Big4 nhập cuộc “zero fee”: cuộc đua ngân hàng bán lẻ ngày càng sôi động
Việc các Big4 lần lượt quyết định áp dụng chính sách miễn phí dịch vụ trên các kênh số đang được dự báo sẽ tạo nên một lực đẩy mới cho cuộc đua ngân hàng bán lẻ vốn đã rất sôi động.
Xu hướng miễn phí giao dịch ngân hàng (hay còn gọi là "zero fee") đã nhen nhóm từ vài năm trước khi được một số ngân hàng TMCP tư nhân thực hiện. Có thể nói, nhờ phí chuyển tiền "0 đồng" mà các ngân hàng TMCP tư nhân đã thu hút một lượng lớn khách hàng trên kênh số, giúp các nhà băng này rút ngắn khoảng cách, và bù đắp được phần nào sự chênh lệch về mạng lưới giao dịch với các ngân hàng TMCP khối Nhà nước. Quan trọng hơn, các nhà băng này còn thu hút được đáng kể lượng tiền gửi không kỳ hạn với lãi suất rẻ (CASA), và phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ nhanh chóng. Theo số liệu thông báo của ngân hàng, hết quý IV năm 2021 Techcombank ghi nhận tỷ lệ casa cao nhất thị trường, đạt 50,5%, tiếp theo là MBBank đạt 49%. Đây đều là các ngân hàng triển khai sớm và mạnh chính sách "zero fee" và theo đuổi mục tiêu tăng tỷ lệ casa nhằm giảm chi phí giá vốn.
Những ngày đầu năm, 3 "ông lớn" ngân hàng BIDV, Vietcombank, VietinBank lần lượt thông báo miễn phí toàn bộ chuyển khoản online từ 1/1/2022. Không chỉ miễn phí chuyển tiền, ngân hàng còn miễn thêm nhiều loại phí khác. Đơn cử, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ra thông báo miễn toàn bộ phí cho khách hàng khi giao dịch trên ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking từ 1/1/2022, gồm phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, phí duy trì dịch vụ, phí quản lý một tài khoản, phí tin nhắn OTT, phí phát hành và thường niên thẻ phi vật lý… Giữa năm 2021, Agribank cũng đã miễn 100% phí dịch vụ chuyển tiền trong nước kể cả giao dịch trực tiếp lẫn online với mức phí quản lý tài khoản trọn gói dành cho khách hàng cá nhân là 50.000 đồng/năm.
Động thái này cho thấy nhóm Big4 đã bắt đầu khởi động những chiến lược cụ thể trong cuộc đua thu hút lượng khách hàng cá nhân mới, nhất là tệp khách hàng trẻ, vốn là thế mạnh của các ngân hàng TMCP tư nhân để phục vụ cho những chiến lược phát triển kinh doanh trong tương lai, đặc biệt là mảng bán lẻ.
Để gia tăng sức hút, BIDV không chỉ đưa ra chính sách miễn toàn bộ phí giao dịch trên kênh số, nhà băng này còn thực hiện ưu đãi kép khi tung ra khuyến mãi hấp dẫn trị giá 65 tỷ đồng nhằm mục đích nhanh chóng chiếm lĩnh phân khúc sản phẩm số dành cho khách hàng cá nhân.
Cụ thể, BIDV sẽ ưu đãi đặc biệt đối với tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ BIDV SmartBanking: miễn trọn đời phí phát hành thẻ phi vật lý trên BIDV SmartBanking, bao gồm phí phát hành thẻ và phí thường niên; Tặng 10 khách hàng có số dư tài khoản thanh toán cao nhất mỗi ngày 1 chỉ vàng SJC trong suốt cả năm 2022. Đồng thời, nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập, khách hàng đăng ký mới dịch vụ Ngân hàng số BIDV SmartBanking cũng được tặng ngay 65.000 đồng vào tài khoản và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.
Từ ngày 1/1/2022 đến hết 30/6/2022, khách hàng đăng ký mới BIDV SmartBanking và phát sinh giao dịch tài chính sẽ được nhận quà tặng tiền mặt trị giá 65.000 đồng vào tài khoản
Các chuyên gia nhận định, miễn phí dịch vụ là bước đi của các ngân hàng không chỉ tăng tỷ lệ CASA mà còn thu hút được nhiều khách mới. Đây là yếu tố quan trọng đối với các ngân hàng đang chuyển dịch trọng tâm sang phân khúc bán lẻ. Cơ sở khách hàng cá nhân lớn sẽ giúp ngân hàng đẩy mạnh bán chéo sản phẩm như bảo hiểm, trái phiếu, dịch vụ ngân hàng khác…
Những năm gần đây, đặc biệt trong 2 năm biến động do dịch bệnh, các ngân hàng Việt Nam đã có sự chuyển mình tích cực, nổi bật là cuộc đua chuyển đổi số và liên tục đa dạng hóa sản phẩm trên nền tảng số để tiếp cận tối đa các khách hàng mục tiêu. Các nhà băng cũng chuyển dịch cơ cấu thu nhập từ mảng tín dụng truyền thống sang các sản phẩm mang lại thu nhập ngoài lãi như: thẻ, hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng.
