MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bernardaud: Hành trình duy mỹ trải 5 thế hệ gốm sứ Pháp

29-12-2022 - 13:30 PM | Thị trường

Bernardaud: Hành trình duy mỹ trải 5 thế hệ gốm sứ Pháp

Bền bỉ và cần mẫn, 5 thế hệ lãnh đạo thương hiệu gốm sứ Bernardaud đã định hình phong cách tiệc tùng sang trọng của người Pháp, sau đó là Châu Âu và toàn thế giới.

Cơ duyên với "đất mẹ" của Léonard Bernardaud

Cuộc phiêu lưu trên ranh giới nghệ thuật và công nghiệp vĩ đại của Bernardaud bắt đầu vào năm 1863 tại xứ Limoges, một vùng đất được thiên nhiên ban phát những mỏ cao lanh, nước ngọt và rừng rậm xanh mát. Thứ đất sét trắng ở Saint-Yrieix-La-Perche, cách Limoges vài chục km ban đầu được dân địa phương sử dụng để tẩy vết dầu mỡ trên khăn trải bàn đã nhanh chóng khiến các chuyên gia thích thú, dẫn tới ngành công nghiệp đồ sứ Limoges được thành hình với Nhà sản xuất Hoàng gia vào năm 1774, và sau đó nhiều năm được ghi dấu son chói lọi bởi một doanh nghiệp đồ gốm sứ Limoges khác, với một người học việc tên Léonard Bernardaud. Với tư chất nổi bật, anh nhanh chóng được thăng chức trưởng phòng kinh doanh và trở thành đối tác của những nhà sáng lập xưởng gốm sứ Limoges.

Cuộc cách mạng của 5 thế hệ Bernardaud

Với đầu óc kinh doanh thiên tài, Léonard Bernardaud đã mở rộng năng lực sản xuất và đưa sản phẩm từ Limoges ra thị trường mới, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Kế vị ông là hai con trai Jacques và Michel, những người đã vượt qua Đại suy thoái và Chiến tranh thế giới thứ hai bằng cách mở rộng các bộ sưu tập của công ty và kết hợp cùng nhiều nghệ sĩ nổi danh để đưa chất thơ vào gốm sứ giữa thời đại nhiễu nhương.

Luôn hướng về tương lai và sớm ý thức về phát triển bền vững, từ năm 1954, thương hiệu của nhà Bernardaud đã bắt đầu ứng dụng khí đốt tự nhiên thay cho lò than 24/24 từ năm 1949. Nhờ phát kiến này, chất lượng gốm sứ của thương hiệu nhanh chóng đạt tới chuẩn mực sản xuất hàng loạt khi lò đốt được đảm bảo nhiệt độ lý tưởng cũng như quá trình nung ổn định. 

Bernardaud: Hành trình duy mỹ trải 5 thế hệ gốm sứ Pháp - Ảnh 1.

Khi nói về bộ sưu tập Kintsugi, Sarkis chia sẻ, "Tôi bị cuốn hút bởi một nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản mang tên "Kintsugi" ra đời từ thế kỷ 16, ở đó các mảnh sứ vỡ được hồi phục nhờ những đường ghép nối bằng sơn mài và vàng, mang lại những giá trị thẩm mỹ tuyệt vời hơn nữa"

Bernardaud: Hành trình duy mỹ trải 5 thế hệ gốm sứ Pháp - Ảnh 2.

Quan niệm độc đáo này được thể hiện một cách tinh tế trong bộ sưu tập Kintsugi, không chỉ mang tính thẩm mỹ tuyệt vời mà còn ẩn chứa thông điệp ý nghĩa về việc chấp nhận những khiếm khuyết, những điều không hoàn hảo

Năm 1949, thương hiệu mạnh dạn đưa vào sử dụng lò tuynel đầu tiên của Pháp, hoạt động 24/24 giờ. Lúc đầu, đường hầm đốt cháy khí đốt thành phố thay vì gỗ. Sau năm 1954, nó sử dụng khí đốt tự nhiên từ Le Lacq ở tây nam nước Pháp, một loại năng lượng "sạch" đảm bảo nhiệt độ ổn định và cải thiện quá trình nung. Các mảnh được sản xuất chắc chắn hơn và không có khuyết tật, điều này thể hiện sự gia tăng công suất trên thực tế. Công ty bắt đầu sản xuất ở quy mô công nghiệp, nhưng vẫn tiếp tục hoạt động theo tiêu chuẩn cao của nghề thủ công dựa trên kỹ thuật thủ công.

