Bí quyết cân bằng của những nghệ sĩ, doanh nhân, nhà sáng tạo thành công nhất: Đằng sau vẻ ngoài tự tin, đầy táo bạo của họ thực sự là gì?
"Sự thật là họ cũng đang phải vật lộn với nỗi sợ hãi, những mâu thuẫn và sự tự nghi ngờ bản thân", Adam Grant, giáo sư đại học Wharton, nhà tâm lý và cây viết nổi danh bình luận.
Nghiên cứu hàng ngàn trường hợp về các nhà lãnh đạo, cải tiến tiên phong, GS. Adam Grant chỉ ra 3 bí mật giúp những người sáng tạo, nhà lãnh đạo tiên phong nhất được thế cân bằng và vững bước đạt được từng mục tiêu, dù họ đang bước vào những con đường rủi ro, khó đoán nhất.
1. Bình thường và ổn định trong một lĩnh vực để tạo đà cho một lĩnh vực khác
"Danh mục rủi ro giải thích tại sao chúng ta thường trở nên độc đáo ở một lĩnh vực, trong khi khá bình thường ở những lĩnh vực khác trong cuộc sống", Adam Grant nói.
Các nghiên cứu đã cho thấy rằng các doanh nhân duy trì công việc hằng ngày của mình có tỷ lệ thất bại thấp hơn 33% so với những người nghỉ việc hẳn để tập trung vào doanh nghiệp khởi nghiệp của chính mình.
Khi Pierre Omidyar xây dựng eBay, đó đơn giản chỉ là một sở thích; ông vẫn tiếp tục làm lập trình viên trong chín tháng tiếp theo, và chỉ từ bỏ công việc lập trình khi ông nhận được mức thu nhập cao hơn từ eBay.
Ở tuổi 27, Sara Blakely (nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới) đưa ra sáng kiến tạo ra loại quần ngố ống bó sát, cô chấp nhận rủi ro lớn khi đầu tư toàn bộ số tiền tiết kiệm 5.000 đô của mình. Để cân bằng danh mục rủi ro, cô duy trì công việc bán máy fax toàn thời gian trong hai năm sau đó, rồi dành thời gian buổi tối và cuối tuần để thiết kế sản phẩm.
Lợi ích cốt lõi của hệ thống cân bằng rủi ro được Adam đúc kết: Nhu cầu được an toàn trong một lĩnh vực sẽ giúp mang lại sự tự do để trở nên độc đáo trong một lĩnh vực khác, mạo hiểm tối đa ở phạm vi này và thận trọng hơn ở những phạm vi khác.
Nói cách khác, bằng cách sở hữu một cơ sở tài chính vững vàng, chúng ta có thể thoát khỏi áp lực xuất bản sách chưa chín muồi, bán các tác phẩm nghệ thuật kém chất lượng, hoặc cho ra đời những phương thức kinh doanh chưa được kiểm nghiệm.
Trong cuốn sách Tư duy ngược dịch chuyển thế giới, Adam Grant chỉ ra 3 bí mật giúp những người sáng tạo, nhà lãnh đạo tiên phong nhất được thế cân bằng và vững bước đạt được từng mục tiêu, dù họ đang bước vào những con đường rủi ro, khó đoán nhất.
2. Kêu gọi sự ủng hộ
Adam Grant tiết lộ trong "Tư duy ngược dịch chuyển thế giới": Những người cấp tiến thường ít khi nhận được sự ủng hộ, một phần vì họ ít truyền đạt cởi mở các ý tưởng của mình, một phần vì thói quen đánh giá thấp khách hàng và người dùng.
Để giảm thiểu rủi ro khi đưa ra một tiếng nói cấp tiến và để tiếng nói đó được lắng nghe, ủng hộ, Adam đưa ra các gợi ý:
Đầu tiên là chiến lược "mưa dầm thấm lâu" – một ý tưởng mới lạ đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn để người khác hiểu được. Ta cần chủ động để mọi người thấy, nghe và chạm vào ý tưởng mới của mình nhiều hơn, để họ cảm thấy thoải mái, gắn bó với ý tưởng mới hơn.
Điều thứ hai là giảm sự cực đoan. Những người độc đáo nhất thường tin vào những giá trị vượt ra khỏi con đường truyền thống và những ý tưởng đi ngược lại các khuynh hướng đó. Tuy nhiên, họ nên học cách giảm nhẹ sự chống đối gay gắt của mình bằng các thể hiện những niềm tin và ý tưởng theo những cách ít gây sốc và trông lôi cuốn hơn đối với thị hiếu đại chúng.
Cuối cùng, chỉ cần tìm được cho mình một đồng minh, một kẻ độc đáo sẽ không còn cảm giác bị cả đám đông chĩa vào ánh nhìn nghi ngại. "Để cảm thấy mình không đơn độc, bạn không cần một đám đông ủng hộ mình", Adam nói. Ngay cả khi có một đồng minh duy nhất cũng đủ giúp bạn gia tăng ý chí hành động. Hãy tìm một người tin tưởng vào tầm nhìn của bạn và bắt đầu thảo luận vấn đề cùng với nhau.
3. Học cách trưởng thành về mặt cảm xúc
Cuối cùng, khi một người độc đáo đã biết cách tìm đến sự ổn định trong những khía cạnh khác của đời sống, đã biết cách lên tiếng trong ôn hoà và tìm đồng minh, những thách thức trên con đường hiện thực hoá ý tưởng sẽ vẫn còn đó.
Khi các lãnh đạo chính phủ Mỹ tài năng mô tả những quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời họ, họ nói rằng họ không chỉ phải chiến đấu với những vấn đề phức tạp, mà còn với những lựa chọn đòi hỏi sự dũng cảm.
Điều mà những nhà sáng tạo, những người đi tiên phong cần xây dựng cho mình là những chiến lược quản lý cảm xúc, biết cách "duy trì ổn định cảm xúc khi tất cả mọi thứ dường như chống lại bạn", làm quen với việc tự loại bỏ cảm xúc tiêu cực, tự tạo thúc đẩy bản thân hay khôn ngoan hơn trong lắng nghe chỉ trích.
Mấu chốt cuối cùng chính sự dũng cảm. Sau nhiều năm nghiên cứu và tương tác với những kẻ đột phá của thời đại này, Adam Grant thừa nhận hành trình của họ "là một cuộc chiến khó khăn, và thường có xu thế thất bại, vấp phải rất nhiều rào cản và trở ngại trên suốt đường đi".
Adam nhận ra sự khác biệt nhỏ bé duy nhất giữa họ và đám đông còn lại: "Tôi nhận thấy những trải nghiệm nội tâm của họ không có gì khác biệt với chúng ta. Họ cảm nhận cùng nỗi sợ hãi, những nghi ngờ như hầu hết chúng ta. Điều khiến họ trở nên khác biệt là họ hành động bằng mọi cách. Từ trong tâm khảm của mình, họ nhận thức rằng dù thất bại, thì họ cũng ít hối tiếc hơn là không dám thử gì cả".