Black Friday nay đã khác xưa: Nằm nhà săn hàng giảm giá
Trong mấy năm trở lại đây, với sự bùng nổ của thương mại điện tử, khắp nơi trên thế giới người tiêu dùng đang trải nghiệm ngày Black Friday theo một cách hoàn toàn khác.
- 25-11-2016Bất chấp cái lạnh dưới 0 độ C, dân Mỹ mua sắm điên cuồng trong ngày Black Friday
- 25-11-2016Tại sao người ta "phát cuồng" vì ngày Black Friday?
- 27-11-2015"Dạo quanh" công xưởng đóng gói hàng hóa của Amazon dịp Black Friday
Như thông lệ, ngày Black Friday mở ra mùa mua sắm lớn nhất trong năm ở các nước phương Tây. Đoàn người xếp hàng dài, đám đông chen lấn xô đẩy để săn hàng giảm giá đã trở thành hình ảnh thường thấy trong ngày này. Tuy nhiên, trong mấy năm trở lại đây, với sự bùng nổ của thương mại điện tử, khắp nơi trên thế giới người tiêu dùng đang trải nghiệm ngày Black Friday theo một cách hoàn toàn khác.
Theo các số liệu thống kê ban đầu của Mỹ, lần đầu tiên doanh số từ mua sắm trực tuyến đã cán mốc 3 tỉ USD. Tính từ nửa đêm đến 5 giờ chiều theo múi giờ Đông Mỹ, doanh số bán hàng trực tuyến tăng 13,6% so với cùng thời điểm năm ngoái, lên 1,15 tỷ USD, theo số liệu của Adobe Digital Index (ADI).
Trước đó, trong ngày lễ Tạ ơn, doanh số trực tuyến cũng đã đạt gần 2 tỷ USD.
57% lượt truy cập các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đến từ điện thoại di động và máy tính bảng, chiếm 40% tổng doanh thu. Tổng giá trị các đơn hàng được gửi đi từ các thiết bị di động lên tới con số kỷ lục hơn 1 tỷ USD.
Từ cuối tuần nghỉ lễ Tạ Ơn cho đến ngày Cyber Monday là những ngày rất quan trọng đối với các nhà bán lẻ trên toàn quốc, dù đó là các cửa hàng truyền thống hay cửa hàng trực tuyến. Đây là thời kỳ mua sắm rộn rịp nhất của năm.
Trên thị trường bán lẻ Mỹ đang có một cuộc đua khá thú vị giữa Walmart, nhà bán lẻ truyền thống đã đầu tư mạnh tay vào thương mại điện tử, sẽ đối đầu như thế nào với Amazon – đối thủ đang dẫn đầu thị trường bán lẻ trực tuyến.
Trong 12 tháng qua, lượng người dùng ứng dụng di động của Amazon đã tăng nhanh hơn bất kỳ nhà bán lẻ nào và hiện đang ở mức cao gấp 2,7 lần so với đối thủ gần nhất. Vấn đề còn lại của hãng là “biến” những khách viếng thăm thành người mua. Mặc dù các khách hàng sử dụng thiết bị di động có thể sẽ nhiều hơn số ngưởi truy cập qua máy tính để bàn trong dịp lễ này, doanh thu trên các thiết bị di động là không cao, Adobe dự đoán.
Walmart đã đặt thương mại điện tử thành một mục tiêu rõ ràng trong năm nay. Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới về doanh số này đã tăng gấp đôi số lượng sản phẩm bán trực tuyến so với năm ngoái, lên tới 23 triệu sản phẩm. Hãng cũng bắt đầu chương trình khuyến mại sớm hơn. Cùng với việc đa dạng hơn về chủng loại, Walmart phải trang bị thêm 10 trung tâm điều hành lớn chuyên xử lý các đơn đặt hàng trực tuyến, so với con số 5 của năm ngoái.
Walmart cũng mới thực hiện một số cải tiến cho website của mình, như sử dụng công nghệ và dữ liệu lớn để đưa ra các gợi ý món quà cho người truy cập và đã cải thiện tốc độ truy cập của trang web.
Dù ở cửa hàng truyền thống hay trực tuyến, Walmart truyền đi thông điệp rõ ràng rằng hãng đưa ra mức giá cả rất cạnh tranh. Các nhà phân tích ở Jefferies ước tính rằng năm nay Walmart đã thực hiện đợt giảm giá nhiều nhất từ trước đến nay, trong đó các mặt hàng tivi và đồ chơi giảm mạnh nhất.
Trong trung tâm thành phố Chicago, vào buổi chiều muộn dòng người xếp hàng đã chật ních bên ngoài cửa hàng Macy’s và Target, mặc dù một người mua sắm nhận xét rằng như thế này chưa đông bằng năm ngoái.
Dolly Stackhouse, người đã xếp hàng để mua một đôi Boot mùa đông giảm giá tại Macy’s, cũng nhìn thấy xu hướng người mua sắm đang đổi sang hình thức mua trực tuyến nhưng cho rằng có một số mặt hàng mà bắt buộc phải ra cửa hàng mới mua được.
"Tôi thường mua sắm trực tuyến, nhưng với đôi boot này tôi muốn xem trông chúng thế nào và đi vào sẽ có cảm giác thế nào. Tôi cũng muốn đi ra ngoài cho có không khí",cô nói.
Mặc dù Black Friday vẫn là một ngày mua sắm quan trọng, nhưng số liệu cho thấy tầm quan trọng của nó giảm dần khi mà mùa mua sắm ngày càng kéo dài. Theo dự đoán, doanh số trong kỳ nghỉ lễ cuối năm năm nay sẽ tăng trưởng 3,6%, lên 665,9 tỷ USD. Liệu rằng con số đó có đạt được hay không phụ thuộc vào mức khuyến mại hấp dẫn như thế nào, dự báo thời tiết cho tuần tới ra sao, vào liệu rằng người tiêu dùng có bị ảnh hưởng từ cuộc bầu tổng thống mới đây.
Jason Lee, người xếp hàng bên ngoài Target để nâng cấp chiếc iPhone của mình, nói rằng anh không tự tin về triển vọng kinh tế Mỹ dưới sự điều hành của Tổng thống đắc cử Donald Trump.
"Ông ta chẳng có chút kinh nghiệm nào", Lee nói. "Điều này không có nghĩa rằng tôi sẽ chi tiêu ít đi, nhưng tôi sẽ phải lưu tâm về những gì tôi sẽ chi".