Bình Dương "đua" tốc độ với Vành đai 3, 4
Các dự án giao thông liên kết vùng là điều kiện tiên quyết để bứt phá nên tỉnh Bình Dương kiến nghị trung ương cho cơ chế chủ động nhằm đưa dự án về đích sớm hơn dự kiến
- 26-04-2022IMF nhận định về phục hồi và triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam 2022
- 26-04-2022Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Đã cảnh báo nhiều lần rủi ro trái phiếu doanh nghiệp
- 25-04-2022Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam chỉ ra 6 xu hướng toàn cầu sẽ định hình tương lai quốc gia
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh, địa phương này đang tích cực phối hợp với TP HCM triển khai dự án đường cao tốc Vành đai 3, Vành đai 4 TP HCM. "Chiều 25-4, HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua Nghị quyết bố trí vốn cho tuyến đường Vành đai 3" - ông Võ Văn Minh thông tin.
Xin cơ chế để tăng tốc tối đa
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết tỉnh này đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho Bình Dương được chủ động đầu tư các đoạn còn lại của dự án đường cao tốc Vành đai 3, 4 TP HCM từ nguồn vốn hỗn hợp để tỉnh tập trung đầu tư hoàn thành toàn bộ đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh trong năm 2024 thay vì phải kéo dài thêm vài năm theo kế hoạch chung.
Cụ thể, ở dự án đường vành đai 3, đoạn qua Bình Dương dài hơn 26 km (trong đó tỉnh đã chủ động đầu tư và đưa vào sử dụng 15,3 km, đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn), hiện còn 10,7 km chưa đầu tư với nhu cầu vốn khoảng 19.300 tỉ đồng, đã được Thủ tướng đồng ý phân bổ ngân sách trung ương và tỉnh theo tỉ lệ mỗi bên 50%. "Theo kế hoạch thì việc phân bổ vốn nói trên trong giai đoạn 2022 - 2027 nhưng để đẩy nhanh dự án, tỉnh Bình Dương kiến nghị trung ương bố trí vốn trong 2 năm 2023 - 2024, phần vốn còn lại tỉnh sẽ quyết tâm bố trí để hoàn thành trong năm 2024 (sớm hơn 3 năm). Dự kiến, công tác đền bù giải tỏa trong tháng 6-2022 ngay khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư và các cơ chế đặc thù" - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi (bìa phải) và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh (hàng đầu, thứ 2 từ trái sang) nghe báo cáo về dự án đường Vành đai 4 TP HCM
Đối với dự án đường vành đai 4 TP HCM, Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện đoạn từ cầu Thủ Biên (bắc ngang sông Đồng Nai, nối 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai) đến sông Sài Gòn dài khoảng 48,3 km. Theo ông Võ Văn Minh, hiện nay Bình Dương đã chủ động hoàn thành nhiều đoạn của tuyến đường này với chiều dài 26,6 km, còn lại 21,7 km chưa đầu tư. Theo kế hoạch, tới năm 2030 đường vành đai 4 TP HCM mới hoàn thành nhưng UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị cho tỉnh được đầu tư các đoạn còn lại từ nguồn vốn hỗn hợp để có thể hoàn thành dự án trong năm 2024 (sớm hơn 6 năm). "Trong đó, tỉnh Bình Dương sẽ giải phóng mặt bằng từ ngân sách tỉnh, còn chi phí xây lắp từ vốn của các chủ đầu tư khu công nghiệp, khu đô thị, cảng sông có tuyến đường đi qua. Phấn đấu đến ngày 2-9-2022 khởi công" - ông Võ Văn Minh nêu kế hoạch để đẩy nhanh tối đa để 2 tuyến cao tốc Vành đai 3 và 4 đi qua Bình Dương cùng đưa vào khai thác trong năm 2024.
Thành lập 6 tổ giám sát
Nói về kế hoạch vốn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho rằng để triển khai các dự án giao thông đòi hỏi có nguồn vốn lớn, chính vì thế bên cạnh ngân sách được trung ương hỗ trợ để tỉnh giữ lại cân đối ngân sách địa phương, tỉnh sẽ tập trung nguồn thu từ quỹ đất thông qua việc thực hiện rà soát, đấu giá một số quỹ đất công của tỉnh và thực hiện việc phát triển các khu đô thị, khu dân cư… "Một mặt thu hút đầu tư đô thị, công nghiệp, mặt khác có khoản rất lớn từ tiền sử dụng đất để đầu tư ngược lại cho công tác xây dựng hạ tầng, đây chính là đòn bẩy để tỉnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội" - ông Võ Văn Minh khẳng định.
Hiện tại, tỉnh Bình Dương đang thực hiện nhiều biện pháp để giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn, bên cạnh đó thành lập các tổ chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm. "Với quyết tâm trong nhiệm kỳ này phải hoàn thành các dự án mang lại lợi ích chung, Bình Dương lập 6 tổ, phân công từng lãnh đạo chủ chốt của tỉnh phụ trách, giám sát quá trình thực hiện. Các tổ thực hiện đôn đốc ban quản lý dự án, chủ đầu tư, bên có liên quan thực thi tất cả hồ sơ theo quy định của pháp luật, kiểm tra nhắc nhở" - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho hay.
Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, nhấn mạnh hạ tầng giao thông là một trong những động lực quan trọng cho sự phát triển của địa phương trong thời gian qua. "Nếu không tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng giao thông thì Bình Dương sẽ mất đi lợi thế so sánh với các địa phương khác trong thu hút đầu tư" - ông Lợi nhấn mạnh lần nữa. Do đó, ông đề nghị các ngành, các cấp ở Bình Dương phải tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để nhanh chóng hình thành các trục đường quan trọng, tạo bứt phá vì sự phát triển chung của Bình Dương.
Từ đó, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương yêu cầu các tổ chỉ đạo phải sâu sát, kiểm tra, đôn đốc toàn diện việc triển khai dự án bảo đảm đúng quy định pháp luật. Nhất là tập trung chỉ đạo công tác mặt bằng bảo đảm đúng tiến độ, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp; phải chia sẻ, vận động thuyết phục để nhân dân đồng tình, đồng thuận, tất cả vì mục tiêu phát triển, chăm lo đời sống nhân dân. "Mỗi một dự án phải có một tổ nhận đơn và giải quyết khiếu nại của người dân ngay tại hiện trường dự án đó. Khi có khó khăn, vướng mắc phải kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất tỉnh đề ra các chủ trương, chính sách mới để tháo gỡ đẩy nhanh tiến độ dự án" - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi yêu cầu.
"Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Bình Dương đang bắt tay hoàn chỉnh thủ tục pháp lý, dự kiến năm 2023 triển khai giải phóng mặt bằng".
Ông VÕ VĂN MINH - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương
Người Lao Động