TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bên trong các "lò eSport" ở Hàn Quốc: Học viên luyện tập 18 tiếng mỗi ngày, đào thải khắc nghiệt cho giấc mơ "trở thành Faker thứ 2"

23-06-2021 - 16:05 PM | Thị trường

Hàng năm, có hàng nghìn thanh niên tại Hàn Quốc cạnh tranh để được tham gia các đội thể thao điện tử chuyên nghiệp của Hàn Quốc nhưng chỉ một số rất ít thành công. Họ tham gia các học viện đào tạo, đánh đổi nhiều thứ cho mơ ước của mình

Nhóm sinh viên ăn trưa trong im lặng trước khi tập trung tại một căn phòng thiếu ánh sáng với máy tính công suất lớn. Ở đó, các huấn luyện viên giúp họ học cách vượt qua các đối thủ trong một thế giới giả tưởng kỹ thuật số đầy rẫy những cuộc phục kích và quái vật. Giờ học kết thúc vào lúc 5h chiều nhưng việc luyện tập cá nhân vẫn tiếp tục tục diễn ra đến tối. Đây là lịch trình học tập của các sinh viên tại một trong nhiều học viện thể thao điện tử (eSport) của Hàn Quốc.

Bên trong các lò eSport ở Hàn Quốc: Học viên luyện tập 18 tiếng mỗi ngày, đào thải khắc nghiệt cho giấc mơ trở thành Faker thứ 2 - Ảnh 1.

"Tôi chỉ ngủ 3-4 tiếng mỗi ngày", Kim Min-soo, 17 tuổi – một sinh viên phải đeo nẹp tay phải để bớt đau do chơi game quá nhiều, cho biết. "Nhưng tôi muốn trở thành ngôi sao. Tôi mơ về một đấu trường thể thao điện tử chật kín người hâm mộ".

Hàn Quốc được xem là cái nôi của thể thao điện tử nhưng ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD, có tính chọn lọc cao này vẫn bị nhiều người dè bỉu. Các học viện đang cố gắng thay đổi hình ảnh đó, mang đến cho hàng nghìn người trẻ cơ hội theo đuổi sự nghiệp ở một nơi mà việc chơi game đã được coi là phong cách sống.

"Ở Hàn Quốc, người chơi phải làm bài tập về trò chơi của họ trước khi chơi vì nếu làm giảm hiệu quả của đội, họ có thể bị trục xuất". Jeon Dong-jin – người đứng đầu mảng phát triển video game tại Hàn Quốc của Blizzard Entertainment cho biết. "Game thủ ở Hàn Quốc rất nghiêm túc".

Chơi game online phát triển sớm và nhanh ở Hàn Quốc hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác. Khi Internet tốc độ cao bắt đầu xuất hiện vào cuối những năm 1990, các quán café chơi game 24h được gọi là PC bangs đã lập tức xuất hiện.

Những địa điểm này cũng là nơi tổ chức các giải đấu không chính thức. Đến năm 2000, các kênh trình hình cáp của Hàn Quốc là kênh đầu tiên trên thế giới phát sóng các cuộc đấu game trực tuyến.

Thể thao điện tử là công việc phổ biến thứ 5 trong lựa chọn tương lai của sinh viên Hàn Quốc, sau vận động viên thể thao, bác sĩ, giáo viên và người sáng tạo nội dung kỹ thuật số, theo khảo sát của Bộ giáo dục nước này vào năm ngoái. eSport cũng sẽ có mặt Asian Games năm 2022.

Những người chơi hàng đầu như Lee Sang-hyeok, biệt danh là Faker, có được danh tiếng và tài sản không kém các thần tượng K-pop. Hàng triệu người xem họ chơi game qua các nền tảng livestream. Trước đại dịch, người hâm mộ tập trung tại các đấu trường eSport như một buổi hoà nhạc rock.

Bên trong các lò eSport ở Hàn Quốc: Học viên luyện tập 18 tiếng mỗi ngày, đào thải khắc nghiệt cho giấc mơ trở thành Faker thứ 2 - Ảnh 2.

Nhiều bậc cha mẹ đã phải lôi con mình đến bác sĩ tư vấn để cai nghiện game hoặc trại huấn luyện phuc hồi chức năng. Đôi khi học sinh bỏ học để dành thời gian chơi game. Và tất nhiên, rất ít trong số họ có thể thành công.

10 đội thể thao điện tử chuyên nghệp tại Hàn Quốc thi đấu trong các giải Liên minh huyền thoại (League of Legends), trò chơi phổ biến nhất ở quốc gia này, chỉ chọn được khoảng 200 người chơi.

Thiếu điểm số, thậm chí cả bằng tốt nghiệp trung học, các game thủ hiếm khi kiếm được việc làm tốt. Gen.G – công ty thể thao điện tử có trụ sở tại California, mở học viện Gen.G Elite tại Seoul vào năm 2019 và muốn giải quyết thách thức đó. "Hàn Quốc vẫn được coi là thánh địa của thể thao điện tử", Joseph Baek – Giám đốc tại Gen.G nói.

