Bí quyết để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba: 4 tư duy và 5 kỹ năng giao tiếp này cần ghi nhớ!
4 tư duy và 5 kỹ năng giao tiếp để trở thành nhà lãnh đạo tài ba. Ảnh: Internet
“Không có người sinh ra để làm lãnh đạo, mọi cái đều do nỗ lực của bản thân”.
- 09-02-2022Doanh nhân Thái Vân Linh: 5 năm làm mẹ đã học được tính kiên nhẫn, áp dụng "quản lý căng thẳng" và "giữ chữ tín" từ công việc sang chăm sóc và nuôi dạy con
- 08-02-2022Không bao giờ hết việc; check mail, nghe điện thoại làm MẤT TẬP TRUNG: Tôi không lười, nhưng LÀM VIỆC NĂNG SUẤT khó quá, có cách không?
- 07-02-2022Sau Tết đi làm trở lại, tuyệt đối kiêng kỵ 3 thói quen sau để cả năm làm việc năng suất, thành công tấn tới
Muốn trở thành một nhà lãnh đạo, trước hết, bạn phải cố gắng làm tốt mọi công việc ngay từ đầu. Khi đã có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ có hứng thú hơn và có trách nhiệm hơn đối với công việc được giao.
Về cơ bản, bất cứ ai trong chúng ta cũng đều có khả năng để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba, nhưng điều quan trọng là liệu chúng ta có biết nuôi dưỡng và phát triển hay không. Lãnh đạo không phải là bạn đứng trên cao và hét toáng lên: hãy làm theo lời tôi nói. Bởi nếu chỉ có nói suông thì chẳng ai tin vào bạn, mà một khi đã không tin, nghiễm nhiên chẳng ai dại gì làm theo bạn cả.
bất cứ ai trong chúng ta cũng đều có khả năng để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba. Ảnh: Internet
Lãnh đạo là một công việc cũng giống như bao việc khác. Người ta chỉ nghe khi bạn thực sự thể hiện được khả năng quản lý điều hành, thuyết phục người nghe và sự công tâm khi giải quyết công việc.
4 tư duy cần có để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba:
1. Thái độ sống tích cực
Nếu một người có thái độ tích cực thì kiến thức mà họ nắm được sẽ được áp dụng vào những điều tích cực. Người lãnh đạo có thái độ tích cực mới có thể dẫn dắt một đội với năng lượng tích cực, ngược lại, suy nghĩ tiêu cực sẽ làm giảm chỉ số IQ của cả đội.
Người lãnh đạo có thái độ tích cực mới có thể dẫn dắt một đội với năng lượng tích cực. Ảnh: Internet
2. Thái độ lạc quan
Lạc quan có thể giúp thay đổi các kiểu suy nghĩ xấu và hành vi xấu; lạc quan có thể thay đổi những lời nói tiêu cực. Chỉ bằng cách xây dựng một thái độ lạc quan, sức hút và mối quan hệ giữa các cá nhân và tập thể nói chung mới có thể được cải thiện.
3. Tu dưỡng bản thân
Đừng làm những điều tổn hại đến lợi ích của bạn và người khác. Là một nhà lãnh đạo xuất sắc, bạn nên làm nhiều việc tốt hơn nữa, nâng cao tính tu dưỡng bản thân, đồng thời không đổ lỗi và oán giận người khác.
Quan tâm đến cấp dưới và đồng nghiệp nhiều hơn, bớt ghen tị và nghi ngờ. Một người có thể đạt được bao nhiêu thành tích chủ yếu phụ thuộc vào sự tự tu dưỡng và sử dụng thời gian hợp lý. Luôn có một tâm lý yêu thích học tập, có tư duy học hỏi, so với những người có tư duy hiệu suất, có tinh thần sẵn sàng hơn để nâng cao năng lực bản thân, tham gia vào các chiến lược học tập ở cấp độ sâu, tìm kiếm phản hồi và nỗ lực nhiều hơn.
Để trở thành lãnh đạo giỏi, luôn có một tâm lý yêu thích học tập, có tư duy học hỏi. Ảnh: Internet
4. Quản lý cảm xúc
Cảm xúc sẽ tiếp thêm năng lượng cho bạn. Nếu bạn không vui, năng lượng của bạn sẽ thấp và ngược lại khi vui, bạn sẽ cảm thấy lạc quan và tích cực hơn. Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, hãy quản lý cảm xúc của chính mình, chỉ khi làm được điều đó bạn mới có thể quản lý được năng lượng của mình.
Luôn điều chỉnh trạng thái tinh thần của bạn để giữ cho nó ở trạng thái khỏe mạnh. Một tâm lý kém lành mạnh sẽ dẫn đến tâm trạng của bạn thất thường, tiêu cực và thấp thỏm.
Tâm lý không lành mạnh của cấp trên có thể dẫn đến những lời nói gay gắt, sai lầm trong quá trình ra quyết định và xung đột với cấp dưới. Lúc này, tâm lý của cấp dưới sẽ phụ thuộc vào tâm lý của người lãnh đạo. Vì vậy để quản lý đội ngũ, trước hết bạn phải quản lý chính mình.
5 kỹ năng giao tiếp
1. Đừng bao giờ khiến bầu không khí giao tiếp trở nên lúng túng. Các nhà lãnh đạo xuất sắc phải là những người tạo ra bầu không khí tốt. Chỉ trong một bầu không khí giao tiếp tốt, mọi người mới có thể giao tiếp dễ dàng và vui vẻ.
Các nhà lãnh đạo xuất sắc phải là những người tạo ra bầu không khí tốt. Ảnh: Internet
2. Sống bằng trái tim và miệng là cửa của trái tim. Để thiết lập giao tiếp tốt, trước tiên bạn phải có một biểu hiện hài hòa trên khuôn mặt của mình, như vậy thì những gì bạn nói sẽ dễ dàng được đối phương chấp nhận hơn. Bạn có tin? Khi bạn có thể biểu hiện hài hòa, tâm lý của bạn sẽ tự nhiên tốt hơn, và lời nói của bạn sẽ trở nên tích cực.
3. Chỉ người có tâm hồn rộng rãi mới có thể nói ra những lời hoa mỹ, còn người có lý tưởng và mưu cầu tích cực mới có thể chịu trách nhiệm về những lời mình nói ra. Vì vậy, chúng ta phải là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn rộng và một nhà lãnh đạo có trách nhiệm, lời nói của những người lãnh đạo như vậy mới có thể thuyết phục được cấp dưới của họ.
4. Trong mọi trường hợp, là lãnh đạo công ty, khi giao tiếp với cấp dưới không được gieo rắc cảm xúc xấu cho cấp dưới, cảm xúc của bạn sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của toàn đội. Thông thường, chúng ta đưa ra quyết định dựa trên cảm giác của mình hơn là những gì chúng ta nghĩ. Vì vậy, chúng ta cần kiểm soát cảm xúc của mình vì nó đóng một vai trò quan trọng trong giao tiếp.
5. Khi giao tiếp với mọi người phải chú ý đúng lúc, đúng cách. Đây là nguyên tắc phản ảnh trực tiếp nhất bản chất của “ứng xử”. Theo đó, khi gặp hoàn cảnh cụ thể, là nhà lãnh đạo, khi giao tiếp phải chọn cách đối xử với đối tượng giao tiếp sao cho phù hợp, đạt được mục đích của cả hai bên.
*Theo: Aboluowang