MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trước ngày 15/1 phải xong rà soát thay thế nhà thầu xây lắp 12 nhà ga Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông

06-01-2015 - 00:55 AM | Bất động sản

Dự án này thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC cho nên vai trò của Tổng thầu là hết sức quan trọng. Đồng thời, Tổng thầu phải chịu trách nhiệm chính về Dự án, về chất lượng, tiến độ cũng như hiệu quả của Dự án.

Tại buổi làm việc chiều ngày 5/1 với Tổng giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6) về vấn đề an toàn và tiến độ của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các cơ quan, đơn vị trước ngày 15/1 phải xong rà soát thay thế nhà thầu xây lắp 12 nhà ga của Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, chiều ngày 4/1, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp và có những kết luận quan trọng nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, an toàn lao động…cho Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

“Thời gian vừa qua, do 2 sự cố xảy ra đã làm gây lo lắng cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này. Nếu chúng ta không chấn chỉnh kịp thời thì sự việc không dừng lại ở đó. Chính vì thế yêu cầu đầu tiên để tiếp tục triển khai Dự án phải đặt an toàn lao động và an toàn giao thông lên số 1. Nếu bất kỳ một khâu nào không đáp ứng được vấn đề này phải xử lý. Cùng bởi vì lý do này nên tiến độ Dự án bị chậm, trong khi thời gian cán đích của Dự án là không được thay đổi” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng thông báo lại các kết luận của Bộ trưởng trong cuộc họp chiều ngày 4/1 cho Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 và đề nghị phía Tập đoàn có ý kiến về những vấn đề này để triển khai các công việc theo đúng quy định hiện hành và đảm bảo tốt cho Dự án.

Tập đoàn Cục 6 sẽ thay thế Giám đốc điều hành Dự án

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 Mã Giang Kiểm cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự cố tại Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Tập đoàn Cục 6 đã họp bàn và chỉnh sửa các vấn đề liên quan để đảm bảo an toàn cho Dự án; Tập đoàn Cục 6 cũng sẽ xem xét chỉnh đốn lại phương pháp quản lý. Đồng thời Tập đoàn Cục 6 cũng hứa sẽ không để tiếp tục xảy ra tình trạng như vậy.

“Về vấn đề an toàn, chúng tôi sẽ thành lập Tổ giám sát an toàn kỹ thuật riêng cho Dự án. Tập đoàn và bên phía Công ty công trình hải ngoại sẽ thành lập một tổ chuyên gia riêng về thực hiện Dự án này. Chúng tôi sẽ đảm bảo năng lực của các nhân viên giám sát an toàn. Căn cứ vào tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp ngày 4/1, Tập đoàn sẽ thay Giám đốc Dự án, sẽ cất cử giám đốc Dự án có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm để sang bên Việt Nam làm Tổng chỉ huy” - Ông Kiểm cho biết.

Phía Tập đoàn cũng sẽ kiểm tra quy mô lớn và chỉnh lý lại an toàn trên toàn tuyến; kiểm tra lại toàn bộ giàn giáo thi công của tất cả các nhà ga, lao lắp dầm…; thẩm tra lại bản vẽ thiết kế thi công, an toan lao động, con người của dự án; tính toán lại các chỉ số về an toàn và làm lại. Bất kỳ công tác thi công nào không tuân thủ biện pháp an toàn, biện pháp thi công thì phía Tập đoàn sẽ cho ngừng việc thi công.

Về nhà thầu phụ thi công, Tập đoàn tiến hành đào tạo và kiểm tra lại tư cách của nhà thầu phụ theo yêu cầu của Bộ; lựa chọn nhà thầu phụ mới mà Bộ GTVT và Ban QLDA Đường sắt giới thiệu có đủ năng lực và trình độ chuyên môn vào thực hiện Dự án.