Họ đào tạo các sinh viên để trở nên chuyên nghiệp, tìm cơ hội trở thành streamer, nhà tiếp thị và nhà phân tích dữ liệu. Họ thậm chí cung cấp cơ hội cho sinh viên lấy bằng tốt nghiệp trung học của Mỹ để nộp đơn vào các trường đại học Mỹ theo học bổng thể thao điện tử.

Buổi sáng, các thanh niên thiếu ngủ sẽ học tiếng Anh, lịch sử Mỹ và các môn học bắt buộc khác. Công việc thực sự bắt đầu vào buổi chiều, khi 2 chiếc xe bus chở các game thủ đến một toà nhà khiêm tốn trong khi dân cư để tham gia một buổi tập luyện.

Athony Bazire, cựu học viên 22 tuổi người Pháp của Học viện Gen.G cho biết anh chọn Hàn Quốc để tập luyện vì đất nước này có một số game thủ giỏi nhất. Những người đoạt giải cao nhất trong các đấu trường game Liên minh huyền thoại, Overwatch và StarCraft II chủ yếu là người Hàn Quốc. "Khi thấy mọi người làm việc chăm chỉ, điều đó sẽ thúc đẩy bạn làm việc chăm chỉ", anh nói.

Năm 2019, trong năm thứ 2 tại trường cấp 3, Kim Hyeon-yeong chơi Liên minh huyền thoại 10 tiếng mỗi ngày. Kỹ năng của anh không tệ. Hè năm đó, anh quyết định trở thành một game thủ eSport chuyên nghiệp và bỏ học.

"Bố mẹ tôi hoàn toàn phản đối. Tôi nói với họ rằng tôi sẽ không hối tiếc vì đây là điều tôi muốn thử trong đời", Kim nói.

Mẹ của cậu, Lee Ji-eun, 46 tuổi, đau khổ đến mức nằm trên giường và rên rỉ. Cuối cùng, bà quyết định ủng hộ con trai trong một ngày cậu đặt câu hỏi: "Mẹ đã ước mơ gì ở tuổi của con. Mẹ đã sống cho giấc mơ đó chưa?"

Bên trong các lò eSport ở Hàn Quốc: Học viên luyện tập 18 tiếng mỗi ngày, đào thải khắc nghiệt cho giấc mơ trở thành Faker thứ 2 - Ảnh 3.

Kim tham gia chương trình học của Gen.G với chi phí 25.000 USD/năm. Cậu dẫn mẹ đến học viện để thuyết phục bà rằng cậu có thể thành công với tư cách là một vận động viên eSport. Năm 2021, cậu đã trúng tuyển vào Đại học Kentucky nhờ vào kỹ năng chơi game của mình.

Barize, game thủ người Pháp, đã gia nhập đội Liên minh huyền thoại của Gen.G với tư cách một tuyển thủ thực tập vào tháng 3/2021. Cậu cùng các thực tập sinh khác nhận mức lương khiêm tốn cùng tiền ăn, ở tại một căn cung cư thuộc Seoul. Họ tập luyện 18 tiếng mỗi ngày, nhiều hơn 60-70% so với các game thủ mà anh biết tại Pháp.

Các thực tập sinh phải leo nhanh qua giải hạng 2 để đến giải đấu chính thức, nơi các tuyển thủ Liên minh huyền thoại chuyên nghiệp được trả mức lương trung bình 200.000 USD/năm, chưa kể tiền thưởng và hợp đồng tài trợ.

Với đặc thù nghề nghiệp khi các tài năng trẻ và nhanh nhẹn hơn liên tục xuất hiện, sự nghiệp của hầu hết vận động viên eSport ở Hàn Quốc kết thúc trước khi họ bước sang tuổi 26.

Min-soo, cậu học sinh có ước mơ trở thành một ngôi sao eSport, lần đầu tiên cảm nhận được sự hoành tráng của một đấu trường thể thao điện tử khi còn học cấp 2. Kể từ 2019, cậu thức dậy lúc 6h sáng mỗi ngày, đi xe bus và tầu điện ngầm trong 2h để đến học viện Gen.G. Cậu trở về nhà lúc 11.30 tối, tiếp tục tập luyện và hiếm khi đi ngủ trước 3h sáng.

Bên trong các lò eSport ở Hàn Quốc: Học viên luyện tập 18 tiếng mỗi ngày, đào thải khắc nghiệt cho giấc mơ trở thành Faker thứ 2 - Ảnh 4.

Năm 2021, cậu đã đủ tư cách để tham gia các bài kiểm tra để trở thành thực tập sinh của một đội chuyên nghiệp. "Đó là một cuộc sống khó khăn và cô đơn bởi vì bạn phải từ bỏ mọi thứ khác, như bạn bè", cậu nói. "Nhưng tôi hạnh phúc vì tôi đang làm những gì tôi thích nhất".

Tham khảo: NyTimes

Đức Nam

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên