TP.HCM tìm giải pháp xóa tình trạng khan hiếm bãi đậu xe
Với tốc độ tăng nhanh xe gắn máy và xe ô tô quá nhanh như hiện nay, nếu không có giải pháp kiểm soát ngay từ bây giờ và đầu tư xây dựng bãi đỗ xe khối lượng lớn, sẽ kẹt xe ngày một trầm trọng.
- 22-12-2015TPHCM kiến nghị được phép chỉ định nhà đầu tư cho dự án bãi đậu xe ngầm nghìn tỷ
- 09-12-2015TPHCM: Vingroup sẽ đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng xây bãi đậu xe ngầm 5 tầng
- 20-10-2015TPHCM đồng ý xây dựng bãi đậu xe ngầm gần 1.000 tỷ tại Công viên Tao Đàn
- 05-10-2015Hơn 1.000 tỷ đồng xây bãi đậu xe ngầm ở Công viên Tao Đàn
Tóm tắt
Tính đến nay thành phố có một số bãi đỗ xe theo hình thức xã hội hóa đầu tư như nhà đậu xe cao tầng tại địa chỉ số 121 – 139 đường Cô Giang, quận 1 với sức chứa 500 xe ôtô, 1.500 xe gắn máy hai bánh; bãi đậu xe cao tầng Tiên Tiến tại số 71 đường Chế Lan Viên, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú có sức chứa 1.400 xe ôtô, 1.400 xe gắn máy.
“Đỏ mắt” tìm chỗ đậu xe
Theo phân tích của các chuyên gia trong ngành giao thông, người dân thành phố hiện đang có sự chuyển dịch từ sử dụng xe gắn máy sang xe ô tô, trong khi vận tải hành khách công cộng (xe buýt) vẫn chưa có bước phát triển đột phá theo quy hoạch.
Nếu như TP.HCM không kịp thời có giải pháp cho “bài toán” này thì chắc chắn trong vòng 5 năm tới thành phố trông sẽ không khác gì một bãi đậu xe ô tô khổng lồ, điều này đã từng xảy ra đối với Bangkok (Thái Lan) nhiều năm trước.
Kết quả của thực trạng trên là hiện nay người đang sở hữu ô tô hàng ngày phải “đỏ mắt” tìm chỗ đậu xe, vì đa số các bãi đậu xe hiện hữu ngay trong nội thành thành phố chỉ chấp nhận giữ qua ngày đối với xe máy, trong khi các khu trung tâm mua sắm, khu đô thị thì lại càng thiếu chỗ đậu dành cho xe ô tô.
Điều đáng nói, ngay sau khi công trình Phố đi bộ Nguyễn Huệ được đưa vào sử dụng gần một năm nay, nhưng hiện giờ người dân rất vất vả để vào khu này vui chơi vì không tìm được chỗ gửi xe. Vào những ngày cuối tuần, một số trung tâm thương mại lớn dọc tuyến phố đi bộ này không còn một chỗ trống, các bãi đậu xe nhỏ hơn thì từ chối hoặc tăng giá giữ xe.
Từ đó dẫn đến tình trạng vẫn còn khá nhiều chủ xe thà chấp nhận nộp tiền phạt do đậu xe dưới lòng lề đường, gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình lưu thông do diện tích mặt đường ngày càng bị thu hẹp. Hiện nay, các khu đất “vàng” trống chưa được đầu tư xây dựng khu trung tâm thương mại tại một số quận nội thành đều đã được một số công ty nhận thầu làm bãi đậu xe ô tô, nhưng vẫn không giải quyết được nhu cầu quá cao về chỗ đậu xe hiện nay của người dân.
Hỗ trợ tối đa nhà đầu tư
Cũng theo UBND Tp.HCM, trước mắt để sắp xếp lại việc đậu xe, thành phố sẽ ban hành danh mục các tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh dịch vụ, buồn bán hàng hóa và cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí đối với các tuyến đường có lưu lượng giao thông không cao.
UBND Tp.HCM vừa kiến nghị Bộ Tài chính xem xét cho phép công trình bến bãi đậu xe xây dựng theo quy hoạch (có thực hiện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất) được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) ở mức 10% trong thời hạn 15 năm. Ngoài ra, UBND thành phố còn đề nghị đưa nhóm các dự án đầu tư xây dựng các bến bãi (bao gồm trung tâm thương mại) vào nhóm hạ tầng để được khuyến khích cho vay vốn đầu tư.
Thành phố đang xem xét lại quy định về việc xây dựng các công trình nhà cao tầng đòi hỏi chủ đầu tư phải dành một khoảng diện tích phù hợp để xây dựng bãi đậu xe an toàn không làm ảnh hưởng đến giao thông vùng xung quanh. Bên cạnh đó, Thành phố cũng có chủ trương tiếp tục sử dụng các dạ cầu ngay trong nội thành để xây dựng bãi đậu xe, trong khi chờ các dự án xây dựng bãi đậu xe lắp ghép, cơ động được xây dựng hoàn thành.
Đối với các dự án đầu tư bãi đậu xe ngầm chưa trao quyết định đầu tư, hiện nay, UBND Thành phố cho biết các đơn vị liên quan đang gấp rút thực hiện hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Về phần các nhà đầu tư những dự án trên cũng đang tiến hành các thủ tục đền bù giải tỏa, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật và thi công, cũng như xây dựng kế hoạch huy động nguồn vốn đầu tư.
Tính đến nay thành phố có một số bãi đỗ xe theo hình thức xã hội hóa đầu tư như nhà đậu xe cao tầng tại địa chỉ số 121 – 139 đường Cô Giang, quận 1 với sức chứa 500 xe ôtô, 1.500 xe gắn máy hai bánh; bãi đậu xe cao tầng Tiên Tiến tại số 71 đường Chế Lan Viên, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú có sức chứa 1.400 xe ôtô, 1.400 xe gắn máy.
Ngoài ra, một số dự án bãi đậu xe theo quy hoạch đang thực hiện xúc tiến đầu tư gồm dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng; dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân vận động Hoa Lư; dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn; dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên 23 tháng 9.