Bernardaud: Hành trình duy mỹ trải 5 thế hệ gốm sứ Pháp - Ảnh 3.

BST Ecume gây ấn tượng với hoa văn đặc trưng - hiệu ứng tinh tế tạo thành bởi vật liệu và kỹ thuật tráng men bậc thầy. Ecume là một dấu ấn gốm sứ đương đại bảo toàn tinh thần lãng mạn, mơ mộng nhưng cũng rất hiện đại của Bernardaud

Bernardaud: Hành trình duy mỹ trải 5 thế hệ gốm sứ Pháp - Ảnh 4.

Không chỉ trên gốm sứ, các tạo tác Ecume đôi lúc được làm từ kim loại quý (vàng, đồng hoặc bạch kim) được trang trí với hiệu ứng tương tự. Những lựa chọn màu sắc luôn được tinh chỉnh hoàn hảo để phù hợp với một bàn tiệc thượng lưu - nơi mà Bernardaud thuộc về

Trải qua nhiều thế hệ nhà Bernardaud, thương hiệu từng bước được kiện toàn với những thay đổi to lớn cả về quy mô kinh doanh cũng như phát kiến sản xuất. Cho tới năm 1994, Michel Bernardaud, người thừa kế của 5 thế hệ nhà sản xuất đồ gốm sứ cao cấp đã đặt ra kim chỉ nam cho thương hiệu Bernardaud của thời điểm hiện tại: bảo tồn các kỹ nghệ thủ công sẵn có, khuyến khích tư duy thay đổi cấp tiến và tiếp tục nhấn mạnh sự sáng tạo vô hạn trong nghệ thuật.

Bernardaud: Hành trình duy mỹ trải 5 thế hệ gốm sứ Pháp - Ảnh 5.

Hoa văn chủ đạo của bộ sưu tập "Constance" được lấy cảm hứng từ phong cách Đế chế huy hoàng - đặc trưng của kiến trúc Pháp trong thế kỷ 19. Màu xanh của lá sồi, quả sồi và lá nguyệt quế tô điểm cho sứ trắng, tạo ấn tượng thị giác dễ chịu tinh tế trên bàn ăn

Bernardaud: Hành trình duy mỹ trải 5 thế hệ gốm sứ Pháp - Ảnh 6.

Những chiếc lá được phác họa chấm phá trên nền sứ trắng truyền cảm hứng về sự trường cửu, vững trãi và yên bình, nổi bật trên những đường nét thanh lịch được hoàn thiện thếp vàng

Bernardaud: Hành trình duy mỹ trải 5 thế hệ gốm sứ Pháp - Ảnh 7.

Bộ sưu tập In Bloom của Zemer Peled là kết quả của cuộc gặp gỡ giữa một nghệ sĩ trẻ tài năng và tay nghề thủ công đặc biệt từ thương hiệu gốm sứ vang danh Châu Âu

Bernardaud: Hành trình duy mỹ trải 5 thế hệ gốm sứ Pháp - Ảnh 8.

Kết hợp cùng một chuyên gia đã có 30 năm kinh nghiệm làm việc tại Bernardaud, Zemer Peled đã học được cách thể hiện nét vẽ của mình sao cho thật mạnh mẽ, quyết đoán và chính xác. Kết quả trên nền gốm sứ phản ảnh nội lực tinh tế của người nghệ sĩ tài hoa: Bóng hình của một đóa hoa nở rộ với từng tiểu tiết tinh xảo, phản ánh rõ nét kết cấu chân thực của tạo vật cũng như trí óc mộng mơ của bậc sáng tạo

Tại Việt Nam, các sản phẩm gốm sứ nghệ thuật tinh xảo của Bernardaud sẽ được phân phối chính hãng bởi công ty Quốc tế Tam Sơn tại Tam Sơn Living Hanoi Boutique - 17 phố Tràng Tiền, Hà Nội.

Địa chỉ cửa hàng:

Tam Sơn Living Hanoi Boutique

17 Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội

Email: tamsonliving.hn@tamsonfashion.com

Phone: +84 24 32013295

Website: https://tamsonvn.com/bernardaud-france/ 

Facebook fanpage: https://www.facebook.com/TamsonLiving/

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên