Nghiên cứu kỹ phương án cầu đường sắt vượt sông Hồng
Sáng 18/12, Bộ GTVT đã họp bàn về các phương án tổng thể cầu đường sắt vượt sông Hồng thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi).
Theo Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (TRICC), phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng đã được bàn thảo nhiều nhưng rất phức tạp, nhạy cảm. Trong suốt hơn 10 năm qua, từ nghiên cứu tiền khả thi, khả thi đến thiết kế kỹ thuật đã có nhiều phương án đề xuất và đã hai lần UBND TP Hà Nội thống nhất, đó là phương án vị trí cầu mới cách cầu Long Biên 30m và phương án cách cầu Long Biên 186m về phía thượng lưu.
Tuy nhiên, đến nay hai phương án đều không triển khai được trong đó gặp khó khăn nhiều nhất là vấn đề bảo tồn cầu Long Biên, khu phố cổ và GPMB.
Với phương án 186m (có một đường cong), tuyến đi dọc phố Phùng Hưng xuyên qua vườn hoa Hàng Đậu rồi rẽ phải để chạy dọc theo phố Nguyễn Trung Trực, sau đó chạy song song với cầu Long Biên cách 186m.
Phương án 75m (có 2 đường cong trái chiều), tuyến đi dọc phố Phùng Hưng, sau đó rẽ phải để chạy dọc trên phố Hàng Đậu sau đó rẽ trái và chạy song song với cầu Long Biên cách 75m; vị trí ga Long Biên Nam nằm cuối đường Phùng Hưng, đảm bảo sông thông thuyền cấp 2.
Tại cuộc họp lần này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Tư vấn TRICC nghiên cứu kỹ phương án 75m do hạn chế GPMB hơn các phương án khác (chạy song song với cầu Long Biên cách 75m), trong đó nêu rõ các số liệu, lên phương án tài chính, giải phóng mặt bằng (các hộ dân, công trình ảnh hưởng, chiếm dụng giao thông), chi phí dự phòng. Bên cạnh đó nghiên cứu kỹ yếu tố ảnh hưởng bề mặt kiến trúc đô thị, đưa thêm một số khuyến cáo về mặt bằng ga, vị trí ga, kết nối giao thông, kiến trúc cầu.
Mặt khác, Thứ trưởng cũng yêu cầu Tư vấn TRICC nghiên cứu phương án hầm và sớm làm việc với UBND TP Hà Nội (trước ngày 29/12/2014).
>>>Bất động sản sôi động nhờ những tác động đa chiều
Tuy nhiên, đến nay hai phương án đều không triển khai được trong đó gặp khó khăn nhiều nhất là vấn đề bảo tồn cầu Long Biên, khu phố cổ và GPMB.
Với phương án 186m (có một đường cong), tuyến đi dọc phố Phùng Hưng xuyên qua vườn hoa Hàng Đậu rồi rẽ phải để chạy dọc theo phố Nguyễn Trung Trực, sau đó chạy song song với cầu Long Biên cách 186m.
Phương án 75m (có 2 đường cong trái chiều), tuyến đi dọc phố Phùng Hưng, sau đó rẽ phải để chạy dọc trên phố Hàng Đậu sau đó rẽ trái và chạy song song với cầu Long Biên cách 75m; vị trí ga Long Biên Nam nằm cuối đường Phùng Hưng, đảm bảo sông thông thuyền cấp 2.
Tại cuộc họp lần này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Tư vấn TRICC nghiên cứu kỹ phương án 75m do hạn chế GPMB hơn các phương án khác (chạy song song với cầu Long Biên cách 75m), trong đó nêu rõ các số liệu, lên phương án tài chính, giải phóng mặt bằng (các hộ dân, công trình ảnh hưởng, chiếm dụng giao thông), chi phí dự phòng. Bên cạnh đó nghiên cứu kỹ yếu tố ảnh hưởng bề mặt kiến trúc đô thị, đưa thêm một số khuyến cáo về mặt bằng ga, vị trí ga, kết nối giao thông, kiến trúc cầu.
Mặt khác, Thứ trưởng cũng yêu cầu Tư vấn TRICC nghiên cứu phương án hầm và sớm làm việc với UBND TP Hà Nội (trước ngày 29/12/2014).
>>>Bất động sản sôi động nhờ những tác động đa chiều
Theo Lan Hương