'Bêu tên' 2 nhà thầu lớn thi công ì ạch cao tốc Bắc – Nam
TPO - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty CP Tập đoàn Miền Trung vừa được Bộ Giao thông vận tải nhắc nhở do chưa nỗ lực triển khai thi công, chưa duy trì tiến độ thi công liên tục tại dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1).
- 29-03-2023Cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An nguy cơ ‘lụt’ tiến độ
- 22-03-2023Tiến độ cao tốc Bắc - Nam 'tắc' vì thiếu đất
- 15-03-2023Phó Thủ tướng chỉ đạo bổ sung ngay nguồn cát cho cao tốc Bắc- Nam qua miền Tây
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư) có giải pháp đảm bảo tiến độ , chất lượng thi công dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (qua Thanh Hoá). Tới nay, dự án đã thi công đạt hơn 63% giá trị hợp đồng.
Theo Bộ GTVT, một số nhà thầu thi công cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chưa nỗ lực triển khai thi công, hoặc chưa duy trì tiến độ thi công liên tục.
Cụ thể, nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (gói thầu xây lắp số 1) tiến độ thi công vẫn chưa được cải thiện, chưa đáp ứng yêu cầu theo hợp đồng. Trong khi đó, nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Miền Trung (gói thầu xây lắp số 3) tiến độ thi công đã chậm lại từ ngày 20/3 tới nay.
Theo kế hoạch, đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn sẽ hoàn thành thi công để đưa vào khai thác cuối năm nay, nên thời gian còn lại không nhiều, trong khi mùa mưa ở miền Bắc sắp tới gần. Bộ GTVT nhận định, với thời gian và điều kiện như trên, nếu các nhà thầu không nỗ lực, bổ sung nguồn lực tài chính, nhân lực, máy móc, tăng ca… sẽ khó đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án.
Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 lưu ý chỉ đạo các nhà thầu đang chậm tiến độ, như Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn Miền Trung… huy động đủ nguồn lực về tài chính, máy móc, nhân công để đảm bảo thi công liên tục, đáp ứng tiến độ theo hợp đồng. Trường hợp nhà thầu vi phạm tiến độ , cơ quan đại diện chủ đầu tư phải có biện pháp xử lý kịp thời.
Ban Quản lý dự án 2 cũng được yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát thực hiện công tác theo dõi diễn biến lún tại các đoạn đang xử lý nền đất yếu (khoảng 10km) để dỡ tải thi công cho phù hợp, đảm bảo chất lượng, đúng quy định; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chất lượng vật liệu đưa vào công trình; kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công đại trà các lớp bê tông nhựa mặt đường…
Các nhà thầu cũng được yêu cầu sớm sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương bị hư hỏng sau khi sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công dự án, đảm bảo an toàn giao thông (như tuyến đường Nghi Sơn – Bãi Trành).
Tiền phong