Bentley tham vọng thiết kế chiếc xe “mốt” đến tận 50 năm sau
"Chúng tôi phải suy nghĩ và làm ra những thiết kế vượt thời gian, sao cho cả 50 năm sau, khách hàng có ngồi trên một chiếc Bentley ở Concours d’Elegance cũng phải thốt lên rằng “Wow, họ đã làm ra những chiếc xe tuyệt vời!”, giám đốc thiết kế John Paul Gregory của Bently.
- 07-12-2017Bạn có thể sở hữu siêu xe Rolls-Royce mạ vàng với giá rẻ bất ngờ nếu thanh toán bằng bitcoin
- 06-12-2017Chiêm ngưỡng siêu xe "vua tốc độ", nhanh nhất thế giới vận tốc tới 447km/h
- 30-11-2017Biệt thự dát vàng và dàn siêu xe cực khủng của nhà tỷ phú Jonathan Hạnh Nguyễn bất ngờ xuất hiện trên kênh KBS Hàn Quốc
Bentley đang đứng trước một bước chuyển mình mới trong nhận diện thương hiệu mà chịu trách nhiệm cao nhất, không ai hết chính là John Paul Gregory. Sau gần một thập niên làm việc tại phòng thiết kế của hãng xe siêu sang, sau gần 1 năm lên nắm vị trí điều hành bộ phận thiết kế, Gregoy đang đứng trước một bài toán vô cùng thách thức: thay đổi thiết kế của hãng xe gần 100 năm tuổi, từ dáng tròn sang góc cạnh.
Giám đốc thiết kế John Paul Gregory của Bentley Motors.
Công việc của ông là chỉ đạo các nhà thiết kế của hãng làm ra một tác phẩm mang đậm chất Bentley nhưng vẫn phải hiện đại. Chúng tôi đã may mắn sắp xếp được một buổi nói chuyện với ông về bước đi táo bạo này:
Về mặt kiểu dáng, điều gì làm nên thương hiệu Bentley?
Để nói về sự quyến rũ thực sự của một thương hiệu thì nó nằm nhiều ở bề ngoài nhiều hơn là các tính năng. Khi nói đến dòng xe Continental, đầu tiên phải kể đến Continental R Type của những năm 1950. Dòng xe này cũng là hình ảnh “thước đo” của những mẫu Continental sau này. Thế hệ xe cách đây 15 năm đã ứng dụng những đường cong rất hoàn hảo vào từng đường nét, từ bánh xe trước sau đến phần mui xe, cửa xe. Đó là đặc điểm nhận dạng, là “DNA” của một chiếc xe Bentley Continental. Điều bây giờ chúng tôi làm, đó là hiện đại hóa mẫu xe, đơn giản hóa các đường cong nhưng vẫn giữ được tính biểu tượng của thương hiệu.
Chiếc xe mới hoàn toàn có thể theo đuổi phong cách hiện đại, nhưng không phải với những hãng xe có tiếng lâu năm như Bentley thì việc lưu giữ được các đặc tính lâu dài vẫn quan trọng hơn sao?
Đó cũng chính là một trong những thách thức lớn nhất trong công việc của chúng tôi. Điều quan trọng đối với một chiếc xe Bentley là phải hiện đại, nhưng không được bắt chước xu hướng hiện nay. Có nghĩa là, chúng tôi phải suy nghĩ và làm ra những thiết kế vượt thời gian, sao cho cả 50 năm sau, khách hàng có ngồi trên một chiếc Bentley ở Concours d’Elegance cũng phải thốt lên rằng “Wow, họ đã làm ra những chiếc xe tuyệt vời!”
Bản phác thảo thiết kế mới của Bently.
Và đó có phải là lời khen tốt nhất không?
