MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Biến những nút thắt trong chuyển đổi xanh thành động lực tạo giá trị

26-09-2024 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Biến những nút thắt trong chuyển đổi xanh thành động lực tạo giá trị

Chuyển đổi xanh hiện nay không còn là lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hành trình này không hề dễ dàng bởi vẫn còn có nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Thách thức trong chuyển đổi xanh

Chia sẻ tại sự kiện Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2024 tại Hà Nội, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết "mặc dù có tới 97% người tiêu dùng trên toàn cầu bày tỏ mong muốn sống xanh, nhưng thực tế chỉ có 17% trong số đó thực sự chuyển đổi thói quen tiêu dùng sang hướng bền vững. Và tại Việt Nam tỷ lệ này là 2% theo đuổi lối sống xanh, lựa chọn sản phẩm xanh. Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là có đến 29% người tiêu dùng Việt đã sẵn sàng thay đổi thói quen tiêu dùng. Điều này cho thấy một tiềm năng lớn để thị trường xanh phát triển mạnh mẽ trong thời gian sắp tới có thể tăng lên đến 50%."

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đến nay vẫn coi chuyển đổi xanh như là một khoản chi phí nên còn chưa sẵn sàng cho sự chuyển đổi. Theo kết quả Báo cáo "Mức độ sẵn sàng và khó khăn của doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh" do Ban phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thực hiện, cho biết: 50% doanh nghiệp đang phải loay hoay với bài toán tài chính để chuyển đổi xanh, 46,8% thiếu nhân sự có chuyên môn về giảm phát thải và 44,2% chưa tìm được giải pháp công nghệ phù hợp.

Biến những nút thắt trong chuyển đổi xanh thành động lực tạo giá trị- Ảnh 1.

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ về phát triển bền vững tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2024.

Nestlé chủ động biến phát triển bền vững thành động lực tạo giá trị

Trong bài chia sẻ về việc biến những nút thắt trong quá trình chuyển đổi xanh và phát triển bền vững thành động lực tạo giá trị, ông Binu Jacob cho biết: "Bền vững và lợi nhuận không phải là hai mặt của một đồng xu mà là hai vế của một phép tính có kết quả bằng nhau. Thiếu một vế, chúng ta sẽ không thể có vế kia. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp, một trong những điểm nghẽn trong quá trình chuyển đổi là kết nối câu chuyện bền vững với những động lực cốt lõi của người tiêu dùng trong việc đưa ra quyết định lựa chọn thương hiệu. Doanh nghiệp cần thay đổi cách tiếp cận và kết nối với người tiêu dùng dựa trên sự thấu hiểu về khách hàng qua các hành vi, nhu cầu, sở thích, để các sáng kiến bền vững thực sự trở thành động lực tạo giá trị."

Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cũng nhấn mạnh lý do Nestlé luôn tiên phong trong các sáng kiến và hành động về phát triển bền vững là do công ty coi phát triển bền vững không phải là gánh nặng chi phí mà là một khoản đầu lâu dài và có thể mang lại lợi nhuận. Ông dẫn chứng bằng việc Nestlé Việt Nam đã chuyển đổi từ ống hút nhựa dùng một lần sang ống hút giấy có chứng chỉ FSC cho toàn bộ các sản phẩm MILO uống liền cho dù việc chuyển đổi này dẫn đến tăng chi phí sản xuất. Trong hoạt động được thực hiện từ năm 2020 – 2021 này, Nestlé đã hợp tác với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, triển khai chiến dịch trực tuyến nhằm lan tỏa rộng rãi thông điệp khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ống hút giấy thay cho ống hút nhựa sử dụng một lần để giảm thiểu lượng nhựa thải ra môi trường.

Một ví dụ khác mà Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ là chiến dịch "Siu thực tập sinh" của nhãn hàng Nescafé. Có thể thấy sáng kiến toàn cầu NESCAFÉ Plan được triển khai tại Việt Nam từ 2011 đến nay đã giúp xây dựng một cộng đồng người nông dân trồng cà phê ngày càng thịnh vượng trong khi vẫn bảo vệ được hệ sinh thái nhờ việc áp dụng phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh. Tuy nhiên, làm sao để giúp người tiêu dùng quan tâm, ghi nhận những nỗ lực này và chuyển hóa thành xu hướng tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất từ nguồn nguyên liệu bền vững lại không dễ dàng.

Giải pháp của Nestlé chính là việc triển khai một chương trình dành riêng cho các bạn trẻ, nhóm đối tượng chiếm tới 35% trong tổng số khách hàng của nhãn hiệu Nescafé, giúp họ giải đáp được những câu hỏi về l‎ối sống xanh và cân bằng. Chương trình "Siu thực tập sinh" vào thời điểm triển khai đã thu hút hơn 18.000 ứng viên trong 2 tuần và 16 triệu lượt truy cập thông tin về chương trình, giúp nhãn hàng tiếp cận được 80% đối tượng khách hàng mục tiêu và tăng điểm cạnh tranh của nhãn hàng từ 8.7 lên 12.3 – những con số ấn tượng cho thấy sự thành công của Nestlé trong việc gắn bền vững với động lực cốt lõi trong việc ra quyết định cũng như hành vi của người tiêu dùng, từ đó gỡ nút thắt trong chuyển đổi xanh.

Chuyển đổi xanh không phải là một hành trình dễ dàng. Trên hành trình ấy, doanh nghiệp nào chủ động đối mặt với thách thức và tìm cách tháo gỡ bằng các sáng kiến, hành động cụ thể sẽ có nhiều lợi thế. Với hành trình gần ba thập kỷ vừa qua, Nestlé Việt Nam không chỉ khẳng định hiệu quả của chiến lược phát triển bền vững trong việc tạo lập giá trị bền vững cho doanh nghiệp mà còn thể hiện vị thế tiên phong trong chuyển đổi xanh, đóng góp tích cực cho việc đạt mục tiêu chung của chính phủ về Net Zero.

Ánh Dương

Tổ Quốc

Trở lên trên