Thực hiện mục tiêu chuyển dần trọng tâm sang phân khúc bán lẻ, song song với việc triển khai các chính sách giá phí hấp dẫn, BIDV còn hướng tới tạo một hệ sinh thái đầy đủ, "all in one" để đáp ứng tối đa các nhu cầu của khách hàng. Khi sự chênh lệch về giá phí đã được xóa nhòa, chất lượng sản phẩm và hệ sinh thái, đi kèm với các tính năng tiện ích chính là chìa khóa giữ chân người dùng. Ngay trong tháng 01/2022, BIDV tiếp tục giới thiệu loạt tính năng mới được đưa lên BIDV SmartBanking như: tiền gửi tích lũy online, vay cầm cố online bằng sổ tiết kiệm, mua bảo hiểm trực tuyến…Đặc biệt, cũng ngay trong những ngày đầu năm mới, BIDV cũng giới thiệu tới khách hàng chương trình khách hàng thân thiết – BIDV membership Rewards. Theo đó, với các giao dịch tại kênh quầy và kênh số, khách hàng được tích lũy điểm B-Point để đổi các phần quà đa dạng, hấp dẫn ngay trên ứng dụng BIDV SmartBanking.
Trên BIDV SmartBanking, người dùng có thể mở tài khoản gửi tích lũy online, nộp tiền định kỳ hoặc theo nhu cầu từng lần, tất toán tài khoản tích lũy online với thao tác thuận tiện, không giới hạn số lần gửi tiền, đa dạng kỳ hạn. Với sản phẩm cho vay cầm cố online bằng sổ tiết kiệm, khách hàng có thể tự hoàn tất thủ tục nhanh chóng. Hạn mức vay tối đa 90% giá trị tài sản (tối đa 01 tỷ đồng/khoản vay và 3 tỷ đồng/khách hàng) và có thể chủ động trả nợ và tất toán trên SmartBanking hoặc BIDV tự động thu nợ khi đến hạn; lãi suất vay ưu đãi chỉ bằng lãi suất của sổ cầm cố cộng thêm 2,5%/năm; miễn lãi khi hoàn trả khoản vay trong ngày….
BIDV cũng là 1 trong các ngân hàng tiên phong, đi đầu về việc triển khai bán bảo hiểm và yêu cầu bồi thường online trên SmartBanking khi cung cấp các bảo loại bảo hiểm phi nhân thọ của Công ty Bảo hiểm BIC: ô tô, xe máy, sức khỏe, du lịch, tai nạn và yêu cầu bồi thường online. Trong thời gian đầu ra mắt dịch vụ, khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi giảm đến 50% phí khi mua bảo hiểm sức khỏe BIC Tâm An, Bảo hiểm du lịch, bảo hiểm toàn diện nhà tư nhân, bảo hiểm tai nạn con người 24/24…
Đặc biệt, BIDV cũng rất tâm lý khi ngay trước Tết nguyên Đán Nhâm Dần, nhà băng cho ra mắt tính năng Tặng quà cho nhiều người, giúp các khác hàng có thể gửi lời chúc năm mới kèm các số lì xì tài lộc đầy ý nghĩa tới nhiều người thân và bạn bè mà không mất nhiều thời gian thao tác; nâng cao trải nghiệm người dùng.
Song song với gia tăng tính năng tiện ích, BIDV tiếp tục tăng cường các giải pháp bảo mật an toàn cho tài khoản của khách hàng với tính năng Đăng nhập/cấp lại mật khẩu trên thiết bị lạ thông qua xác thực khách hàng bằng eKYC. Theo đó, để đăng nhập hoặc sử dụng tính năng Quên mật khẩu SmartBanking trên thiết bị di động khác, khách hàng cần "BẬT" tính năng "Đăng nhập/Quên mật khẩu trên thiết bị di động khác" tại App SmartBanking. Khi bật cài đặt, hệ thống sẽ thu thập khuôn mặt (eKYC) và thực hiện đối chiếu khuôn mặt khi Quý khách thực hiện đăng nhập SmartBanking trên thiết bị di động khác hoặc sử dụng tính năng Quên mật khẩu.
Chính sách "zero fee" của Big4 thúc đẩy các ngân hàng tích cực xây dựng các sản phẩm mới để nâng cao trải nghiệm người dùng
Theo thống kê trên trang merchantmachine.co.uk, Việt Nam nằm trong Top 10 các nước sử dụng tiền mặt nhiều nhất thế giới. Có tới 69% dân số Việt Nam chưa có tài khoản ngân hàng. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển mảng ngân hàng bán lẻ vẫn còn nhiều dư địa phát triển và có triển vọng tăng trưởng vượt bậc với dự báo phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế sau dịch.
Sự nhập cuộc của nhóm Big4, những ngân hàng có số lượng tài khoản khách hàng lớn nhất hiện nay được các chuyên gia dự báo sẽ tạo ra một lực đẩy mới khiến cuộc đua ngân hàng bán lẻ trở nên sôi động hơn bao giờ hết và người được lợi trước tiên là người dùng.