Bị tẩy chay, Nike và Adidas thất thế trước các hãng nội địa Trung
Cổ phiếu của Anta, hãng sở hữu thương hiệu Fila tại thị trường Trung Quốc, liên tục lập đỉnh, giúp giá trị vốn hóa của hãng vượt mức 60 tỷ USD. Cổ phiếu Li Ning cũng tăng hơn 65%.
- 01-07-2021Quá 'đen' cho Nike: Tài trợ 9 đội tuyển tại Euro 2020 thì 8 đội xách vali về nước, thương hiệu bị tẩy chay toàn cầu
- 27-06-2021Chọn Trung Quốc thay vì thế giới, Nike đối mặt với làn sóng tẩy chay toàn cầu
- 06-04-2021H&M, Nike,... và khủng hoảng bùng nổ khó hiểu về bông Tân Cương: Mối liên hệ sâu xa của ông Biden
- 05-04-2021H&M, Nike và hàng loạt thương hiệu phương Tây "tiến thoái lưỡng nan" ở Trung Quốc
Làn sóng mua hàng để chứng tỏ lòng yêu nước xuất phát từ những tranh cãi xung quanh vấn đề sản xuất bông ở Tân Cương đang giúp cổ phiếu của các nhà sản xuất đồ thể thao Trung Quốc tăng trưởng vượt trội so với các đối thủ nước ngoài.
Chỉ số do Bloomberg thống kê theo dõi cổ phiếu của các công ty may mặc và bán lẻ đại lục đang niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2015. Một số cổ phiếu của các nhà sản xuất giày sneaker thậm chí tăng tới 275% kể từ đầu năm đến nay. Trong cùng kỳ cổ phiếu Nike và Adidas chỉ tăng chưa đến 15%.
Mỹ gần đây cáo buộc Trung Quốc sử dụng lao động cưỡng bức ở Tân Cương – điều mà Trung Quốc bác bỏ. Vấn đề này đã gây ra căng thẳng địa chính trị giữa hai nước và trở thành rủi ro nghiêm trọng với các công ty toàn cầu đang cố gắng mở rộng hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc. Anta Sports và Li Ning, những công ty ủng hộ việc sử dụng nguồn nguyên liệu bông từ Tân Cương, đã nhanh chóng tăng thị phần nhờ việc người Trung Quốc tẩy chay các thương hiệu nước ngoài.
Mặc dù Nike vừa công bố kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo nhờ các sự kiện thể thao được mở trở lại và người tiêu dùng cũng mạnh tay chi tiêu hơn sau đại dịch, hãng vẫn đang gặp nhiều khó khăn ở Trung Quốc. Từ tháng 3 doanh số của các thương hiệu phương Tây đã suy giảm. Tình hình được dự báo sẽ tiếp tục xấu đi từ nay cho đến Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, sự kiện mà Anta là nhà cung cấp chính thức.
Cổ phiếu Nike và Adidas bị các hãng nội địa bỏ lại phía sau. Nguồn: Bloomberg.
Steven Leung, giám đốc điều hành tại UOB Kay Hian (Hong Kong) nhận định người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tiếp tục quay sang mua các thương hiệu nội địa. Trong ngắn hạn, cổ phiếu của Li Ning và Anta sẽ tiếp tục tăng giá.
Cổ phiếu của Anta, hãng sở hữu thương hiệu Fila tại thị trường Trung Quốc, liên tục lập đỉnh, giúp giá trị vốn hóa của hãng vượt mức 60 tỷ USD. Cổ phiếu Li Ning cũng tăng hơn 65%. Những công ty nhỏ hơn thậm chí còn tăng mạnh hơn, cổ phiếu của 361 Degree và Xtep tăng hơn gấp 3 lần.
Leung cảnh báo bức tranh có thể thay đổi sau khi các hãng công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm. Nhà đầu tư sẽ tìm kiếm những cổ phiếu rẻ hơn trong khi một số cổ phiếu đang ở mức đắt đỏ. Hiện chỉ số P/E forward 12 tháng của Li Ning là 55 lần, của Anta là 44 lần; còn của Nike và Adidas ở quanh mức 35 lần.
Tham khảo Bloomberg