Bí ẩn vụ tai nạn máy bay của Lion Air sắp có lời giải
Các điều tra viên đã phát hiện ra tiếng "ping", âm thanh đặc trưng phát ra từ các hộp đen của chiếc Boeing 737 lao xuống biển cùng 189 hành khách và thành viên phi hành đoàn, mở ra cơ hội làm sáng tỏ nguyên nhân tai nạn.
- 31-10-2018Rơi máy bay Indonesia: Chiếc Boeing tông phải "bom mưa"?
- 31-10-2018"Tìm thấy xác máy bay Boeing 737 của Lion Air dưới đáy biển"
- 31-10-2018Toàn cảnh rơi máy bay Lion Air JT610 chở 189 người và công tác cứu hộ
- 31-10-2018Giả thuyết nguyên nhân tai nạn máy bay Indonesia: Do máy bay quá mới?
- 30-10-2018Đội cứu hộ Indonesia mang 24 túi đựng thi thể nạn nhân vụ máy bay Lion Air rơi về nơi nhận dạng
Các nhà điều tra Indonesia chịu trách nhiệm tìm kiếm hộp đen lưu trữ dữ liệu chuyến bay và hộp đen ghi âm buồng lái từ chuyến bay số hiệu JT 610 của Lion Air, lao xuống biển khi chở 189 hành khách và thành viên phi hành đoàn, cho biết họ đã ghi nhận tiếng ping phát ra từ hộp đen máy bay. Đi theo âm thanh này, vị trí của những chiếc hộp đen sẽ sớm được tìm thấy.
Việc thu hồi và giải mã thông tin trong những hộp đen của chiếc Boeing 737 MAX 8 sẽ giúp làm sáng tỏ nguyên nhân sự cố dẫn tới cái chết của 189 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Ở thời điểm hiện tại, đây vẫn là câu hỏi lớn hàng đầu khi chiếc phi cơ gặp sự cố mới được đưa vào sử dụng 2 tháng trước và có chưa tới 800 giờ sử dụng.
Ông Haryo Satmiko, phó giám đốc Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia, xác nhận lực lượng cứu hộ đã nghe thấy âm thanh phát ra từ hộp đen. Hiện tại, nỗ lực định vị các thiết bị này vẫn đang được tiến hành.
Khu vực tìm kiếm hộp đen được tiến hành tập trung trong bán kính 3km kể từ khu vực phát hiện tiếng "ping". Các đội tìm kiếm cũng sẽ tập trung vào những điểm cụ thể nhằm sớm tìm ra vị trí các thiết bị này. Được thiết kế để bảo vệ dữ liệu trong những điều kiện khắc nghiệt nhất, hộp đen máy bay có thể nguyên vẹn dù nhiều năm ngâm dưới nước. Nó có đủ pin để phát tín hiệu trong nhiều ngày, giúp cơ hội tìm ra chúng cao hơn.
Trong khi đó, mảnh vỡ máy bay và những phần thi thể nạn nhân cũng đang được vớt lên từ mặt biển và đưa về thủ đô Jakarta. Hai ngày sau vụ tai nạn thảm khốc, nhà chức trách Indonesia tin rằng họ đã tìm được vị trí xác máy bay đang nằm dưới đáy biển. Từ 5 giờ sáng ngày 31/10, người nhái đã được lệnh tìm kiếm khu vực khả nghi nhằm xác định chính xác thông tin.
Hiện tại, khu vực tìm kiếm đã được mở rộng ra 400 hải lý vuông. Dù thiết bị vẽ bản đồ đáy biển đã phát hiện các mảnh vỡ lớn, nghi là phần thân máy bay nhưng nhà chức trách lo ngại sẽ có những nạn nhân không bao giờ được tìm thấy.
Hiện tại, một nhóm kỹ sư của Boeing cũng đã có mặt tại khu vực tai nạn xảy ra. Chiếc Boeing 737 MAX 8 vưa gặp nạn là một trong những chiếc đầu tiên của phiên bản này đang hoạt động trên khắp thế giới. Lion Air đang sở hữu 11 máy bay loại này trong biên chế và không chiếc nào trong số đó bị cấm bay sau khi tai nạn xay ra.
Tuy nhiên, cơ quan Hàng không Indonesia đã ra lệnh tổng kiểm tra tất cả 12 chiếc Boeing 737 MAX 8 mà các hãng hàng không khác đang sử dụng sau vụ tai nạn thảm khốc.