Bí quyết giúp doanh nhân Colin Huang sở hữu công ty trị giá 24 tỷ USD, lọt top những người giàu nhất Trung Quốc chỉ trong vòng chưa đầy 4 năm
Khởi nghiệp với một ứng dụng mua sắm trong vòng gần 4 năm, Colin Huang đã sở hữu doanh nghiệp trị giá gần 24 tỷ USD và trở thành người giàu có thứ 12 tại Trung Quốc tính đến tháng 7 vừa qua.
- 10-08-2018Muốn thành công nên học nói "Không", bạn là người thật thà chứ không phải "con rối" của đồng nghiệp!
- 10-08-2018Chưa từng tham gia khóa học tài chính nào vẫn trở thành huyền thoại giới đầu tư, tỷ phú 94 tuổi tiết lộ: "Đây là luật sống, chìa khóa cho sự thành công"
- 10-08-2018Thoát khoản nợ 100.000 USD và trở thành CEO công ty tài chính triệu đô, chàng trai tiết lộ 3 yếu tố quan trọng hơn cả bằng cấp
Colin Huang là người sáng lập, đồng thời cũng là CEO của Pinduoduo – một ứng dụng mua sắm được sử dụng bởi hơn 5 triệu người ở Trung Quốc mỗi ngày. Hồi tháng 7 vừa qua, công ty của ông chính thức lên sàn chứng khoán với giá 24 USD/cổ phiếu, xác định giá trị doanh nghiệp gần 24 tỷ USD và cũng chính điều này đã đưa Huang vào vị trí người giàu thứ 12 tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
Điều đặc biệt là ông đạt được những điều này chỉ sau 3 năm rưỡi bắt đầu khởi nghiệp với Pinduoduo.
Người ta có thể nghĩ thành công của ông đến sau một đêm nhưng thực tế, Colin Huang là một doanh nhân có sẵn dòng máu kinh doanh đại tài trong người. Ron Cao, một nhà đầu tư trong công ty của Huang cho biết, ông rất ấn tượng với chất lượng kinh doanh của Huang, và dù phải lựa chọn giữa Pinduoduo’s Series B với những cái tên đã có “máu mặt” trên thị trường như Sequoia, Lightspeed, và Tencent thì ông vẫn hài lòng vì đã chọn đầu tư vào công ty trẻ của Colin Huang.
Theo ông Cao, điều khiến Colin Huang có thể đột phá và dẫn đầu chỉ trong một thời gian ngắn chính là sẵn sàng làm những việc mà các doanh nhân khác không làm.
Am hiểu thị trường nước ngoài hơn ai hết
“So với những doanh nhân người Mỹ, Huang thậm chí còn tinh vi hơn, vì anh ta nhìn thấy nhiều hơn,anh ta đứng trên cương vị là một công dân toàn cầu và anh ta hiểu được song ngữ Trung – Anh”. Kinh nghiệm này xuất phát từ những năm làm kỹ sư tại Google ở Thung lũng Silicon của Huang. Trong khi đó, những doanh nhân nước ngoài thường không hiểu rõ thị trường quốc tế.
Có nhiều năm kinh nghiệm làm kinh doanh
Pinduoduo không phải là công ty đầu tiên mà Huang đã thành lập, thậm chí anh đã trải qua 3 công ty trước đó rồi mới gặp may mắn với Pinduoduo (2 start-up về mua sắm và 1 studio mang tên Xunmeng). Mặc dù những công ty này không đem lại thành công bom tấn nhưng rõ ràng, Huang đã học được rất nhiều kinh nghiệm hữu ích.
“Phải mất rất nhiều nỗ lực để vận hành một cái gì đó. Chúng ta không được dạy làm CEO ở trường học, và bởi thế khi một người trẻ muốn gầy dựng một thứ gì đó cho riêng mình sớm thì chắc chắn họ phải có nhiều hơn một định hướng cho sản phẩm của công ty”. Và có lẽ thời gian sẽ gọt dũa những định hướng đó cho về một mối phù hợp nhất.
Biết cách thúc đẩy nhu cầu mua sắm dựa trên sự lan truyền xã hội
Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thành công của Pinduoduo là cách nó khuyến khích khách hàng chia sẻ trên nền tảng ứng dụng mua sắm, mà chẳng phải là một trang mạng xã hội nào.
Pinduodou kết nối người mua với nhà cung cấp ngay khi khách hàng đã đồng ý mua sắm. Nếu khách hàng yêu thích một món đồ nào đó, họ có thể chia sẻ cảm xúc hay hình ảnh ngay trên ứng dụng đó để bạn bè và gia đình có thể tham khảo.
Ông Cao mô tả, đây giống như một trang “thương mại xã hội”, một hình thức mua sắm tận dụng sức mạnh của các mạng lưới quan hệ cá nhân để đem lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp.
Có tầm nhìn toàn cầu
Hiện nay, các dịch vụ mà Pinduoduo đang cung cấp chỉ có ở Trung Quốc nhưng trong tương lai, nền tảng này hoàn toàn có thể được mở rộng. Lợi thế đầu tiên là tất cả các nhà cung cấp hiện tại đều là người Trung Quốc với những mặt hàng giá rẻ và phải chăng. Nhưng với chuỗi cung cấp ngày một lớn, việc ứng dụng của Huang được mở rộng và hướng tới toàn cầu với những mặt hàng cao cấp hơn là hoàn toàn nằm trong dự định.
Business Insider