50 năm là một quãng thời gian dài để có thể nói trước, chúng tôi chỉ cần khách hàng khen ngợi và đánh giá cao những việc chúng tôi đang làm, tại thời điểm này, là được. Là một nhà thiết kế, bạn phải tự hào về những gì bạn làm, và chúng tôi thực sự tự hào về những gì chúng tôi đã làm với Continental GT.
Chẳng lẽ chiếc xe này đã đạt được 100% kỳ vọng? Không có điều gì khiến bạn muốn thay đổi hoặc cải tiến nữa sao?
Khi chúng tôi thiết kế một chiếc xe, đầu tiên là phải phác thảo trên bản vẽ và mẫu dựng đầu tiên phải nắm bắt được bản chất của phác họa đó. Nhưng chúng tôi là doanh nghiệp bán sản phẩm và sản phẩm đó phải được khách hàng trên toàn thế giới chấp nhận. Thử thách của chúng tôi là giữ nguyên tác phẩm như phác họa (cũng chính là kỳ vọng lớn nhất của người thiết kế) nhưng đồng thời vẫn phải tôn trọng các yêu cầu pháp lý khác nhau cũng như sự chấp nhận của khách hàng. Bởi vậy, chiếc Continental GT mới không hoàn toàn giống với mô hình thiết kế ban đầu, nhưng những đặc tính cơ bản vẫn rất rõ nét.
Vậy những đặc tính đó là gì?
Continental GT vẫn giữ phom tổng thể như trước đây nhưng trên thực tế đã trau chuốt lại rất nhiều chi tiết để giúp xe ấn tượng hơn. Nó gợi nhớ về chiếc xe Continental nguyên bản hơn là thế hệ 2 hiện nay.
Dường như thiết kế của Bentley Continental thế hệ 3 đã thay đổi khá nhiều?
Dấu ấn của những chiếc xe thế hệ thứ hai và thứ ba cũng tương tự nhau, nhưng thông qua những chỉnh sửa tương đối nhỏ so với tỷ lệ khiến cho chiếc xe trở thành một mẫu hình khác. Trên phiên bản mới, Continental GT còn được hạ thấp trọng tâm và kéo trục trước về phía trước thêm 135 mm so với đời cũ, giúp tổng thể xe trở nên chắc chắn hơn. Điều này khiến chiếc xe trông đậm chất thể thao hơn. Nếu bạn quên thì hai trụ cột chính trong thiết kế của Bentley chính là “sang trọng” và “thể thao”, may thay mẫu Continental GT 2018 này đáp ứng hoàn hảo 2 nền tảng đó.
So với hai mẫu Speed 6 thì có vẻ như mẫu Bentley mới chỉ là mô hình nhỏ hơn, thể thao hơn thôi?
Mô hình The Speed 6 cho phép chúng ta trải nghiệm nhiều hơn với Bentley, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ. Có sự ảnh hưởng trong thiết kế của chiếc concept EXP 10 Speed 6 để tạo nên Continental GT 2018 tuy nhiên, trải nghiệm thực tế sẽ cho bạn cảm nhận hoàn toàn khác biệt. Chúng tôi khuyến khích khách hàng khám phá điều này.
Liệu trong tương lai, Bentley có ý định sản xuất một chiếc xe cá nhân hóa tùy biến theo người dùng không?
Stefan Sielaff (giám đốc thiết kế của Bentley và giám đốc trực tiếp của tôi) vừa được bổ nhiệm làm giám đốc của Mulliner. Điều đó cho thấy một thông điệp rất rõ ràng. Bentley đã nhiều lần thiết kế các mẫu xe cá nhân hóa trong những năm 1980 và 1990, tuy nhiên không phải mẫu nào cũng được công khai. Với cơ sở khách hàng hiện nay, Bentley hoàn toàn có thể cân nhắc sản xuất những chiếc xe bespoke, miễn là không ảnh hưởng đến tính khí động học, hệ thống treo hoặc trọng lượng cân bằng của xe hơi. Bạn hãy cứ thong thả chờ xem!
Robb Report