Bất kỳ sáng lập viên nào cũng cần học Jack Ma điều này để đưa doanh nghiệp mình tăng trưởng nhưng không đổ vỡ
Thành công của Alibaba ngày nay phải kể đến một quyết định vô cùng thông minh và quan trọng mà Jack Ma đã đưa ra từ những ngày đầu tiên thành lập công ty.
- 19-08-2017Cainiao và kế hoạch "giao hàng đến khắp Trung Quốc chỉ trong vòng 24 giờ" của Jack Ma
- 13-08-2017Phó tướng Thái Sùng Tín đã giúp Jack Ma xây dựng đế chế Alibaba như thế nào?
- 08-08-2017Chân dung Pony Ma, doanh nhân vừa vượt qua Jack Ma để trở thành người giàu nhất Trung Quốc
- 08-08-2017Chủ tịch một công ty chuyên đạo nhái vừa soán ngôi Jack Ma trở thành người giàu nhất châu Á
Người sáng lập Alibaba đã làm thay đổi ngành bán lẻ của Trung Quốc và ông đang tiếp tục có những kế hoạch vươn tới toàn cầu.
Alibaba là tập đoàn thương mại điện tử cung cấp dịch vụ bán hàng giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C), doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C) và doanh nghiệp với doanh nghiệp thông qua cổng thông tin điện tử (B2B).
Mặt hàng được trao đổi trên Alibaba rất đa dạng và phong phú, từ hàng tạp hóa đến ô tô, dịch vụ chăm sóc cha mẹ già đến tìm người hiến tinh trùng.
Ngay từ ban đầu, Jack Ma đã có cách tiếp cận toàn diện đối với Alibaba. Ông sớm nhận ra vai trò của các công ty chuyển phát nhanh trong việc bán hàng, do đó đã tập trung nhiều vào mảng này.
Trong khi hãng thương mại điện tử Amazon của Jeff Bezos chỉ giải quyết được 2% thị trường Trung Quốc, Alibaba đã tăng trưởng với tốc độ đáng kinh ngạc đánh dấu bằng đợt chào bán IPO trị giá 21,8 tỷ USD vào năm 2014. Nhưng không vì thế mà Alibaba mở rộng công suất tối đa. Đây cũng chính là bài học mà Jack Ma muốn nhắn nhủ đến các sáng lập viên startup.
Mỗi ngày, với 400 triệu người thực hiện giao dịch trên nền tảng, Alibaba chứng kiến hàng chục triệu kiện hàng được vận chuyển - tương đương với hơn 1/3 tổng đơn hàng được giao ở Trung Quốc. Ngay từ ban đầu, Ma và nhóm của ông đã nhận ra rằng kinh doanh thương mại điện tử có thể tăng trưởng rất nhanh và sẽ chạm công suất tối đa nếu họ không phát triển khả năng hậu cần. Ma không muốn tự mình vận hành một đội ngũ logistic của riêng mình, nhưng ông cần có khả năng đó nếu muốn mở rộng kinh doanh.
Ban đầu, Mà đã liên hệ với China Post để hợp tác làm ăn, nhưng ông đã bị từ chối và nhận được lời khuyên nên xây dựng đội ngũ của riêng mình. Năm 2013, Alibaba đã hợp tác với các công ty chuyển phát nhanh lớn ở Trung Quốc cùng đầu tư vào công ty China Smart Logistic. Cùng với nhóm này, Jack Ma đã giúp cho hơn 30 triệu đơn hàng được giao mỗi ngày, tạo việc làm cho 1,5 triệu người trên khắp 650 thành phố của Trung Quốc. Hiện nay, Alibaba nắm 48% cổ phần của China Smart Logistic.
Giống như Alibaba, nếu muốn mở rộng quy mô, bạn cần phải biết khi nào thì doanh nghiệp của bạn đạt trạng thái công suất tối đa. Tự xây dựng khả năng không phải lúc nào cũng là câu trả lời. Các doanh nhân nên cân nhắc việc tận dụng hệ sinh thái kinh doanh để tiếp cận những khả năng tăng trưởng mà họ cần. Giống như Jack Ma, hãy tự hỏi bản thân có nhà cung cấp hoặc đối tác nào mà bạn cần làm việc cùng không và làm sao để cùng nhau tăng trưởng.