MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhiều thiếu sót về quản lý đất đai tại Quảng Ngãi

17-09-2015 - 11:37 AM | Bất động sản

Trước những sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai tại Quảng Ngãi, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chấn chỉnh, khắc phục ngay những thiếu sót.

Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai và quản lý đầu tư xây dựng của tỉnh Quảng Ngãi từ tháng 1/2007 đến tháng 6/2013.

Theo Thanh tra Chính phủ, từ 2004 đến nay trên cơ cở các quy định về pháp luật đất đai, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, tạo hành lang pháp lý quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. Tuy nhiên, việc ban hành các văn bản quản lý của tỉnh còn nhiều thiếu sót:

Cụ thể, liên quan đến việc quản lý và sử dụng đất đai, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện 12 dự án Bất động sản và kinh doanh dịch vụ với diện tích lớn được quy hoạch không đúng theo như phê duyệt, phải điều chỉnh bổ sung quy hoạch.

Có thể kể đến như Khu đô thị mới Phú Mỹ với diện tích 112ha của Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD, tiếp đến là Khu liên hợp Bến xeQuảng Ngãi hơn 43ha của Công ty cổ phần Thiên Ân Holding, Khu đô thị An Phú Sinh của Công ty TNHH MTV bất động sản Thiên Bút....

Bên cạnh đó, báo cáo của Thanh tra chính phủ cũng cho biết việc quản lý sử dụng đất tại một số huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, việc quản lý, sử dụng đất thực hiện các dự án và thực hiện tài chính về đất đai lộ rõ khá nhiều bất cập.

Cụ thể như KCN Tịnh Phong (diện tích 141,72ha) có tới 17/34 doanh nghiệp được chấp thuận địa điểm cho thuê đất, sử dụng đất không đúng quy hoạch phân khu chức năng với diện tích 25,03 ha. Tại Phân khu công nghiệp Sài Gòn – Dung Quất có 6/30 doanh nghiệp được bố trí không đúng quy hoạch phân khu chức năng.

Dự án khu công nghiệp dịch vụ VSIP Quảng Ngãi khi chưa được UBND tỉnh quyết định giao đất và chưa được bàn giao đất trên thực địa nhưng đã san lấp 90ha/105,7 ha đất được thuê là không đúng quy định của Luật đất đai, trong đó có 84,56ha là đất trồng lúa ảnh hưởng đến 311 hộ nông dân.

Đối với dự án của Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi, theo báo cáo của UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) thì công ty này được thuê 709,3ha để trồng cao su nhưng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 887,5ha (lớn hơn số báo cáo 178,2ha); UBND huyện Bình Sơn cũng không hiểu lý do vì sao không cập nhập diện tích đất trồng cao su vào quy hoạch sử dụng đất trong 10 năm, giai đoạn 2001-2010.

Việc quản lý, sử dụng đất tại 5 Công ty TNHH MTV nông lâm nghiệp trong tỉnh bị buông lỏng để đất bị lấn chiếm 4.026,47 ha; UBND tỉnh Quảng Ngãi không thu hồi 88.601,42ha còn lại sau khi sắp xếp chuyển đổi từ lâm trường quốc doanh thành các công ty TNHH MTV Lâm nghiệp là không đúng quy định.

Liên quan đến việc bố trí kế hoạch vốn và phân khai vốn đầu tư tại một số công trình, một số dự án cấp bách chưa được quan tâm đúng mức, đầu tư kịp thời. Trái lại, trong giai đoạn từ năm 2008 –2013, tỉnh lại phê duyệt quá nhiều dự án khi chưa có vốn đầu tư, cụ thể là 78 dự án với tổng mức đầu tư gần 12 nghìn tỷ đồng nhưng chưa bố trí được vốn đầu tư.

Kết luận thanh tra cũng nêu việc chấp hành pháp luật về đấu thầu tại tỉnh xuất hiện một số hành vi phân chia gói thầu không hợp lý làm giảm sự cạnh tranh trong đấu thầu, không tiết kiệm chi phí trong đấu thầu, có hiện tượng tách nhỏ gói thầu để chỉ định thầu không đúng quy định. Có 05 dự án có biểu hiện dàn xếp, thông đồng giữa các nhà thầu để 01 nhà trúng thầu nhưng chưa được phát hiện để xử lý.

Về quản lý chất lượng công trình, việc theo dõi, ghi chép nhật ký một số công trình không đầy đủ, tài liệu lộn xộn, tẩy xoá, sửa chữa, lập khống chứng từ để hợp thức hồ sơ công trình như dự án gói thầu rà phá bom mìn Việt Nam do ban chỉ huy quân sự tỉnh làm chủ đầu tư, dự án tuyến đường ngoài hàng rào chợ đầu mối nông sản TP Quảng Ngãi… Một số dự án như cầu Bà Dầu, xã Bình Dương, huyện Bình Sơn, công trình không có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư không có hồ sơ pháp lý công trình, không có thiết kế bản vẽ thi công công trình.

Tình hình nợ đọng trong xây dựng cơ bản theo báo cáo của UBND tỉnh là không chính xác, thực tế số nợ đọng lớn hơn nhiều so với báo cáo. Trong khi con số báo cáo của tỉnh là 238.56 tỷ đồng thì chỉ tính số liệu của 2 huyện (Sơn Tịnh, Bình Sơn) và 2 dự án (Vũng neo đậu tàu thuyền đảo Lý Sơn giai đoạn II và dự án rà phá bom mìn, vật nổ sau chiến tranh) số nợ xây dựng cơ bản thực tế mà Thanh tra Chính phủ có được đã lớn hơn con số báo cáo của tỉnh là hơn 186 tỷ đồng.

Trước những sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai tại Quảng Ngãi, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chấn chỉnh, khắc phục ngay những thiếu sót trong quản lý, sử dụng đất. Các trường hợp dự án giao đất, cho thuê đất nhưng quá thời hạn chưa triển khai, các trường hợp không tiếp tục đầu tư hoặc không có khả năng triển khai dự án, để đất hoang hoá nhiều năm thì kiên quyết thu hồi theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị, UBND tỉnh Quảng Ngãi và các sở ngành liên quan có trách nhiệm thu hồi gần 14 tỷ đồng tiền thất thu, thất thoát về ngân sách tỉnh.Ngoài ra cũng cần chỉ đạo, đôn đốc các ngành liên quan thu hồi số tiền nợ đọng nộp ngân sách hơn 36 tỷ đồng. Đồng thời, có hình thức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm nêu trên, có hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Lan Nhi

Tài chính Plus

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên