Bất ngờ khi tìm vé máy bay du lịch cuối hè
Thời điểm này tìm vé bay trong nửa đầu tháng 8-2024, các mức giá vé bình quân được các hãng hàng không Việt Nam cung ứng dao động trong khoảng từ 35%-65% mức tối đa theo quy định
- 17-07-2024Giá vé máy bay tăng trở lại
- 14-07-2024Nhiều người ngã ngửa khi giá vé máy bay dịp hè tăng hơn 200% chỉ trong 2 tuần
- 02-07-2024Cục Hàng không yêu cầu tăng cường kiểm soát giá vé máy bay
Đây là số liệu khi Cục Hàng không Việt Nam tiến hành khảo sát ngày 31-7 về giá vé máy bay (chưa bao gồm thuế, phí) hạng phổ thông cơ bản trên các chặng bay nội địa có lưu lượng lớn (như Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Cam Ranh/Nha Trang và Hà Nội - Phú Quốc) trong giai đoạn nửa đầu tháng 8-2024.
Cụ thể, trên "đường bay vàng" Hà Nội - TP HCM, ghi nhận mức giá vé cao nhất được Vietnam Airlines cung ứng khoảng 2,2 triệu đồng/chiều, tương đương 65% mức tối đa là 3,4 triệu đồng (với giờ bay sau 17 giờ thứ Sáu ngày 2-8, ngay trước ngày nghỉ cuối tuần). Trong các ngày và những thời gian khởi hành khác, giá vé thấp hơn khá nhiều, thấp nhất là Vietravel Airlines cung ứng loạt vé ở mức gần 750 ngàn đồng/chiều, tương đương 26% mức tối đa (các ngày từ 5-8 đến 15-8 với khung giờ trước 9 giờ và sau 17 giờ).
Cũng nằm trên đường bay trục Nam - Bắc và có sự góp mặt của các hãng hàng không nội địa khai thác với nhịp độ cao là đường bay Hà Nội - Đà Nẵng. Theo ghi nhận, mức giá cao nhất xuất hiện tại những ngày cận kề ngày khảo sát (ngày 1-8 và 2-8) của Vietnam Airlines và Vietjet Air là khoảng 1,6 triệu đồng/chiều, tức khoảng 56% mức tối đa là 2,89 triệu đồng (khung giờ 9 - 17 giờ). Với các ngày khởi hành xa hơn, giá vé các hãng đều giảm đáng kể, nhiều ngày có mức giá vé khoảng 25% mức tối đa; đặc biệt như Vietravel Airlines có loạt giá vé chỉ từ gần 300 ngàn đồng/chiều, tức 12% mức tối đa (khởi hành sau 17 giờ các ngày từ 5 đến 13-8).
Một đường bay nội địa khác nhận được sự quan tâm lớn trong mỗi dịp hè cùng hoạt động du lịch là đường bay Hà Nội - Cam Ranh (Nha Trang), giá vé cao nhất xuất hiện trong ngày cuối tuần 3-8 là gần 2,5 triệu đồng/chiều (72% mức tối đa là 3,4 triệu đồng) được Vietnam Airlines cung ứng vào khung giờ 9-17 giờ. Với đường bay này, Vietjet Air đang cung ứng mức giá vé bình quân thấp nhất trong nhiều ngày bay của giai đoạn khảo sát, chỉ từ 25% mức tối đa.
Đường bay Hà Nội - Đà Lạt là đường bay có mức giá ghi nhận giữ được ổn định trong phần lớn các ngày của giai đoạn khảo sát. Với ngày khởi hành liền kề (2-8), Vietnam Airlines xuất hiện mức giá khoảng 2,9 triệu đồng cho khung giờ ban ngày, tương đương 80% mức tối đa 3,4 triệu đồng; còn với các ngày khác trong cả giai đoạn, mức giá dao động trong khoảng 30%-40% mức tối đa. Với Vietjet Air có mức giá trong cả giai đoạn thấp hơn đáng kể so với mức tối đa, chỉ từ 800 ngàn đến 1,1 triệu đồng, tức 24%-30%. Bamboo Airways cũng đang khai thác đường bay này, với mức giá trong cả giai đoạn dao động khoảng 25%-50% mức tối đa.
Với đường bay du lịch nội địa có khoảng cách lớn nhất tại Việt Nam là Hà Nội - Phú Quốc, hiện đang được 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air khai thác mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển theo quy định là 4 triệu đồng. Theo ghi nhận mức giá cao nhất của Vietnam Airlines là 3,05 triệu đồng tương đương 76% mức tối đa (khởi hành sáng 8-8); với các ngày bay khác trong giai đoạn này, Vietnam Airlines và Vietjet đang cung ứng vé ở mức 30%-50% mức tối đa.
Đặc biệt, với khung giờ sớm hoặc muộn vào các ngày khởi hành xa hơn, Vietnam Airlines có mức giá chỉ từ 27% mức tối đa (ngày 13, 14-8), và Vietjet Air chỉ từ 20% mức tối đa (ngày 6 đến 15-8).
Về tổng thể giá vé trong tương quan với thời gian khởi hành chuyến bay trong ngày, với khung giờ ban ngày, đặc biệt từ 9-12 giờ hàng ngày, giá vé bình quân được các hãng công bố sẽ cao hơn so với các khung giờ còn lại (sáng sớm hoặc chiều tối).
Hiện nay, có địa phương (như TP HCM) và công ty lữ hành đã có những chương trình hỗ trợ lưu trú cho hành khách khi lựa chọn bay vào khung giờ đêm. Điều này không chỉ giúp hành khách có thêm nhiều lựa chọn, hỗ trợ giảm chi phí cho cả chuyến đi, mà còn góp phần giảm áp lực về vận tải cho các hãng trong các khung giờ ban ngày.
Người lao động