Tập đoàn Cục 6 sẽ thành lập Tổ giám sát an toàn kỹ thuật riêng cho Dự án

Theo ông Kiểm vấn đề tiến độ của Dự án rất được các bên quan tâm. Tập đoàn sẽ bố trí, sắp xếp cụ thể nhân lực như sau: đưa từ 2 đến 3 lãnh đạo của Tập đoàn sang Việt Nam trực tiếp làm việc, từ 2 đến 3 chuyên gia trực tiếp làm đường ray, từ 6 đến 7 chuyên gia phụ trách nhà ga, 4 chuyên gia thực hiện an toàn biện pháp thi công, 4 cán bộ chuyên kỹ thuật dự án, tăng cường thêm 2 chuyên gia dự toán, tăng cường từ 1 đến 2 ngưởi quản lý vật tư và thiết bị về điện. Xác nhận tiến độ dự án, căn cứ bảng tiến độ sẽ chia các mũi thi công, ngoài ra cũng không thể thiếu báo cáo thường xuyên lên chủ đầu tư và phối hợp các bên thực hiện.

Bên cạnh đó, Tập đoàn sẽ xác định tiến độ của Dự án và căn cứ vào đó để xem xét chia mũi thi công. Tập đoàn cũng sẽ thường xuyên báo cáo về Chủ đầu tư, Ban QLDA.

Tại cuộc họp, đại diện Ban QLDA Đường sắt, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cùng một số cơ quan, đơn vị có ý kiến cụ thể các vấn đề liên quan đến việc đảm bảo an toàn và tiến độ thi công của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Trước ngày 15/1 phải rà soát để thay thế nhà thầu xây lắp 12 nhà ga

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định lại với Tổng thầu là Dự án này thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC cho nên vai trò của Tổng thầu là hết sức quan trọng. Đồng thời, Tổng thầu phải chịu trách nhiệm chính về Dự án, về chất lượng, tiến độ cũng như hiệu quả của Dự án. Tuy nhiên thời gian vừa rồi, Tổng thầu vấn chưa chủ động trong vấn đề triển khai Dự án, dẫn đến tiến độ chậm và hiệu quả Dự án chưa cao.

Thứ trưởng yêu cầu: "Tổng thầu phải thay ngay giám đốc điều hành. Tổ chức các bộ phận thường trực thiết kế tại Việt Nam để đáp ứng thiết kế thi công. Đưa chuyên gia giỏi sang để thực hiện dự án. Tất cả thay đổi nhân sự và tổ chức phải báo cáo Bộ GTVT trước 10/1. Đề nghị ông Tổng Giám đốc Mã Giang Kiềm trực tiếp ký nhân sự. Coi đó là lời hứa cơ bản nhất với Bộ trưởng. Tổng giám đốc ít nhất một quý phải sang họp tại Việt Nam, hàng tháng phải cử Phó Tổng giám đốc họp. 3 tháng họp một lần với Bộ GTVT kiểm điểm mọi vấn đề".

Về vấn đề tổ chức lại xây lắp tại hiện trường, Thứ trưởng chỉ đạo phải tổ chức xây lắp các trụ còn lại và depot; đồng thời đề nghị Tổng thầu phối hợp với Ban QLDA Đường sắt để ra soát lại năng lực của nhà thầu. Ưu tiên nhà thầu nào tốt có thể khẳng định để làm tiếp còn nhà thầu nào cần thay thế phải thay thế ngay. Làm thế nào để tiến độ xây lắp trụ không bị chậm. Trước ngày 10/1 phải xong vấn đề này.

“Trước ngày 15/1 phải rà soát để thay thế nhà thầu xây lắp 12 nhà ga. Trường hợp chứng minh được các nhà thầu có đầy đủ năng lực, thiết bị… thì mới cho phép giữ, còn lại phải thay thế hết” -Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trước ngày 15/1 phải rà soát để thay thế nhà thầu xây lắp 12 nhà ga

Thứ trưởng giao cho Ban QLDA Đường sắt phải phân công trách nhiệm rõ ràng từng Phó Tổng giám đốc làm việc cụ thể. Hàng tháng tổ chức giao ban, hàng tuần hội ý với nhà thầu chính. Tất cả cuộc họp Tổng giám đốc phải họp. Dự án này là quan trọng nhất trong các dự án của Ban QLDA Đường sắt. Chậm nhất đến ngày 20/1 phải khởi động trở lại Dự án để đảm bảo tiến độ.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường có chỉ đạo cụ thể đối với các vấn đề về dự toán chi tiết; thanh quyết toán, tư vấn xây lắp của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông

Theo K.A

thanhhien

Cổng TTĐT Bộ GTVT

Trở lên trên