“Bắt mạch” xu hướng thúc đẩy người tiêu dùng nhộn nhịp chốt đơn mùa Tết
Trên các nền tảng thương mại điện tử, Tết 2024 đang chứng kiến nhiều chuyển biến mới trong bức tranh mua sắm của người dùng. Sau hai mùa “megasale” dài cuối năm, sức nóng mua sắm vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nguyên do vì đâu?
Sôi nổi chốt đơn online
Tất bật mua sắm vốn là "hiện tượng" quen thuộc mỗi dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, xu hướng này lại nhiều nét đổi mới trong mùa Tết 2024 khi chứng kiến cuộc đổ bộ của làn sóng thương mại điện tử.
Vừa đặt đơn hàng trên TikTok Shop trị giá hơn 1 triệu đồng, chị Hương (30 tuổi, TP.HCM) cho biết đây là năm đầu tiên chị sắm Tết online. "Lúc đầu mình tính dẫn mấy đứa nhỏ tham quan vui chơi thôi. Ai ngờ có mấy gian hàng livestream trên TikTok Shop tặng mã mua sắm online, thế là mới chốt thử một đơn. Vài tiếng trôi qua là mình mua được gần hết đồ Tết cho cả nhà luôn, vừa khỏe, vừa rẻ, vừa vui (cười)".
Được biết, "Ngày hội Mua sắm Tết TP.HCM - Chợ Thủ Đức trực tuyến" là sự kiện du lịch thương mại do UBND TP. Thủ Đức phối hợp Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM và TikTok triển khai. Bên cạnh các hoạt động mua sắm tại chỗ, sự kiện còn huy động hơn 50 nhà bán lẻ, doanh nghiệp, nhãn hàng tham gia livestream quảng bá sản phẩm với nhiều nội dung giải trí hấp dẫn. Chỉ trong vòng 4 ngày tổ chức, đã có hơn 17.000 đơn hàng được bán ra từ các sự kiện.
Chưa dừng lại ở đó, không khí mua sắm còn bùng nổ trên TikTok Shop - nền tảng thương mại điện tử ra mắt hơn một năm nay. Thông qua #SamTetBungSac, tính từ ngày 25/01 đến ngày 27/01, tổng cộng có hơn hàng chục triệu lượt xem dành cho các phiên LIVE mới lạ của nhãn hàng và nhà sáng tạo nội dung. Bên cạnh đó, các voucher ưu đãi "flash sale", áp chồng mã giảm giá kèm freeship đơn 0 đồng luôn được người xem tích cực lưu vào giỏ hàng với hơn hàng chục, hàng trăm nghìn lượt áp dụng.
Shoppertainment - Xu hướng khiến người dùng "mạnh tay" chốt đơn
Từ hành vi chốt đơn của người dùng trong mùa Tết 2024, có thể thấy, khái niệm mua sắm giờ đây không chỉ gói gọn trong việc đáp ứng nhu cầu về vật chất mà còn phải mang lại những giá trị tinh thần cho người dùng. Đó cũng là lý do Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) bắt đầu nhập cuộc và trở thành xu thế tất yếu tại Việt Nam hơn một năm trở lại đây.
Theo Alex Vogler, Senior Director và Head of Marketing, eBusiness, P&G khu vực Châu Á, Trung Đông và Châu Phi: "Shoppertainment đã trở thành kỳ vọng tối thiểu và cơ bản của người tiêu dùng". Một báo cáo được TikTok công bố cho thấy hơn 85% người dùng TikTok cảm thấy thoải mái hơn khi xem quảng cáo có nội dung giải trí.
Bằng chứng là trường hợp của nhà bán hàng @thichcay.vn. Không chỉ tích cực tổ chức các phiên LIVE tung mã ưu đãi, @thichcay.vn còn đầu tư nhiều nội dung giải trí hấp dẫn để tương tác với người xem trong dịp Tết.
Nhờ vào cách quảng bá hài hước, sản phẩm sa tế sò điệp của nhà @thichcay.vn đã ghi nhận đến hơn 12,3 nghìn lượt mua trên nền tảng TikTok Shop.
Từ góc độ người dùng, chị Kim (28 tuổi, TP.HCM) cho hay bản thân thường có xu hướng chốt đơn khi đang xem các nội dung giải trí vì dễ dàng thao tác ngay trên một ứng dụng duy nhất. "Mới hôm kia, trong lúc đang tìm kiếm các bí quyết dọn nhà từ #ThanhThoiLuotTet, mình đã thanh toán luôn một chiếc robot hút bụi vì xem được nội dung giới thiệu về "em nó" quá cuốn", chị Kim nói.
Chị Kim bật mí thêm, hơn một nửa các món đồ Tết năm nay chị mua từ các buổi xem TikTok LIVE. "Mua hàng livestream, mình có thể tương tác với người bán, hỏi kỹ về kích cỡ, công dụng, đặc biệt có các hoạt động trò chơi tặng "flash deal". Tuy không thắng nhưng được xả "sì trét" thì cũng vui". Theo chị Kim, chị và gia đình cũng hay mua sắm trên TikTok Shop Mall khi có nhu cầu mua hàng chính hãng để không phải lăn tăn về nguồn gốc xuất xứ.
Tương tự chị Kim, lý do khiến chị Ngọc (34 tuổi, TP.HCM) thích mua sắm online đơn giản vì được tương tác với các nội dung sáng tạo. "2 tuần này không ngày nào mình không vào TikTok xem #ThanhThoiLuotTet để lụm nhặt các tip về làm đẹp, dọn nhà, hay vân vân mây mây bí quyết hay ho khác. Mình sẵn tiện mua luôn các sản phẩm xuất hiện trong video vì thao tác nhanh gọn cũng như có nhiều ưu đãi hấp dẫn", theo chị Ngọc.
Thực tế này cũng phần nào lý giải cho việc #ThanhThoiLuotTet của TikTok đang là điểm đến được cộng đồng người dùng lựa chọn
Không chỉ bởi những nội dung sáng tạo về đón Tết thảnh thơi như nấu ăn với #AnCungTikTok, dọn nhà với #CleanTok, trang điểm với #GocLamDep hay cập nhật nhà Sao với #TikTokGiaiTri, #ThanhThoiLuotTet còn mang đến nhiều phiên LIVE và voucher hấp dẫn thông qua #SamTetBungSac nhằm đáp ứng nhu cầu Shoppertainment của người dùng Việt.
Shoppertainment đang mở ra những cơ hội hoàn toàn mới cho cả doanh nghiệp, người bán hàng lẫn người mua hàng trong mùa Tết. Trong khi người bán hàng sở hữu những cách giao tiếp khác biệt giúp thú vị hóa nội dung quảng cáo và tiếp cận khách hàng thì người mua hàng được trải nghiệm hành trình mua sắm kết hợp giải trí ngày một tối ưu.
Tổ Quốc