này sẽ được sáp nhập vào Tp.HCM y như Hà Tây sáp nhập về Hà Nội. “Vậy anh chị mà mua đất ở đây thì sắp tới sẽ trở thành người thành phố còn gì”, cò đất này còn hồ hời quảng bá.

Chúng tôi cũng đã bị những lời quảng cáo dự án ấy “dụ” mất cả một ngày lang thang đến tận địa bàn huyện Long Thành. Theo thông tin quảng cáo một dự án đất nền giá rẻ có diện tích lớn tại trung tâm quận 9, gọi điện thoại cho cò đất và được “đưa rước” đến tận Long Thành để rồi được giới thiệu một mảnh đất rộng 3.000m2 nằm sâu trong rừng cao su!

Ông Vũ Thành Tâm, một cò đất tại đây cho biết trong tương lai chắc chắn huyện Long Thành này sẽ được cho sáp nhập vào Tp.HCM vì có cảng hàng không quốc tế Long Thành. Do vậy, khách hàng đầu tư ở đây sẽ không sớm thì muộn cũng trở thành khu vực địa chính của Tp.HCM.

Nhiều ý kiến lo ngại, việc nhân viên môi giới cố quảng cáo sai thông tin dự án căn hộ, đất nền với khách hàng như vậy sẽ khiến cho không chỉ các chủ đầu tư gặp nhiều rắc rối, mà khách hàng cũng sớm quay lưng với dự án. Vì thế, khách hàng cần tỉnh táo, không nên quan tâm "thái quá", để rơi vào cái  bẫy chiêu trò “thổi phồng” dự án.

Đăng Khải

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên