Sếp nữ BĐS “chật vật” tìm hướng đi riêng
Nhiều người nói rằng, trong kinh doanh thường tránh những yếu tố lãng mạn nếu một doanh nghiệp muốn thành công. Nhưng, chính tư duy “lãng mạn” này đã khiến cho các sản phẩm của công ty địa ốc Phúc Khang làm nên sự khác biệt.
- 11-10-2015Diamond Lotus có “đạo” thiết kế dự án Marina Bay Sands?
- 21-09-2015Nhà phát triển dự án BĐS thường “làm lơ” với mảng xanh
- 21-09-2015Đại gia rót tiền tỷ gây sốc thị trường bằng căn hộ xanh
- 15-12-2014Thông tin mới về Dự án Thành phố Xanh của Vingroup
Tóm tắt
Biến động của thị trường BĐS trong những năm qua là thách thức lớn đối với những doanh nghiệp dám trải nghiệm để sống với hơi thở của thị trường. Những khó khăn đã trải qua là thử thách để xây dựng ý chí để tạo ra sự khác biệt trên thị trường.
Bước sang lĩnh vực căn hộ cao cấp theo tiêu chuẩn xanh đầu tiên của Mỹ (tiêu chuẩn LEED), địa ốc Phúc Khang đang muốn mang lại một “làn gió” mới cho thị trường. Bởi vì, theo nhiều chuyên gia kinh tế, hiện tại chỉ có khoảng 0,7m2 cây xanh trên đầu người tại Việt Nam, mảng xanh đang vố cùng thiếu trong các dự án nhà ở.
Thị trường BĐS Việt Nam đang bước sang một giai đoạn mới với nhiều thay đổi tích cực từ chính sách lẫn thanh khoản. Doanh nghiệp muốn phát triển tốt trong giai đoạn này, cần có tư duy và tâm thế kinh doanh mới và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm cho mình một lối đi riêng. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phuc Khang Corporation.
Năm 2009 là thời điểm thị trường BĐS đang khủng hoảng, công ty địa ốc Phúc Khang lại chọn đúng thời điểm đó ra đời. Vậy, bà có thể chia sẻ tại sao công ty lại chọn thời điểm đó để khai sinh? Bà đã lèo lái doanh nghiệp qua giai đoạn khó khăn như thế nào?
Là doanh nghiệp “sinh sau đẻ muộn” trong lĩnh vực đầu tư BĐS, lại ra đời trong bối cảnh thị trường gặp khó khăn, nhưng có thể nói đến nay, Phúc Khang đã trụ vững và tạo dựng niềm tin vững chắc nơi khách hàng, đối tác. Năm 2009, khi thị trường BĐS bước vào giai đoạn cực kỳ khó khăn, sự ra đời của Phúc Khang là một thách thức cho bộ máy lãnh đạo công ty phải thực hiện phương châm "BĐS cho mọi người", tức phải mang đến cho khách hàng những cơ hội và giá trị mới mà vốn dĩ trước kia chỉ những người có nhiều tiền mới có thể sở hữu được.
Kinh doanh lĩnh vực BĐS thời buổi bây giờ không như giai đoạn trước khủng hoảng kinh tế 2006-2010. Thời điểm đó, khách hàng có thể mua nguyên cả sàn, các công ty môi giới BĐS tranh nhau mua 1-2 block chung cư là chuyện thường. Bước sang giai đoạn hậu khủng hoảng, các doanh nghiệp địa ốc đang phải làm dâu trăm họ, kinh doanh nhà giờ chỉ là lượm bạc cắc nhưng phải chu đáo trong từng khâu thiết kế dự án, đến mang lại một không gian sống thực sự cho cư dân.
Theo tôi, một nhà đầu tư giỏi là một nhà đầu tư phải biết coi trọng, tận dụng những giá trị bản địa, con người bản địa, văn hóa bản địa. Những giá trị đó luôn là đòn bẩy để kích thích doanh nghiệp phát triển bền vững. Ngược lại sẽ thất bại. Biến động của thị trường BĐS trong những năm qua là thách thức lớn đối với những doanh nghiệp dám trải nghiệm để sống với hơi thở của thị trường. Những khó khăn đã trải qua là thử thách để xây dựng ý chí để tạo ra sự khác biệt trên thị trường.
Phân khúc BĐS cao cấp luôn là một phân khúc kén khách. Tại sao Phúc Khang lại chọn phân khúc này để phát triển?
Hiện nay, chúng tôi đang đầu tư dự án Làng sinh thái du lịch Eco Village rộng 95ha nằm trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Dự án Khu đô thị mới Sunflower City, Eco Sun có diện tích 150ha, tọa lạc tại trung tâm Khu đô thị mới Nhơn Trạch với tổng mức đầu tư lên tới hơn 6.000 tỷ đồng. Tiếp đó là tất cả sản phẩm thuộc dự án Eco Town (Tp.HCM), và mới đây nhất là dự án chung cư cao cấp Diamond Lotus tại quận 8.
Đầu tư vào dự án nhà ở trung bình đòi hỏi chi phí duy tu, bảo dưỡng khá cao, trong khi đó BĐS cao cấp đang có nhu cầu lớn khi thị trường của chúng ta đang phục hồi tốt, cho phép các doanh nghiệp cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích theo nhu cầu khách hàng. Thị trường BĐS giờ không giống như ngày xưa, làm dự án cấp thấp khó mà cạnh tranh được với các doanh nghiệp nhà nước bởi vì họ được nhiều ưu đãi. Thứ 2, dự án nhà ở cấp thấp không thể quản lý hoặc vận hành tốt vì chi phí đầu tư có giới hạn.
Kết hợp song song chiến lược “lấn sân” sang nhà ở cao cấp, công ty vẫn tiếp tục đầu tư hoàn thiện hai dự án khu đô thị với hàng trăm nền đất tại Đồng Nai. Thời gian tới khi chính quyền địa phương chấp thuận chủ trương đầu tư một dự án cây cầu nối liền quận 9 và huyện Nhơn Trạch, mở rộng và nâng cấp một số con đường kết nối, tạo điều kiện thuận lợi để đưa dân về sinh sống thì dự án sẽ bớt đìu hiu hơn.
Thị trường đang phục hồi, vậy hướng đi mới tiếp theo của doanh nghiệp mình là gì?
Bước sang lĩnh vực căn hộ cao cấp theo tiêu chuẩn xanh đầu tiên của Mỹ (tiêu chuẩn LEED), địa ốc Phúc Khang đang muốn mang lại một “làn gió” mới cho thị trường. Bởi vì, theo nhiều chuyên gia kinh tế, hiện tại chỉ có khoảng 0,7m2 cây xanh trên đầu người tại Việt Nam, mảng xanh đang vố cùng thiếu trong các dự án nhà ở.
Với dự án vừa được công bố Diamond Lotus, chúng tôi đều muốn “thổi” vào từng dự án khát vọng về một đô thị xanh, một tổ ấm gần gũi với thiên nhiên, một đẳng cấp sống mang tiêu chuẩn quốc tế, là nơi trú chân của những công dân thành đạt…
Thiết nghĩ, một dự án bất động sản sinh thái thành công phải vừa mang hơi thở hiện đại vừa phải thể hiện nét văn hóa truyền thống bình dị của người Việt Nam. Mặt khác, cũng cần kết hợp sự hài hòa giữa mô hình sinh thái nghỉ dưỡng và mức giá rẻ để mọi người dân dù có thu nhập thấp vẫn có thể sở hữu được bất động sản. Trên thực tế, Phúc Khang không chỉ kết hợp với các đối tác nước ngoài về quy hoạch, thiết kế, mà còn tài trợ cho một vài trường đại học tại Tp.HCM nghiên cứu giải pháp xây dựng nhà tiết kiệm năng lượng cho các dự án của mình…
Bà có thể chia sẻ thêm một chút về vụ lùm xùm “đạo” thiết kế tại dự án Diamond Lotus không?
Ngay sau khi Diamond Lotus được công bố, nhiều thông tin “rộ” lên rằng nhà đầu tư "đạo" mẫu thiết kế từ một tổ hợp dự án cao cấp nhất của Singapore là Marina Bay Sands. Nói chúng tôi đạo hay bắt chước nguyên mẫu thiết kế từ dự án Marina Bay Sands là hoàn toàn không phải. Để tạo ra một dự án xanh thực sự theo tiêu chuẩn Mỹ lần đầu tiên tại Việt Nam là một đòi hỏi vô cùng lớn từ quá trình nghiên cứu đến thực hiện. Bản thân tôi phải nghiên cứu hơn 600 trang tài liệu và chắc lọc còn lại 64 trang.
Chũng tôi đang muốn tạo thêm mảng xanh trong một dự án mới trên thị trường BĐS thành phố và cốt lõi là tạo nên một dấu ấn rất riêng. Đây đơn thuần là 3 tòa nhà và cho thêm mảng xanh lên để giải quyết vấn đề phong thủy, giải quyết mảng xanh cho thành phố, nên gọi là “đạo” thì cái đó mỗi người mỗi ý thôi. Để tạo nên một thể thống nhất cho 3 tòa nhà, buộc chúng tôi phải thiết kế khu vườn thiền bên trên, đó cũng nhằm mục đích tăng thêm diện tích mảng xanh cho dự án. Để thiết kế hạng mục này, chúng tôi buộc phải “hy sinh” hơn 10 căn penthouse trị giá hàng chục tỷ đồng.
Phải nói thêm rằng, khi triển khai dự án Diamond Lotus theo tiêu chuẩn LEED, mặc dù “đội vốn” thêm 10% chi phí xây dựng, tức là gần 120 tỷ đồng, nhưng bù lại, đây là dự án đầu tiên của Việt Nam thực hiện theo tiêu chuẩn xanh của Mỹ. Toàn bộ dự án có diện tích trên 1,6ha, nhưng mật độ xây dựng chỉ chiếm 19%, còn lại bao quanh là mảng xanh.
Đây là một hướng đi mới, mà theo đánh giá của nhiều chuyên gia, “căn hộ công viên” đang là một xu thế giúp các doanh nghiệp BĐS “lôi kéo” được khách hàng về phía mình trong bối cảnh thị trường đang có quá nhiều nguồn cung căn hộ cao cấp như hiện nay.
Xin cảm ơn bà!